- Tin từ Bộ Ngoại giao cho hay, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và phu nhân sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 16 - 17/1.

Chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản được thực hiện theo lời mời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. 

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe 

Trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi nhậm chức năm 2013, ông Abe đã tới thăm Việt Nam cũng vào ngày 16-17/1.

Tháng 5/2016, nhân dịp thăm Nhật và dự hội nghị thượng đỉnh các nước G7 mở rông, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hội đàm và dự chiêu đãi của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.

Trong cuộc hội đàm, hai Thủ tướng đạt nhất trí cao về phương hướng lớn và các biện pháp cụ thể để đưa quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt - Nhật phát triển toàn diện, thực chất và hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam coi Nhật Bản là đối tác quan trọng hàng đầu và lâu dài.

Hai bên nhất trí hợp tác chặt chẽ cùng trao đổi các biện pháp cụ thể để thúc đẩy kết nối hai nền kinh tế với các nội dung kết nối chiến lược phát triển kinh tế, kết nối nguồn lực sản xuất, kết nối nguồn nhân lực thông qua hợp tác đầu tư, thương mại, ODA...

Hai bên cũng trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm. Thủ tướng Abe khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với Việt Nam trong việc chuẩn bị Năm APEC 2017.

Thái An