Trong khuôn khổ chuyến thăm Campuchia, sáng 9/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh.

Chúc mừng bệnh viện đạt được những kết quả tích cực, quan trọng, Thủ tướng nhấn mạnh: "Đây không phải kết quả riêng của bệnh viện mà còn cho thấy sự hợp tác hiệu quả về mặt chuyên môn giữa Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM và Campuchia".

Xem clip Thủ tướng thăm bệnh nhân tại Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh:

Lấy sức khỏe người dân trên hết, phục vụ với tinh thần cao cả

Theo Thủ tướng, sự hợp tác này có ý nghĩa hết sức quan trọng trong chữa bệnh cứu người, góp phần tăng cường, củng cố tinh thần hữu nghị giữa hai dân tộc với tinh thần “quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”.

Thủ tướng cho biết, bệnh viện bắt đầu hoạt động từ 2014, đến nay là 8 năm, nhưng đã tăng trưởng tất cả các mặt, cả 3 lĩnh vực khám bệnh, điều trị, xét nghiệm đều tăng cao trên 20% đến trên 41%; doanh thu tăng, đóng thuế cũng tăng.

Bác sĩ Tôn Thanh Trà, Giám đốc bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh đón Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm

Về mặt chuyên môn, đào tạo, nghiên cứu khoa học,… cũng phát triển rất toàn diện. Đặc biệt, bệnh viện đã phát triển số sinh viên đào tạo từ Việt Nam về. Bệnh viện cũng làm tốt công tác từ thiện, tham gia phòng chống dịch Covid-19, hiến máu nhân đạo, khám bệnh miễn phí…

“Tóm lại là bệnh viện phát triển rất toàn diện tích cực”, Thủ tướng nhận xét và biểu dương những thành quả của bệnh viện đã đóng góp vào tình hữu nghị của 2 dân tộc.

Thời gian tới, Thủ tướng lưu ý, bệnh viện tiếp tục phát huy thành quả đạt được, hoạt động đúng luật, tuân thủ pháp luật và hoan nghênh bệnh viện tiếp tục đầu tư mở rộng từ 200 giường lên 500 giường theo kế hoạch đề ra.

Nhấn mạnh đến việc xây dựng thương hiệu cho bệnh viện rất quan trọng, Thủ tướng lưu ý hiện nay chúng ta vẫn chưa chú tâm xây dựng thương hiệu lắm. “Ngoài tài sản giá trị vật chất, con người, trang thiết bị… thì giá trị thương hiệu cũng rất quan trọng. Làm sao giữ chân người bệnh, khách hàng, xây dựng thương hiệu bằng hiệu quả của các dịch vụ”, Thủ tướng nói.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam cũng lưu ý đến việc tập trung chữa bệnh cứu người theo tinh thần “thầy thuốc như mẹ hiền”, lấy sức khỏe người dân trên hết, phục vụ với tinh thần cao cả.

Cùng với đó, bệnh viện kết nối với các bệnh viện Việt Nam và Campuchia để tiếp tục phát triển. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đầu tư con người, yếu tố con người rất quan trọng. Đầu tư cho con người bằng 2 việc vật chất và tinh thần để họ vừa làm vừa học hỏi, nâng cao trình độ, có điều kiện phát triển lên.

Bệnh viện cũng làm sao giảm chi phí, tổ chức tốt, nâng cao chất lượng, tạo cạnh tranh cho tốt, kết hợp các cơ sở y tế Việt Nam, sản xuất thuốc để giảm nhập khẩu.

“Chính phủ Việt Nam luôn luôn khuyến khích hỗ trợ bằng các công cụ của mình mà luật pháp cho phép”, Thủ tướng nói.

Nhân đây, Thủ tướng cũng giới thiệu, trong đoàn Việt Nam hôm nay có Thống đốc NHNN, nếu phía bệnh viện, các DN có đề án tốt, làm ăn có lãi thì các ngân hàng không từ chối hỗ trợ vốn.

Về hỗ trợ chuyên môn, Thủ tướng cho hay giám đốc bệnh viện hiện nay là người từ Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM sẽ tiếp tục hỗ trợ bệnh viện.

Trước buổi làm việc với tập thể cán bộ, lãnh đạo y bác sĩ, Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm và khảo sát hoạt động một số thiết bị, phòng máy
Thủ tướng cũng đến thăm hỏi bệnh nhân 

Thu nhập bình quân mỗi tháng của bác sĩ 2.600 USD/người

Báo cáo với Thủ tướng và đoàn công tác, bác sĩ Tôn Thanh Trà, Giám đốc bệnh viện cho biết, bệnh viện được khánh thành vào tháng 1/2014, xếp vào hạng 3, tương đương với các bệnh viện công tại Campuchia.

Với nhu cầu hoạt động từ 200 giường đã tăng lên là hơn 250 giường, thực hiện các hoạt động điều trị cấp cao như cột sống, thận nhân tạo, ngoại thần kinh chỉnh hình, tai mũi họng, cải tiến chuyên môn nghiệp vụ, liên tục nâng cao chất lượng.

Số lượng bệnh nhân liên tục tăng cao, 10 tháng năm 2022 là 171.000, tăng 37%. Số lượng bệnh nhân nội trú cũng tăng. Công suất giường bệnh trước đây chỉ 13% thì đến nay là 94%. Số lượng xét nghiệm tăng trên 1 triệu xét nghiệm, mức tăng trưởng từ 23-41% trong hai năm qua.

Từ năm 2019, bệnh viện hoạt động có lãi sau 5 năm, với doanh thu 12 triệu USD, 2021 là 17 triệu USD và 2022 là gần 26 triệu USD.

Thủ tướng chụp ảnh lưu niệm cùng các bác sĩ và nhân viên của Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh

“Đáng chú ý, thu nhập bình quân của đội ngũ bác sĩ, y tá và cán bộ liên tục tăng. Trong đó, năm 2019 với bác sĩ là 1.267 USD/người tăng lên 2.591 USD/người”, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy thông tin.

Bên cạnh đó, ông Trà cũng cho hay, những thách thức đặt ra cho bệnh viện là tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp người dân có xu hướng ra nước ngoài điều trị nên phải nâng cao chất lượng điều trị, nâng cao hiệu quả và rút ngắn thời gian điều trị, giảm chi phí thấp nhất.

Thời gian tới, ông cho biết bệnh viện xây dựng giai đoạn 2 thêm 300 giường bệnh. Bệnh viện mong muốn tiếp tục hỗ trợ từ bệnh viện Chợ Rẫy - TP.HCM, tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ Chính phủ và các bộ ngành hai nước.