- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Y tế kiểm tra việc kê đơn thuốc kháng sinh tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Trước tình hình kháng thuốc tại Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các Bộ NN&PTNT, Công Thương, TN&MT kiểm tra, đánh giá việc triển khai thực hiện kế hoạch hành động quốc gia về chống kháng thuốc giai đoạn 2013-2020. Có giải pháp thực hiện hiệu quả kế hoạch này.

{keywords}
Việt Nam đang nằm trong nhóm những nước có tỉ lệ kháng thuốc kháng sinh cao trên thế giới. Ảnh minh họa

Thủ tướng giao Bộ Y tế tập trung kiểm tra việc chấp hành các quy định về kê đơn và sử dụng kháng sinh trong các cơ sở y tế, có biện pháp giám sát hiệu quả việc chấp hành các quy định này và xử nghiêm các vi phạm.

Đồng thời tổ chức thanh, kiểm tra các nhà thuốc về việc chấp hành các quy định về bán thuốc kê đơn và có biện pháp quyết liệt để quản lý hiệu quả việc thực hiện, trước tiên tập trung vào nhóm thuốc kháng sinh.

Bộ NN&PTNT được giao tăng cường chỉ đạo quản lý việc sản xuất, nhập khẩu, buôn bán và sử dụng thuốc kháng sinh trong chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản. Bộ đưa ra lộ trình sử dụng thức ăn chăn nuôi chứa kháng sinh nhằm mục đích kích thích sinh trưởng và phòng bệnh cho gia súc, gia cầm. Đồng thời, phối hợp với Bộ Y tế trong việc quản lý nhập khẩu nguyên liệu kháng sinh sử dụng trong sản xuất và sử dụng thuốc thú y.

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Y tế, Việt Nam đang nằm trong nhóm các nước có tỉ lệ kháng thuốc kháng sinh cao trên thế giới.

Đáng báo động ở Việt Nam đã xuất hiện vi khuẩn kháng đa thuốc, mức độ kháng ngày càng gia tăng đặc biệt ở nhóm vi khuẩn gram âm, thường xuất hiện trong các bệnh viện đã có vi khuẩn biến đổi gen đa kháng với carbapenem thế hệ mới.

T.Hạnh