Các bộ, ngành, địa phương cùng chung quan điểm phải xử lý nghiêm việc thanh toán bằng đồng Nhân dân tệ hoặc thanh toán qua thẻ bất hợp pháp, các ví điện tử như Alipay, Wechat Pay.          

Hiện trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có 417 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, trong đó có 74 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế (trong đó hơn 25 doanh nghiệp chuyên đón khách Trung Quốc).

Việc các doanh nghiệp khai thác thị trường khách du lịch Trung Quốc với các tour giá rẻ (tour du lịch 0 đồng) qua các chuyến bay charter (thuê bao riêng cả chuyến bay) dẫn đến việc hình thành các chuỗi cửa hàng mua sắm để bù đắp lại chi phí.

{keywords}
Khách du lịch Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Móng Cái. Ảnh: Phạm Công

Trong văn bản gửi lên Văn phòng Chính phủ và Ban 389 quốc gia, UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết: Một số đơn vị có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật Việt Nam về niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết, thanh toán bằng đồng nhân dân tệ thanh toán “chui” qua POS, thanh toán thông qua mã phản hồi nhanh (QR code).

Bên cạnh đó, các Tổ chức thanh toán thẻ cung cấp cho các Đơn vị chấp nhận thẻ các loại máy POS di động cầm tay, tuy nhiên, Tổ chức thanh toán thẻ chưa có các giải pháp quản lý (về quy trình và công nghệ).

Do đó, UBND tỉnh Khánh Hòa thừa nhận việc kiểm tra giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật thông qua POS rất khó khăn. Lý do, máy POS có hình thức nhỏ gọn, dễ cất giấu và khó phân biệt đâu là máy hoạt động hợp pháp, đâu là máy hoạt động trái phép.

Hình thức thanh toán thông qua QR code dưới hình thức sử dụng điện thoại thông minh (smartphone), được thực hiện thông qua điện thoại di động của bên bán và bên mua nên việc kiểm tra, bắt quả tang đối với các trường hợp này là rất khó khăn và không có chứng cứ (không có hóa đơn, chứng từ,... ).

Vì vậy, để kiểm soát các hoạt động thanh toán này cần phải có các giải pháp quản lý về công nghệ và các quy định pháp luật cụ thể.

Bộ VH-TT&DL cho hay đã có văn bản báo cáo Thủ tướng vào ngày 10/7. Bộ đã chỉ đạo Tổng cục Du lịch thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng để tăng cường quản lý đối với các tour du lịch giá rẻ; chủ động nghiên cứu xu hướng, nắm bắt tình hình phát triển của thị trường Trung Quốc, đồng thời triển khai các giải pháp để ứng xử kịp thời nhằm quản lý hiệu quả thị trường khách này.

Bộ Công an cho rằng cần tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực tiền tệ, viễn thông,... để có các biện pháp quản lý đối với hoạt động thanh toán hàng hóa, dịch vụ qua POS, ví điện tử Alipay, Wechat pay, những ví điện tử phổ biến và được ưa chuộng đối với khách du lịch nói chung và khách du lịch Trung Quốc nói riêng.

“Chú trọng công tác quản lý ngoại hối, củng cố chế tài xử lý vi phạm trong lĩnh vực quản lý ngoại hối để đảm bảo khả năng răn đe pháp luật”, Bộ Công an nhấn mạnh.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất cần rà soát các văn bản quy phạm hiện hành để hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về nội dung quản lý thuế đối với hoạt động thanh toán điện tử, cụ thể là thanh toán qua máy POS do ngân hàng Trung Quốc phát hành mà không đăng ký với Việt Nam, thanh toán bằng cách sử dụng các ứng dụng ví điện tử của Trung Quốc.

An ninh thanh toán, an ninh thông tin cũng là vấn đề phát sinh khi các khâu xử lý chính đều do tổ chức nước ngoài; dữ liệu người dùng, giao dịch được xử lý, lưu trữ bởi chính các tổ chức nước ngoài. Do đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị có giải pháp để Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông tăng cường kiểm soát an ninh thanh toán, an ninh thông tin đối với các hoạt động thanh toán điện tử trái phép của Trung Quốc.

Lương Bằng