Thuế về 0%, mỗi năm 1 lần giảm giá, xe châu Âu hút khách

Giới kinh doanh ô tô nhìn nhận vẫn khó trông chờ giá xe sang châu Âu giảm sâu dưới tác động của Hiệp định EVFAT với lộ trình thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ châu Âu giảm 0%.

 

Bỏ thuế, giá xe sang có cơ hội giảm hàng tỷ đồng

Theo quy ước của cam kết trong EVFTA, Việt Nam sẽ xóa bỏ theo lộ trình thuế nhập đối với các dòng xe ô tô có dung tích xy-lanh trên 2.5000 cc trong 9 năm, các dòng xe có dung tích xy-lanh dưới 2.500 cc sẽ được bãi bỏ trong vòng 10 năm.

Hiện tại, ôtô nhập khẩu từ EU vào Việt Nam đang chịu thuế suất 70% có thể kể tới những thương hiệu xe sang được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng như Porsche, BMW, Mercedes-Benz, Audi, Volvo, các thương hiệu siêu xe như Lamborghini, Ferrari, hay các thương hiệu xe cận sang như Volswagen, Peugeot, Renault… Đây đều là những thương hiệu lớn trong ngành sản xuất ô tô thế giới, chủ yếu từ nước Đức.

Đa số các loại xe nhập khẩu từ châu Âu đều đang có giá tại Việt Nam lên tới hàng tỷ đồng, nhiều mẫu xe có giá bán lẻ đến hàng chục tỷ đồng. Do đó, với việc giảm thuế từ mức MFN 70% hiện hành xuống còn 0% sau 9-10 năm nữa, giá bán lẻ các loại ô tô cao cấp xuất xứ châu Âu sẽ có cơ hội giảm mạnh lên đến hàng tỷ đồng.

Mercedes-Benz, BMW là 2 thương hiệu xe sang châu Âu phổ biến, ăn khách nhất tại Việt Nam.

Cụ thể, BMW hiện gồm có 35 mẫu xe nhập khẩu thuộc các dòng xe BMW 1-Series; BMW 2-Series; BMW 3-Series; BMW 4-Series; BMW 5-Series; BMW 7-Series; BMW X-Series.

Trong đó lấy ví dụ mẫu xe BMW X7 bản tiêu chuẩn có giá tham khảo khoảng 100.000 euro (khoảng 2,52 tỷ đồng) sẽ phải chịu thuế nhập khẩu 1,96 tỷ đồng, thuế tiêu thụ đặc biệt 1,5 tỷ đồng. Giá xe có thể tới 6 tỷ đồng. Nếu không tính thuế nhập khẩu, giá xe chỉ còn khoảng 4 tỷ đồng.

{keywords}
BMW hiện gồm có 35 mẫu xe nhập khẩu sẽ hưởng lợi trực tiếp từ Hiệp định này. 

Hãng xe Mercedes có các dòng xe hiện đang nhập khẩu từ Đức như A-Class, GLA-Class, V-Class, Maybach, GLC  và GLC Coupe, G-Class và một số mẫu AMG…  Lấy ví dụ một chiếc Mercedes-Benz GLB 200 có giá tại Đức khoảng 38.000 euro (tương đương 960 triệu đồng) khi được đưa về Việt Nam sẽ phải chịu thuế nhập khẩu gần 750 triệu, thuế tiêu thụ đặc biệt 336 triệu đồng. Giá xe có thể tới hơn 2 tỷ đồng. Nếu bỏ thuế nhập khẩu, giá chiếc GLB này chỉ còn khoảng 1,3 tỷ đồng.

{keywords}
 Mercedes-Benz GLB 200. 

Với việc mỗi năm giảm từ 7-9% thuế suất thuế nhập khẩu, ô tô các nước như Đức, Pháp, Ý... sẽ có giá rẻ, phù hợp hơn so với trước kia và so với thu nhập của đại bộ phận người dân Việt Nam.

Trường hợp, nếu giảm thuế được thực hiện trong chu kỳ 2-3 năm, mỗi chu kỳ cắt giảm theo lộ trình từ 15% đến 30%/năm. Như vậy, từ tháng 1/8/2020 người tiêu dùng Việt sẽ được hưởng ngay các mức giá xe rẻ hơn nhập về từ châu Âu.

"Giá xe sang khó giảm sâu nhưng thị trường vẫn sẽ khởi sắc"

Khi thuế nhập khẩu về 0%, ngoài việc cắt giảm được 70% giá xe ban đầu, giá trị tuyết đối của các loại thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng cũng giảm theo. Nguyên nhân là vì thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng này bằng 35-150% giá xe ban đầu cộng thuế nhập khẩu, tùy loại xe và dung tích, còn thuế giá trị gia tăng là 10% giá xe sau khi đã tính thuế tiêu thụ đặc biệt.

Mặc dù vậy, một số chuyên gia trong ngành cho rằng đến thời điểm đó, chưa chắc giá xe được giảm như đã tính toán theo thuế được cắt giảm theo EVFTA. Bởi trong lộ trình 10 năm đó việc các dòng xe siêu sang đến từ các nước châu Âu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó, quan trọng nhất là việc các nước đó có tiếp tục tham gia Liên minh Hải quan châu Âu, tỷ giá biến đổi ra sao.

Trao đổi với phóng viên, anh Vĩnh Nam, một chuyên gia về kinh doanh ôtô nhìn nhận: "Theo tôi, 1-2 năm đầu mức giảm khoảng 7-14% cũng chưa nhiều. Nếu chiếc xe nhập khẩu có giá bán 2,5 đến 3 tỷ thì giảm mỗi năm khoảng 120-150 triệu đồng cũng chưa thể cạnh tranh với các dòng xe lắp ráp. Qua đến năm thứ 3-5 thì giá sẽ giảm nhiều nếu so với giá hiện nay.

Tuy nhiên, 3-5 năm sau khi đó tỷ giá sẽ thay đổi, xe cũng sẽ khác, công nghệ cũng sẽ thay đổi nhiều hơn nên việc trông chờ giá giảm sâu là điều rất khó".

Dù vậy, anh Nam cũng cho rằng, việc giảm thuế nhập khẩu cũng là điều hết sức tích cực để các hãng xe của Châu Âu tính toán để lựa chọn những dòng xe phù hợp với thị trường và thị hiếu của người Việt. Khả năng sẽ xuất hiện những dòng xe dung tích nhỏ, giá rẻ, tiết kiệm nhiên liệu để cạnh tranh với các xe lắp ráp trong nước.

“Có một điều đáng tiếc là Anh Quốc là quốc giá đang có nhiều thương hiệu ô tô nổi tiếng nhưng lại vừa ra khỏi EU dẫn đến xe của họ khó để cạnh tranh với các dòng xe như Mercedes-Benz, Audi, BMW, Porsche… “, anh Nam nói thêm.

Ông Nguyễn Mạnh Sông, chủ một showroom ô tô sang trên đường Nguyễn Văn Cừ (Long Biên, Hà Nội) cũng tin tưởng vào thị trường xe sang sẽ khởi sắc trong vài năm tới.

Ông chia sẻ: "Dù không thể chiếm lĩnh thị trường trong vài năm đầu, nhưng việc một số dòng xe châu Âu từ 2-3 tỷ giảm giá bán xuống còn khoảng 1-1,5 tỷ đồng/xe sẽ có khả năng hút khách và có thể tăng số lượng bán ra. Một phần do xe cao cấp chưa được nhiều công ty trong nước lắp ráp, nếu có thì chất lượng vẫn không thể so sánh với xe nhập nguyên chiếc. Ở tầm giá trên, một số người tiêu dùng vẫn hướng đến những dòng xe cao cấp nhập khẩu”.

 Chi Bảo

Trân trọng mời bạn đọc gửi tin, bài, ảnh, video cộng tác về Ban Ô tô xe máy, email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

Có 200 triệu, mua được xe gì?

Có 200 triệu, mua được xe gì?

Với khoản tiền vừa đủ 200 triệu đồng, nhiều người hiện nay băn khoăn không biết nên mua xe ô tô gì mang đúng chất “che mưa che nắng” nhưng vẫn đáp ứng được tiêu chí bền và đẹp.

tin nổi bật

Xe tay ga 'hot' Honda Vision tăng giá ngay sau Tết

Ngay sau tết Nguyên đán, mẫu xe tay ga hot Honda Vision bất ngờ quay đầu tăng giá vài triệu đồng so với trước đó.

Giá rửa xe cận 30 Tết đắt gấp đôi

Giá rửa xe luôn tăng những ngày giáp Tết do nhu cầu rửa xe tăng cao hơn so với ngày thường nhưng năm nay, không quá đột biến so với mọi năm.

Nhiều ô tô từng bán 'bia kèm lạc' nay xả kho giảm giá kịch sàn dịp cận Tết

Nguồn cung dồi dào, sức mua chững lại dịp cận Tết Nguyên đán khiến nhiều đại lý ô tô buộc phải đẩy mạnh các chương trình ưu đãi, giảm giá để kích cầu, xả hàng tồn kho.

Honda SH, SH Mode đồng loạt tăng giá, đại lý ăn chênh "chém khách" mùa Tết

Tận dụng thời điểm cận Tết, nhu cầu khách mua đang cao, các đại lý bán xe Honda SH, SH Mode với mức giá xe chênh cao đáng kể so với niêm yết hãng.

Cận Tết, loạt ô tô cũ được rao giá siêu rẻ chưa đến 50 triệu đồng

Thời điểm cách Tết Nguyên đán chưa đến 2 tuần có rất nhiều những chiếc xe cũ được chủ nhân rao bán với giá siêu rẻ chỉ vài chục triệu đồng.

Xe máy giảm giá sâu cận Tết, có mẫu "rớt" hơn 50 triệu đồng

Giá xe máy cận Tết Nguyên đán có nhiều biến động. Trong đó, Suzuki giảm giá hàng loạt, có mẫu rẻ hơn trước tới hơn 50 triệu đồng.

Hyundai Santa Fe hạ giá sâu 120 triệu, khách mua chênh tiếc 'đứt ruột'

Chỉ vài tháng trước, nhiều khách hàng phải bỏ ra tiền chênh cả trăm triệu đồng để được lấy xe Hyundai Santa Fe thì nay các đại lý đồng loạt giảm sâu tới 120 triệu đồng.

Cuối năm xe Ford Explorer hết 'kèm lạc' giảm giá 100 triệu đồng

Thời điểm cận Tết Nguyên đán, nhiều đại lý Ford bắt đầu hạ giá bán mẫu xe SUV Ford Explorer, không còn tình trạng "chênh giá", ép mua "bia kèm lạc".

Những chiếc ô tô cũ siêu rẻ dưới 3.000 USD tuyệt đối không nên mua

Những chiếc xe đã qua sử dụng sau đây dù giá siêu rẻ nhưng vẫn không phải là một món hời đối với người dùng.

Xe điện vẫn còn quá đắt

Theo một nghiên cứu mới đây tại Mỹ, phần nửa số người được khảo sát về kế hoạch mua ô tô mới trong năm 2023 cho rằng xe điện vẫn có giá quá đắt để sở hữu chúng.

Ngay đầu năm 2023, xe Honda, Ford giảm giá cả trăm triệu đồng

Để kích cầu người tiêu dùng, ngay đầu năm mới 2023, một vài hãng xe, đại lý bắt đầu rục rịch tung ưu đãi, giảm giá bán ở mức khá hấp dẫn.

Toyota Corolla Cross 2023 thêm trang bị, giá tăng gần 20 triệu đồng

Từ tháng 1/2023, toàn bộ các phiên bản của Toyota Corolla Cross 2023 sẽ tăng từ 9 - 19 triệu đồng nhưng bù lại xe sẽ được bổ sung thêm một số trang bị tiện nghi.

Khát nguồn cung, giá ô tô tăng liên tục

Mở đầu năm 2023, thị trường ô tô Việt vẫn chưa hết cảnh khát nguồn cung. Giá xe vẫn tiếp tục tăng là xu hướng chủ đạo. Một số mẫu vẫn bán bia kèm lạc ở mức cao không tưởng.

Honda Civic Type R có giá bán tại Việt Nam cao gần gấp 3 lần so với phiên bản RS

Sau 2 tháng ra mắt tại triển lãm ô tô Việt Nam, cuối cùng mẫu xe Honda Civic Type R cũng đã có giá bán chính thức 2,4 tỷ đồng nhưng sẽ không bán đại trà.

Săn mua ô tô công thanh lý giá siêu rẻ, chỉ vài chục triệu đồng dịp cuối năm

Dịp cuối năm, có khá nhiều tin bán đấu giá xe công, đa dạng các mẫu xe khác nhau từ Toyoat Camry, Ford Everest, Mitsubishi Jolie... với mức giá khởi điểm chỉ vài chục triệu đồng.