Dưa lê là loại trái bổ dưỡng. Tuy nhiên, người dân không khỏi lo lắng trước thông tin dưa lê ngậm hóa chất để trái ngọt và không hỏng. Thông tin này có chính xác?

Dưa lê có hàm lượng vitamin A, B, C và chất khoáng như magie, natri khá cao, không cholesterol. Những người muốn giảm cân thường bổ sung dưa lê vào thực đơn ăn kiêng vì chúng chứa nhiều kali, giúp điều hòa huyết áp, có thể giúp ngăn ngừa được triệu chứng đột quỵ.

Loại quả này có hàm lượng chất xơ khá cao, giúp giảm triệu chứng táo bón. Các nhà nghiên cứu tin rằng loại trái cây này có thể ngăn ngừa lão hóa của xương trong cơ thể.

Dưa lê giàu vitamin C, đây cũng là chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, ung thư. Bên cạnh đó, chúng còn chứa chất beta- carotene. Sự kết hợp giữa beta- carotene và vitamin C có thể ngừa nhiều bệnh mãn tính.

{keywords}

Dưa lê giàu vitamin C, mà đó cũng là một chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch. Ảnh: Boldsky.

Thời gian qua, các bà nội trợ không khỏi lo lắng trước thông tin dưa lê tẩm hóa chất để trái ngọt và không bị hư gây ảnh hưởng sức khỏe.

Trong chương trình Ngon và lành (VTC14), Bác sĩ Nguyễn Thị Bay, Đại học Y Dược TP HCM, cho biết: "Dưa lê rất tốt cho sức khỏe, hại là do con người tác động. Trong suốt quá trình từ khi gieo hạt đến cây ra trái, người trồng có thể phun thuốc. Tuy nhiên, khi trái bước vào giai đoạn trưởng thành và chín người nông dân không cần sử dụng thuốc. Vì vậy, thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật sẽ được phân tán hết".

Bác sĩ Bay cũng cho biết thêm, thông tin người nông dân bôi thuốc bên ngoài vỏ dưa lê để quả tăng trọng, ngọt hơn đang được các nhà khoa học tìm hiểu và nghiên cứu.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này khẳng định việc tiêm thuốc tạo ngọt vào dưa lê là không cần thiết vì cấu tạo của loại quả này đã rất ngọt. Người tiêu dùng có thể an tâm và nên lưu ý lựa chọn trái dưa tươi, ngon, vỏ còn lông, không thối rữa.

(Theo Zing)