Bùng nổ ngày độc thân

Alibaba bắt đầu lấy ngày 11/11 để giảm giá mạnh từ năm 2009 và từ đó biến ngày này hàng năm thành ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất Trung Quốc. Theo Reuters, năm ngoái, chỉ trong giờ đầu tiên, doanh thu của sự kiện đã đạt gần 69 tỷ Nhân dân tệ (9,92 tỷ USD), tăng gần 21% so với giờ đầu tiên của năm 2017. Trong suốt 24 giờ, công ty đã giảm giá rất nhiều sản phẩm trên các nền tảng và website của mình nhằm kích cầu nhu cầu mua sắm.

Không chỉ giới hạn tại Trung Quốc, sự kiện đã lan rộng sang các nước tại khu vực Đông Nam Á. Năm 2012, nền tảng thương mại điện tử Đông Nam Á Lazada đã tiên phong mang ý tưởng Lễ hội mua sắm 11/11 đến các nước trong khu vực và không ngừng đưa ra các sáng kiến bán lẻ tại 6 thị trường mà công ty đang hoạt động.

{keywords}
 

Ông Pierre Poignant - Giám đốc Điều hành Tập đoàn Lazada cho biết, lễ hội mua sắm 11/11 hàng năm góp phần quan trọng tạo nên sự đổi mới và đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử khu vực, vốn là lĩnh vực đang chiếm tỷ trọng lớn nhất của nền kinh tế số và được kỳ vọng sẽ chạm ngưỡng 300 tỷ USD vào năm 2025.

Theo ông Pierre Poignant, lễ hội mua sắm 11/11 đã trở thành một trong những hoạt động chính đóng góp vào sự tăng trưởng của ngành và thay đổi cách mọi người mua sắm cũng như kinh doanh.

Được hỗ trợ bởi Tập đoàn Alibaba, Lazada hiện là công ty thương mại điện tử phát triển nhanh nhất Đông Nam Á với hơn 50 triệu người dùng hàng năm và tăng trưởng đơn hàng đạt hơn 100% mỗi năm trong vòng 3 quý đầu năm 2019. Đây chỉ là bước khởi đầu trong bối cảnh thương mại điện tử mới chiếm 3% thị trường bán lẻ ở Đông Nam Á.

Báo cáo Nền kinh tế số Đông Nam Á - Việt Nam 2019 do Google, Temasek và Bain&Company công bố cho thấy, ngành công nghiệp số được ghi nhận trong năm 2019 và phân tích tiềm năng hiện tại và tương lai của nền kinh tế số Đông Nam Á tại 6 thị trường lớn nhất bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Báo cáo nhận định, nền kinh tế số của khu vực vừa đạt đến một cột mốc mới, chạm ngưỡng 100 tỉ USD lần đầu tiên vào năm nay, tăng 72 tỉ USD so với năm ngoái. Nền kinh tế số tại Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan đang tăng trưởng ở mức từ 20 - 30% hằng năm.

Trong khi đó, hai đại diện dẫn đầu trong khu vực là Indonesia và Việt Nam có tốc độ tăng trưởng vượt mức 40% một năm. Đến năm 2025, nền kinh tế số khu vực sẽ tăng gấp 3, chạm mức 300 tỉ USD, rút ngắn khoảng cách với những thị trường phát triển hơn về tỷ lệ đóng góp vào GDP.

Trải nghiệm mới về mua sắm

Theo tiết lộ từ phía Lazada, lễ hội mua sắm 11/11 năm nay sẽ tiếp tục tái định nghĩa những trải nghiệm bán lẻ trong khu vực với nhiều điểm mới đáng chú ý trong tính năng mua sắm kết hợp giải trí.

Theo đó, đơn vị thương mại điện tử này bổ sung thêm nhiều cách thức thú vị để người tiêu dùng lấy mã giảm giá thông qua các hoạt động tương tác trên mạng xã hội. Tất cả được thực hiện dựa trên nền tảng công nghệ tiên tiến đẳng cấp thế giới và mạng lưới kho vận hàng đầu của Lazada.

{keywords}
 

Ông Jing Yin - Đồng Chủ tịch Tập đoàn Lazada chia sẻ: “60% thương hiệu thuộc Top 100 do Tạp chí Forbes bình chọn hiện đang có mặt trên LazMall. Chúng tôi đang và sẽ nỗ lực để hỗ trợ cho nhiều thương hiệu và nhà bán hàng hơn nữa, giúp họ gắn kết với người mua hàng qua những cách thức sáng tạo.

Theo đồng chủ tịch của Lazada, mục đích chính của sự kiện này là tạo ra một không khí lễ hội tưng bừng và trải nghiệm hoàn toàn mới cho ngành thương mại điện tử trong khu vực. Lễ hội mua sắm 11/11 đã trở thành một sự kiện mua sắm trực tuyến được người tiêu dùng, thương hiệu và người bán mong chờ hàng năm.

Hệ thống gian hàng chính hãng LazMall của Lazada cũng sẽ tổ chức một số chương trình độc quyền của các thương hiệu. Trong khi đó, ước tính người tiêu dùng trên Lazada sẽ thu thập hơn 50 triệu vouchers trong dịp 11.11 năm nay.

Để chuẩn bị nguồn lực, hơn 30 kho hàng ở 17 thành phố đã sẵn sàng để quản lý lượng đơn hàng khổng lồ, trong đó, Lazada trực tiếp xử lý hơn 75% số bưu kiện. Ngoài ra, người tiêu dùng cũng có thể dễ dàng lấy hàng và nạp tiền tại hệ thống các điểm nhận hàng trong khu vực.

Theo thống kê, Việt Nam sở hữu 61 triệu người dùng internet và thời gian sử dụng internet trên thiết bị di động như smartphone trung bình mỗi ngày là 3 giờ 12 phút.

Chính vì thế, các đơn vị thương mại điện tử kỳ vọng rất lớn vào thị trường Việt Nam, trong đó có ngày 11/1 sắp tới.

Hoài Nam