HLV kỳ cựu Nguyễn Thành Vinh chia sẻ: "Tuyển Việt Nam đã chơi tốt hơn rất nhiều so với các thế hệ trước. Các cầu thủ tự tin cầm bóng, triển khai lối chơi theo đúng chỉ đạo của HLV, có thời điểm còn khiến đối thủ mạnh như Iraq phải vất vả. Công bằng mà nói, tuyển Việt Nam tối qua đáng ra có 1 điểm, việc để thua ở phút 90 thực sự là rất tiếc nuối".

Vị HLV xứ Nghệ phân tích về các bàn thua: "Bàn thua đầu tiên đến từ lỗi để mất bóng của Duy Mạnh, trong tình huống mà trung vệ này phải đá phát một, thay vì giữ bóng. Bàn thua thứ 3 là lỗi của Hồng Duy, ngay trước khu vực 16m50. Đây là lỗi không được phép để xảy ra sau những bài học đắt giá ở AFF Cup 2018. 

{keywords}
Tuyển Việt Nam có hiệp 1 chơi rất tốt

Về cách dùng người của HLV Park Hang Seo, theo ông Vinh, có thể thầy Park muốn dùng những cầu thủ từng ghi bàn vào lưới của Iraq ở VCK U23 châu Á 2018 bởi họ sẽ rất tự tin khi gặp lại đội bóng này. Tuy nhiên hôm qua thì Xuân Trường chơi không tốt, Đức Chinh thay vào cũng không làm được gì, Hồng Duy mắc lỗi, còn Công Phượng hơi tiếc là rút ra quá sớm.

Cuối cùng, cựu HLV CLB Hà Nội vẫn đặt niềm tin vào tuyển Việt Nam sẽ chơi tốt hơn trong hai trận tới, để có thể vào vòng 1/8 bằng vé vớt.

Đồng quan điểm với HLV Thành Vinh, HLV Phan Thanh Hùng cũng cho rằng tuyển Việt Nam chơi như vậy là đạt yêu cầu rồi, chỉ tiếc là nếu không có pha phạm lỗi ở thời điểm rất nhạy cảm cuối trận, có lẽ thây trò ông Park Hang Seo đã có 1 điểm trận ra quân. Còn về bàn thua gây tranh cãi của Đặng Văn Lâm, HLV Phan Thanh Hùng chỉ nhấn mạnh cú sút phạt của cầu thủ Iraq quá đẳng cấp, không thể trách thủ thành tuyển Việt Nam được.

{keywords}
Hàng thủ Việt Nam mắc nhiều sai lầm

Cựu trung vệ Vũ Như Thành chia sẻ: "Theo tôi, tình huống sai lầm dẫn đến bàn thua đầu tiên của Duy Mạnh xuất phát từ lỗi xử lý bóng. Điều này khó tránh khỏi với trung vệ, nhất là các tình huống trong một đấu căng thẳng như thế này.

Ở bàn thua thứ 2, không thể trách Đặng Văn Lâm và hàng thủ phối hợp không tốt. Tình huống đó, Tiến Dũng đã nhoài người để ngăn chặn nhưng không may là bóng bật ra đúng chân tiền đạo của Iraq

Tình huống phạm lỗi của Hồng Duy rất khó tránh khỏi vì nó nằm ở những phút cuối cùng, thời điểm rất mệt mỏi và khó xử lý trọn vẹn. Thua trận này chúng ta mới cảm giác thấy được sự vắng mặt của Đình Trọng tổn thất như thế nào.

{keywords}
Tình huống của Đặng Văn Lâm ở bàn thua thứ 3 được mổ xẻ rất kỹ sau trận đấu

Trong khi đó, một số chuyên gia trong nước khác lại có những quan điểm khắt khe hơn với trận thua của tuyển Việt Nam. Cựu danh thủ Vũ Mạnh Hải nói: "Hàng thủ chúng ta chơi chưa tốt bằng mọi khi. Ví dụ Duy Mạnh để thua bàn đầu, nếu phá ngay đi thì đã không thua. Pha bóng đó có vẻ hơi thiếu tập trung và dứt khoát. Còn ở bàn thua thứ 2 thì hàng thủ Việt Nam lúng túng, nhưng cũng khó có thể trách vì tình huống quá nhanh".

Còn HLV Phạm Minh Đức cho rằng trận đấu tối qua Hồng Duy chơi chưa thực sự tốt. Không thể hoàn thiện bằng Đoàn Văn Hậu được. Việc vắng Đình Trọng cũng để lộ ra nhiều vấn đề ở hàng thủ. Việc để thua Iraq 2-3 trong ngày ra quân tại Asian Cup khiến Việt Nam khó gây ra bất ngờ trước Iran ở lượt trận thứ 2. Nếu không khắc phục được những điểm yếu, cơ hội đi tiếp của tuyển Việt Nam chỉ còn 30%.

Video tuyển Việt Nam 2-3 Iraq:

Huy Phong