XEM CLIP:
Dự án cầu Hưng Hà và tuyến đường bộ nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với Cầu Giẽ - Ninh Bình sẽ giúp nâng cao khả năng khai thác của 2 tuyến cao tốc, góp phần giảm áp lực giao thông qua thủ đô Hà Nội.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc |
Tổng chiều dài tuyến khoảng 47,7km. Điểm đầu tiếp nối với nút giao liên thông giữa QL39 với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (km20+250 thuộc dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng) thuộc địa phận xã Lý Thường Kiệt, huyện Yên Mỹ, Hưng Yên.
Điểm cuối tuyến tiếp nối với nút giao Liêm Tuyền (km230+727 thuộc dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình), xã Liêm Tuyền, huyện Thanh Liêm, Hà Nam.
Thủ tướng phát lệnh thông xe tuyến đường nối 2 cao tốc |
Tuyến đường có tiêu chuẩn đường cấp 2 đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h, mặt cắt ngang gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ.
Đường nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình |
Dự án cầu Hưng Hà và đường dẫn 2 đầu cầu có tổng chiều dài là 6,1km, trong đó cầu Hưng Hà dài 2,1km; đoạn đường dẫn phía Hưng Yên 2,1km, phía Hà Nam 1,8km; tốc độ thiết kế châm chước 80km/h.
Cầu có 41 nhịp, kết cấu nhịp chính dùng dầm hộp liên tục bằng bê tông cốt thép dự ứng lực với chiều dài 645m.
Dự án có tổng mức đầu tư 2.969 tỷ đồng, trong đó vốn vay 2.469 tỷ đồng (tương đương 117 triệu USD), vốn đối ứng là 499,8 tỷ đồng. Nguồn vốn vay từ Quỹ hợp tác phát triển kinh tế (EDCF) Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Cầu Hưng Hà được khởi công ngày 27/12/2015. Đến nay, công trình đã hoàn thành đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, các điều kiện về an toàn giao thông và vượt tiến độ 4 tháng so với yêu cầu.
Dự án đường dẫn đầu cầu phía tỉnh Hưng Yên có chiều dài tuyến 24,9km với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án là 1.077,53 tỷ đồng (đã bao gồm cả giải phóng mặt bằng giai đoạn 2), nguồn vốn đầu tư do địa phương ứng trước và vốn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020.
Cầu Hưng Hà |
Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 8/2011.
Dự án đường dẫn đầu cầu phía tỉnh Hà Nam được khởi công từ ngày 1/10/2014, chiều dài 15,6km, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 dự án là 923,1 tỷ đồng; nguồn vốn đầu tư do địa phương ứng trước và vốn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020.
Dự án đưa vào khai thác sẽ kết nối và nâng cao khả năng khai thác của 2 tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, tạo động lực lớn để phát triển kinh tế - xã hội của hai tỉnh Hưng Yên, Hà Nam nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ nói chung.
Mặt cầu Hưng Hà |
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh các công trình được khánh thành là gạch ngang chữ A kết nối nền kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, mang tầm chiến lược, đưa năng suất lao động của các địa phương, vùng kinh tế xích lại gần nhau.
Thủ tướng biểu dương sự đóng góp của 6.000 hộ dân 2 tỉnh Hưng Yên và Hà Nam đã nhường đất để thi công tuyến đường sớm hoàn thành, đưa vào khai thác.
Thủ tướng yêu cầu 2 tỉnh và Bộ GTVT chấp hành nghiêm quy định pháp luật trong quản lý khai thác công trình, vận hành công trình thông suốt, hiệu quả; Tiếp tục nghiên cứu tim kiếm nguồn vốn giai đoạn 2 để đảm bảo khai thác tốt dự án.
Người đứng đầu Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT, Bộ Công an và 2 tỉnh Hưng Yên, Hà Nam đảm bảo an toàn giao thông, xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn giao thông sau khi tuyến đường được đưa vào khai thác.
Hạ Long - Vân Đồn đẹp như tranh nhìn từ cao tốc 12.000 tỷ sắp thông xe
Sau 3 năm thi công, các hạng mục còn lại đang được công nhân gấp rút hoàn thiện để kịp thông xe kỹ thuật vào ngày 30/12.
Vũ Điệp