Sáng ngày 15/12, phiên xét xử ông Đinh La Thăng, Nguyễn Hồng Trường (nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT) và các đồng phạm tiếp tục với phần xét hỏi.

Bị cáo đầu tiên là Phạm Văn Diệt (nguyên Tổng đốc điều hành công ty Đức Bình, một trong các công ty của Đinh Ngọc Hệ).

Theo cáo trạng của VKS, Diệt được Đinh Ngọc Hệ giao trực tiếp điều hành toàn bộ hoạt động của các công ty do Hệ thành lập.

{keywords}
Ông Đinh La Thăng

Trong thời gian từ năm 2012 đến 2017, Diệt đã nhiều lần cùng Hệ đến Tổng công ty Cửu Long để tiếp cận tham gia mua quyền thu phí.

Dù biết rõ hành vi làm giả hồ sơ năng lực tài chính của công ty Yên Khánh và công ty Khánh An nhưng Diệt vẫn đại diện công ty Yên Khánh trực tiếp tham gia buổi đấu giá.

Sau khi công ty Yên Khánh trúng đấu giá và tiến hành thu phí, Diệt biết rõ mục đích của Đinh Ngọc Hệ chỉ đạo các trạm thu phí phải cắt giảm hoặc che dấu doanh thu thu phí nhưng bị cáo vẫn phê duyệt phương thức nộp tiền thu phí theo số liệu can thiệp vào doanh thu thực tế của công ty Yên Khánh .

Trả lời thẩm vấn của HĐXX, bị cáo khai được Đinh Ngọc Hệ giao làm việc chủ yếu ở công ty Đức Bình, ngoài ra còn có một số đơn vị khác như công ty Khánh An, công ty Cái Mép...

Cũng theo Diệt, bị cáo được Hệ dẫn đi gặp Dương Tuấn Minh (Tổng giám đốc Tổng công ty Cửu Long). Trong buổi nói chuyện này, Hệ trao đổi với Minh nhiều nội dung, trong đó có việc nhờ tạo điều kiện cho Diệt là đại diện công ty Yên Khánh tham gia đấu giá thu phí cao tốc Trung Lương - TP.HCM.

{keywords}
Nguyễn Hồng Trường (nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT)

Sau buổi gặp gỡ, Hệ giao cho Diệt hỏi giá từ Tổng công ty Cửu Long, mục đích để tham gia đấu giá.

Theo chỉ đạo của Hệ, bị cáo đã ký nháy vào hồ sơ đấu giá. Bị cáo cũng thừa nhận biết việc Hệ có hành vi gian dối để che dấu doanh thu.

Trong phần thẩm vấn, bị cáo Tô Ngọc Hùng (Kế toán trưởng, phụ trách toàn bộ tài chính của công ty Yên Khánh) thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố. Tuy nhiên, bị cáo khẳng định mình thực hiện theo chỉ đạo của Đinh Ngọc Hệ và Phạm Văn Diệt.

{keywords}
Đinh Ngọc Hệ

Theo truy tố, dưới sự chỉ đạo của Đinh Ngọc Hệ và Phạm Văn Diệt, bị cáo đã thực hiện làm giả Báo cáo tài chính của công ty Yên Khánh; chỉ đạo Trần Văn Miền (Phó Giám đốc Chi nhánh Long An của công ty Yên Khánh) mua phần mềm từ công ty Xuân Phi để sử dụng, can thiệp, làm giả doanh thu.

Sau đó, gửi báo cáo về công ty để Hùng cùng Phạm Tấn Hoàng (Phó phòng kế toán công ty Yên Khánh, kiêm Kế toán trưởng Chi Nhánh Long An) ký Báo cáo tài chính hợp nhất nhằm khai báo gian dối, che dấu doanh thu thu phí; trực tiếp chỉ đạo nhân viên kế toán thực hiện thu nộp, lập các chứng từ nộp tiền không đúng nhằm che dấu số tiền thu phí thực tế.

Ngoài ra, Hùng còn chỉ đạo Miền và các đồng phạm khác thuộc công ty Xuân Phi và nhân viên công ty Yên Khánh xóa dữ liệu thu phí trên hệ thống lưu trữ của các trạm thu phí, mua phần mềm in lại vé, tiêu hủy hồ sơ, chứng từ kế toán, hợp thức bằng các chứng từ khống để che dấu, tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Trong phần thẩm vấn, bị cáo Nguyễn Xuân Hiền (Giám đốc công ty Xuân Phi) cho rằng bị Trần Văn Miền gian dối, không biết việc Miền mua phần mềm để gian dối doanh thu. “Bị cáo không bán phần mềm để can thiệp vào phần mềm thu phí”, bị cáo Phi khai.

Theo truy tố, bị cáo Hiền đã bán phần mềm xâm nhập, can thiệp vào phần mềm thu phí do Bộ GTVT quản lý để cắt giảm doanh thu thu phí, xóa dữ liệu thu phí, in lại vé thu phí đường cáo tốc TP.HCM - Trung Lương.

Trả lời thẩm vấn của HĐXX, các thuộc cấp của Đinh Ngọc Hệ tại công ty Yên Khánh và Khánh An đều khẳng định, bản thân làm việc theo chỉ đạo của Hệ và Phạm Văn Diệt.

An ninh thắt chặt trong phiên xử ông Đinh La Thăng

An ninh thắt chặt trong phiên xử ông Đinh La Thăng

6h50 phút, ông Đinh La Thăng, Đinh Ngọc Hệ và các đồng phạm được dẫn giải tới tòa. Hàng chục cảnh sát được huy động bảo vệ phiên xét xử.

Thanh Phương- Thanh Tùng