Hà Nội vào thu, vào mùa trăng tròn đẹp nhất. Trên những cung đường, tuyến phố của Thủ đô, thoảng trong gió se, nắng nhẹ của trời thu là nồng nàn hương hoa sữa. Sắc đỏ lấp lánh của đèn lồng, xa xa tiếng múa lân, trống hội. 

Ùa xuống phố là những thức quà của mùa thu, nào bưởi xanh, nào hồng đỏ, cốm giót dẻo thơm. Và bánh nướng dậy vị lá chanh, hòa quyện mỡ muối, hạt dưa đến ngọt thơm bánh dẻo trắng tinh khôi. Không khí ấy, hương vị ấy, là những nốt hòa âm không thể vắng mặt trên bản giao hưởng mùa trăng. Bạn nhỏ nào được mẹ mua cho rọ lợn, hay con cá thì chắc là sẽ chỉ ngồi mà ngắm, tiếc nuối mãi tới chẳng dám ăn. Thu xưa, hay thu nay, thì với người Hà Nội, vẫn sẽ có những góc, và cả với những người, trung thu vẫn vẹn nguyên như thế.

Khu chụp ảnh theo concept Hà Nội xưa

Sau sự kiện “Thu Vọng Nguyệt” diễn ra tại Văn Miếu Quốc Tử Giám của mùa trăng 2017, mùa trăng mới này mang lại nhiều cảm hứng cho chị Phạm Thị Bích Hạnh - người sáng lập chuỗi Quán ăn Ngon, Ngon Garden và Món ngon Sài Thành - cũng là một người phụ nữ đẫm tinh thần của người Hà Nội. Vì thế, chị lại tiếp tục hành trình đưa “Thu xưa về trong phố” với tâm điểm lõi của sự kiện, 4 đêm có chủ đề “Thu Vọng Nguyệt” sẽ được diễn ra vào  23,24 và 28,29/9/2023.

Thu xưa về trong phố

“Trung thu Tết của đoàn viên. Người ta thường nghĩ, trung thu là thuộc về trẻ nhỏ, điều đó đúng nhưng đâu chỉ thế. Mỗi chúng ta cũng đều đã từng là một em bé của năm xưa đó thôi. Vậy nên, trung thu cũng là tết của chúng ta. Và thật tuyệt vời biết mấy, nếu có thể gặp lại, một trung thu năm xưa trong ký ức của chính mình. Bạn cũng đừng quên, chậm một chút, quan tâm hơn tới cha, tới mẹ, dành thêm thời gian, gặp gỡ, tụ họp bạn bè. Chữ đoàn viên, với mình, là rộng dài như thế đó”, chị Bích Hạnh chia sẻ.

“Mùa trăng đoàn viên” - Set ẩm thực mỹ vị trọn vẹn cho một bữa tiệc mùa thu

Một không gian thu xưa đầy hoài niệm đã trở về sống động trong một khu vườn của lòng phố hôm nay. Rợp trời lồng đèn, những lồng đèn chỉ nguyên của mùa trăng năm cũ. Con đường đưa thu xưa, đón trăng về của chị, cho tới thời điểm này có thể nói là hiếm có, khó tìm. Bạn nghĩ xem, giờ có thể đi đến đâu, để tìm ra một con đường dài như thế, rợp trời lồng đèn, và nguyên bản Việt Nam. Lý do gì để chủ nhân tạo ra một con đường, một không gian, một sự kiện như thế. Độc và lạ ư, chắc chắn không phải. Chỉ giản dị, là ở chữ Tâm.

Góc phố Nguyễn Du, sát hồ Thiền Quang, nơi có khu vườn Ngon của chị, cả tháng nay tấp nập người sắp xếp vào ra. Một con phố lồng đèn 100% thuần Việt, với những món đồ chơi, mà nhiều bậc cha mẹ, ông bà gặp lại ngỡ ngàng: “Ơ, ngày xưa ông từng chơi chiếc thuyền này, con cho dầu vào, là thuyền sẽ chạy…”. Các bà mẹ xúng xính áo dài check in, bọn trẻ chạy vòng quanh, mồ hôi rơi mướt mải trên những tiếng cười giòn tan, các ông bố, sao hôm nay mắt cũng lấp lánh ánh cười. 

Khu vườn mang hương sắc của mùa trăng

Góc sân ngập nắng thu thoảng hương hoàng lan ngọt mát, có khu chơi ô ăn quan, bọn trẻ chơi chắt, chơi chuyền. Dưới tán cây già, những con giống bột tinh xảo được nhào nặn qua bàn tay tài hoa của nghệ nhân, góc kia ông dậy làm đèn kéo quân, bên này trẻ con xúm xít vào vẽ mặt nạ… Những gánh hàng hoa, rồi nào bưởi, nào hồng, bà nhanh tay lấy những lớp lá sen, bọc cốm giót dẻo thơm, hương của cốm lẫn trong hương của thị. Cả mẹt thị vàng ươm cô Tấm, mẹ vui tay dậy con đan rọ, chỉ thế thôi là cả tuổi thơ năm cũ đã tràn về…

Sau những trải nghiệm, sẽ là bữa tiệc đoàn viên cùng ẩm thực mỹ vị được đội ngũ nhân viên nhà Ngon Garden tận tâm chuẩn bị. Thu vọng Nguyệt, nên sao thể thiếu khoảng thời gian vui chơi cùng chị Hằng, chú Cuội, cùng múa lân, cùng rước đèn lồng. Phá cỗ trông trăng và cùng lưu giữ kỷ niệm qua những bức ảnh đẹp, với tinh thần Hà Nội xưa…

Thu Vọng Nguyệt - Món quà cho bữa tiệc đoàn viên trọn vẹn

Một bức ảnh gia đình có màu của mùa cũ, sẽ được chụp, in và rửa tặng để khách hàng có thể đặt trang trọng trong một ngôi nhà của mùa nay. Còn nhiều và nhiều hơn thế, đã sẵn sàng tại ngôi nhà Ngon, nơi sẵn sàng một trạm ký ức tuyệt đẹp, chờ bạn đến lấy, mang về. Nhiều năm sau, khi chúng ta già đi, và bọn trẻ dần lớn lên, sẽ có một ngày, bạn nhỏ của hôm nay, sẽ mạnh dạn, tự tin kể lại với thế hệ trẻ của tương lai: Trung thu, phải là như này, như kia và như thế…

Thúy Ngà