Hãng công nghệ Nhật Bản Sharp mới đây cho biết công ty đang đàm phán với nhiều đối tác để bán mảng màn hình LCD. Sharp gặp nhiều khó khăn trong việc tìm chỗ đứng trên thị trường trong thời gian qua, và các ngân hàng trợ vốn cho họ đang gây áp lực đòi bán mảng LCD vốn đang chịu thua lỗ, không cạnh tranh được với các đối thủ. Hồi tháng 5/2015, Sharp từng nhận được gói cứu trợ 1,7 tỷ USD, gói đầu tư lớn thứ hai trong vòng 3 năm qua, tuy nhiên, tình hình không khả quan hơn là bao.

Nguồn tin thân cận, biết rõ về vụ mua bán này cho biết, các ngân hàng muốn Sharp bán toàn bộ hoặc một phần bộ phận kinh doanh LCD trong vòng ít tháng tới. "Tôi không thể cung cấp tên cụ thể, nhưng chúng tôi hiện đang đàm phán với nhiều công ty khác nhau" - Chủ tịch Kozo Takahashi tiết lộ trong cuộc họp báo cáo tài chính. Ông cũng nói rằng hiện mọi việc vẫn đang trong quá trình đàm phán, và chưa có gì chắc chắn sẽ xảy ra. Takahashi cũng loại trừ khả năng Sharp sẽ lại được nhận thêm một lần đầu tư trực tiếp nữa để cứu vãn tình hình. 

Hon Hai Precision, công ty đến từ Đài Loan, được cho là đã quan tâm và đang cân nhắc mua toàn bộ hoặc một phần mảng LCD của Sharp. Trong khi đó, một quỹ đầu tư do chính phủ Nhật Bản chống lưng, cũng đang xem xét đầu tư vào Sharp hoặc sáp nhập mảng LCD của công ty với Japan Display - một công ty Nhật, đối thủ của Sharp. 

Lợi nhuận hoạt động (operating profit) trong quý từ tháng 7 tới tháng 9 (2015) của Sharp giảm 86% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 29 triệu USD, và nguyên nhân chủ yếu là do giá màn hình smartphone ngày càng giảm, trong khi Sharp cũng không đẩy nhanh được hàng tồn kho. 

Mảng LCD của Sharp đã "đặt trước" mức thua lỗ hoạt động 12,7 tỷ yen (105 triệu USD) trong quý này. Sharp dự kiến sẽ công bố khoản thua lỗ hàng năm 30 tỷ yen (248 triệu USD), cao hơn dự đoán ban đầu là có lãi 373 triệu USD.