- Cánh tài xế xe tải chấp nhận đi xa hơn 30km vào đường tỉnh lộ 391 (Tứ Kỳ, Hải Dương) để lách trạm thu phí trên QL5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Tỉnh lộ trở nên quá tải.
Anh Lê Văn Linh, tài xế xe container chạy tuyến Hải Phòng - Lào Cai cho biết: Từ khi phí QL5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tăng cao, nhiều tài xế đã chọn tỉnh lộ 391 (TL391) để né trạm thu phí.
“Đi TL391 dù xa hơn, lâu hơn, tốn nhiên liệu hơn nhưng so với mức phí cao trên QL5 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thì vẫn hơn”, anh Linh nói.
Từ khi phí QL5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tăng cao, nhiều tài xế chọn tỉnh lộ 391 để né trạm thu phí |
Ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa Hải Phòng cho hay: Các DN vận tải đi vào TL391 là do mức phí tại 2 tuyến QL5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tăng cao từ ngày 1/4.
“Phí đường cao quá! Nhất là phí trên QL5 tăng gấp 3 nên nhiều anh em chấp nhận đi xa hơn vào TL391 để tránh trạm thu phí số 2 (Hải Phòng). Thời buổi khó khăn, việc tăng phí đường quá cao tạo thêm gánh nặng cho các DN vận tải”, ông Tiến nói.
Theo Giám đốc Sở GTVT Hải Dương Lê Đình Long, lưu lượng xe trên TL391 tăng đột biến, sau khi QL5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tăng phí thì tuyến đường thường xuyên rơi vào tình trạng mãn tải (hết công suất - PV).
“TL391 có lưu lượng thiết kế tối đa 3.000 xe con quy đổi/ngày. Gần đây tuyến đường đã phải gánh gấp 3 lần lưu lượng thiết kế và có xu hướng ngày càng tăng, nhất là xe container tải trọng lớn”, ông Long nói.
Ông cũng cho hay, một số vụ TNGT liên quan xe container đã xảy ra trên tuyến đường này.
Ông Nguyễn Ngọc Sẫm, Chủ tịch UBND huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) than, việc ô tô, xe tải nặng nườm nượp đổ về TL391 đang khiến nguy cơ mất ATGT là rất lớn.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Văn Cương cho biết: Để giảm tải cho TL391, từ ngày 15/4, UBND tỉnh sẽ hạn chế xe từ 4 trục trở lên theo giờ cao điểm sáng (từ 6h-8h) và chiều (16h-20h).
Từ 15/4, tỉnh Hải Dương sẽ cấm xe từ 4 trục trở lên đi vào tỉnh lộ 391 giờ cao điểm |
Tỉnh Hải Dương cũng đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT, Bộ Tài chính và chủ đầu tư dự án nghiên cứu giảm mức phí trên QL5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để thu hút xe container đi vào đường, giảm tải cho TL391.
Vũ Điệp
Bài 2: 'Tăng phí cao tốc mới đủ cho chủ đầu tư trả lãi ngân hàng'