Ảnh minh họa

Một người phụ nữ ở Trung Quốc phát hiện ra lá thư mời nhập học trường cấp 3 của mình cách đây 17 năm mà bố cô đã giấu đi. Hành động của người bố đã khiến cô phải nghỉ học, làm dấy lên những tranh cãi về truyền thống trọng nam khinh nữ của người Trung Quốc.

Wang Yanxia, 32 tuổi, vô tình tìm thấy lá thư mời nhập học được giấu ở nhà bố mẹ cô khi đang phân loại những bức ảnh thời thơ ấu của mình. Cô tiết lộ câu chuyện trong một bài đăng trên mạng xã hội Douyin.

Wang cho biết đầu óc cô trống rỗng khi nhìn thấy tờ giấy đó, vì việc không được theo học “ngôi trường mơ ước” chuyên ngành thể thao là điều hối tiếc lớn nhất trong cuộc đời cô. Từng là một vận động viên đầy triển vọng tầm quốc gia, Wang đã phải từ bỏ ước mơ của mình và hiện là công nhân nhà máy chỉ vì không biết mình từng trúng tuyển. Cũng chính vì thế mà cô bỏ học sau khi học hết lớp 9 vào năm 2006.

Ngay sau khi thấy giấy mời nhập học, Wang đã đối diện với bố, yêu cầu được biết lý do tại sao ông lại giấu cô điều đó. Lúc đầu, ông tỏ ra xấu hổ, rồi bảo: “Nói với con cũng vô ích thôi. Bố không đủ khả năng nộp học phí”.

Một tài liệu khác mà Wang tìm thấy tiết lộ rằng gia đình cô sẽ phải trả 7.800 nhân dân tệ (hơn 26 triệu đồng) tiền học phí và phí chọn trường. 

Chồng của Wang, người đã gặp cô khi còn học cấp 2, cho biết bố mẹ vợ anh đều bị khuyết tật và họ chỉ có chưa đến 10.000 nhân dân tệ tiền tiết kiệm.

Wang nói, cô biết tình hình tài chính của gia đình vào thời điểm đó và sẽ không nhất quyết đòi học cấp 3 nếu bố mẹ không thể chi trả, nhưng cô “rất đau lòng” khi bố không nói cho cô biết sự thật.

Video của Wang đã nhận được hơn 5 triệu lượt xem chỉ riêng trên Douyin, làm dấy lên một cuộc tranh luận sôi nổi về vấn đề phân biệt giới tính ở Trung Quốc.

“Cô ấy có thể tự mình quyết định từ bỏ, nhưng bố cô ấy không thể tước bỏ quyền lựa chọn của con mình. Những gì ông che giấu không chỉ là lá thư nhập học mà còn là tương lai của Wang” - một người trên mạng xã hội viết.

“Thật thiếu hiểu biết. Học tập gần như là con đường duy nhất mà một người bình thường phải đi để thành công. Cô ấy có thể nộp đơn xin trợ cấp sinh viên mà” - một người khác bình luận.

“Tôi có thể hiểu nỗi lòng của người bố. Nếu thực sự ích kỷ đến vậy, ông ấy đã vứt thư nhập học đi thay vì giữ lại”, một bình luận khác nhận định.

Một số người cho rằng Wang có một người em trai và câu chuyện của cô là một ví dụ điển hình về truyền thống trọng nam khinh nữ đang diễn ra ở Trung Quốc mặc dù Wang chưa tiết lộ trình độ học vấn của em trai cô và không trả lời các câu hỏi của cộng đồng mạng trên bài đăng.

Theo Báo cáo Khoảng cách giới tính toàn cầu năm 2023 của Diễn đàn Kinh tế thế giới, Trung Quốc là một trong những nước có tỷ số giới tính khi sinh chênh lệch nhất thế giới, hiện ở mức 0,89 - tương đương 100 nam trên 89 nữ.

Các bài đăng trên mạng xã hội và tin tức về việc những cô con gái bị cha mẹ ép phải trả tiền học phí cho anh trai hoặc em trai không phải là hiếm ở Trung Quốc.

Vào năm 2021, một trợ lý tòa án tư pháp Bắc Kinh chia sẻ với nhật báo Thanh niên Bắc Kinh rằng phụ nữ bỏ học để nuôi em trai hoặc hỗ trợ tài chính cho em trai sau khi kết hôn vẫn còn phổ biến ở Trung Quốc thời hiện đại.

Nhiều bậc cha mẹ có trình độ học vấn thấp vẫn thích con trai hơn con gái vì tin rằng chỉ có con trai mới có thể nối dõi tông đường.