- Phụ huynh thí sinh Nguyễn Thành Công và Nguyễn Văn Dũng, Trường THPT Đoàn Thượng, Gia Lộc, Hải Dương đã thuê hẳn một chuyến ô tô chở theo giường xếp, đồ ăn phục vụ con nghỉ trưa giữa 2 buổi thi.

Trưa ngày 2/7,  ngày thi thứ 2 kỳ thi THPT quốc gia 2016, trên vỉa hè phố Bạch Đằng, sát bờ sông, chị Nguyễn Thị Thẫm và chị Nguyễn Thị Hoa đang tạm ngả lưng trên chiếc giường xếp đặt dưới một gốc cây.

{keywords}
Chị Hoa (áo đỏ, bên trái) và chị Thẫm trên chiếc giường xếp tự mang từ nhà đặt ngay trên vỉa hè. (Ảnh: Lê Văn)

Ngồi trên ghế đó cách đó vài mét là hai thí sinh Nguyễn Thành Công và Nguyễn Văn Dũng. Các em vừa kết thúc bài thi môn Văn của kỳ thi THPT quốc gia sáng nay, 1/7.

Chị Nguyễn Thị Hoa, phụ huynh thí sinh Nguyễn Thành Công cho biết, hai chị ở gần nhà nhau nên quyết định cùng thuê một chiếc ô tô 7 chỗ chở 4 mẹ con đi thi. Giá thuê xe cho cả 3 ngày thi là 1 triệu đồng.

Chị Thẫm cũng cho biết, trưa ngày hôm qua, 1/7, sau khi hai em thi môn đầu tiên, bốn mẹ con đi ăn cơm ở một quán ăn gần địa điểm thi nhưng quán ăn ở quá xa và rất nóng nên 2 cháu không ăn được.

Vì thế, hôm nay, hai chị bàn nhau quyết định chuẩn bị sẵn đồ ăn từ trước để mang đi phục vụ các cháu.

"Tôi nấu sẵn cơm và thức ăn các như thường ngày của các cháu. Tới buổi trưa, chị ra quán mua thêm canh để bốn mẹ con cùng ngồi ăn tại chỗ" - chị Thẫm chia sẻ. "Bốn mẹ con vừa ăn trưa xong".

Chị Thẫm, phụ huynh cháu Nguyễn Văn Dũng cũng cho biết, hôm nay, ngoài cơm và đồ ăn, chị cũng mang theo một chiếc giường xếp từ nhà tới để cho các cháu nghỉ trưa. Tuy nhiên, do chỉ có một chiếc giường nên cả Dũng và Công đều ngồi ghế đá ở ven bờ sông còn chị Thẫm và chị Hoa đang nằm nghỉ.

{keywords}
Em Nguyễn Thành Công (trái) và Nguyễn Văn Dũng (phải) đang ngồi trên ghế đá chờ buổi chiều vào thi môn Vật lý. (Ảnh: Lê Văn)

"Mang theo giường xếp thế này thì đưa con đi thi một tuần cũng được" - chị Thẫm nói đùa. Chị cho biết, Dũng và Công chỉ thi môn Hóa vào chiều mai nữa là kết thúc kỳ thi năm nay.

Cách đó không xa, hai thí sinh Phạm Xuân Bách và Vũ Thị Nhật Anh, học sinh Trường THPT Tứ Kỳ, Hải Dương cũng đang ngồi ở một quán nước sát bờ sông tranh thủ ôn bài cho buổi môn thi Vật lý.

Bách và Nhật Anh cho biết, hai em tự đi thi bằng ô tô khách chứ không đi cùng người nhà, sáng đi đến tối mới về. Nhà hai em gần, có thể đi bằng xe máy nhưng vì chưa có bằng lái xe nên hai em quyết định đi bằng xe khách.

Ông Vũ Ngọc Huyên, Trưởng Ban Công tác chính trị và Công tác sinh viên, Học viện Nông nghiệp Hà Nội cho biết, 2 ngày thi đầu tiên tại cụm thi Học viện Nông nghiệp Hà Nội chủ trì diễn ra thuận lợi, không có sự cố gì đặc biệt.

"Chỉ có một trường hợp một em thí sinh sáng qua làm bài thi môn Toán kém quá nên em ấy đã bỏ môn thi tiếng Anh chiều qua. Trường hợp khá đáng tiếc"- ông Huyên cho hay.

Ông Huyên cho biết, Học viện Nông nghiệp Hà Nội huy động 519 cán bộ giảng viên tới Hải Dương tổ chức kỳ thi THPT quốc gia tại địa phương. Do học viện hoàn toàn chủ động trong việc ăn ở, đi lại cho cán bộ giảng viên nên mọi việc diễn ra khá thuận lợi - ông Huyên thông tin.

Lê Văn