Báo cáo tổng kết cho hay, nếu như năm 2010, thời điểm thành phố Hải Phòng bắt đầu thực hiện xây dựng nông thôn mới, số tiêu chí về nông thôn mới bình quân chưa đạt 6 tiêu chí/xã, thì dự kiến đến cuối năm nay, toàn bộ 93/93 xã của Thành phố đạt chuẩn nông thôn mới, về đích trước 1 năm so với kế hoạch của thành phố và chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao. Đến hết năm 2019 Thành phố có 3/6 huyện cơ bản hoàn thành xây dựng nông thôn mới, các huyện còn lại sẽ hoàn thành nông thôn mới vào năm 2020. 

Nhờ xây dựng nông thôn mới, thu nhập khu vực nông thôn tăng dần theo các năm và đến năm 2019 đạt 55 triệu đồng/người/năm, tăng trên 39 triệu đồng so với năm 2010. Có những huyện đạt tới trên 65 triệu đồng/người/năm như huyện Thủy Nguyên. 

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị tổng kết chương trình xây dựng nông thôn mới của Hải Phòng

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, kinh nghiệm, bài học của Hải Phòng sẽ đóng góp cả về lý luận và thực tiễn cho Trung ương tổng kết 10 năm xây dựng nông thôn mới của toàn quốc.

Trước thực tế Hải Phòng vẫn có tới 54% dân cư sống ở nông thôn với trên 1,1 triệu người, 53% đất nông nghiệp, Thủ tướng nhấn mạnh, đây là thách thức lớn, nhiệm vụ nặng nề của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hải Phòng trong công cuộc xây dựng nông thôn mới. Trước nhiệm vụ chính trị nặng nề đó, Thủ tướng đánh giá cao Đảng bộ, chính quyền Hải Phòng đã coi đây là nhiệm vụ xuyên suốt ở cả hai nhiệm kỳ vừa qua.

Tại hội nghị này, Thủ tướng thông báo, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 45 (tháng 1/2019) về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tháng 7 vừa qua, Ban Thường vụ Thành phố cũng đã ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết này.

Trong đó, Thành phố đã xác định chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 và đến năm 2030 đáp ứng yêu cầu thúc đẩy, nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới gắn với giảm nghèo bền vững, đời sống vật chất khá giả, môi trường sống an toàn, đời sống tinh thần phong phú, giữ vững bản sắc văn hóa dân tộc.

Bài: Hoàng Tư Giang - nhóm PV
Ảnh: Trương Thị Minh Hưng - nhóm PV