Ngày 2/8, Thủ tướng có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (PPP) và hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).

cao toc 3607.jpg
Quốc lộ 22, cửa ngõ phía Tây TPHCM kết nối với tỉnh Tây Ninh. Ảnh: T.K

Theo đó, tuyến cao tốc này có tổng chiều dài khoảng 51km qua địa bàn TPHCM và Tây Ninh. Điểm đầu kết nối với đường Vành đai 3 – TPHCM tại huyện Củ Chi và điểm cuối giao với Quốc lộ 22 thuộc huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.

Về quy mô đầu tư, tuyến cao tốc được thiết kế 120km/h, mặt cắt ngang với 4 làn xe. Trên tuyến sẽ xây dựng các công trình, hệ thống giao thông thông minh, hệ thống thu phí... đảm bảo đồng bộ, hiệu quả, theo tiêu chuẩn hiện hành.

Dự kiến thời gian chuẩn bị đầu tư và thực hiện từ cuối 2024 đến 2027. 

Dự kiến tổng mức đầu tư dự án hơn 19.600 tỷ đồng. Trong đó phần vốn nhà đầu tư, và doanh nghiệp dự án PPP khoảng 9.943 tỷ. Phần vốn nhà nước khoảng 9.674 tỷ đồng (vốn ngân sách Trung ương khoảng 2.872 tỷ, vốn ngân sách TPHCM khoảng 6.802 tỷ).

Khi hoàn thành, tuyến cao tốc TPHCM - Mộc Bài được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tải và đảm bảo an toàn giao thông trên quốc lộ 22. 

Tuyến cao tốc này sẽ khai thác đồng bộ các tuyến đường vành đai có năng lực lớn như Vành đai 3 TPHCM, Vành đai 4 TPHCM giúp đảm bảo an toàn giao thông và tốc độ cao trên hành lang vận tải TPHCM - Tây Ninh, phát triển chuỗi công nghiệp - đô thị (Mộc Bài - TPHCM - Cảng Cái Mép - Thị Vải) gắn với hành lang kinh tế Xuyên Á, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đông Nam bộ...