- Lao đao vì một mình chăm mẹ liệt, bố bị tai biến mạch máu não và hai chị gái mắc chứng thiểu năng trí tuệ. Anh đã sức cùng lực kiệt khi chi phí thuốc men, chi tiêu hằng ngày cho cả nhà 4 người bệnh là quá lớn mà một mình anh không thể kham nổi.


Tôi đang nhắc đến gia cảnh của anh Thân Văn Đại (47 tuổi), ở xóm Ban Long, xã Quang Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh. Gánh nặng oằn lên vai người đàn ông khi hơn chục năm qua một mình anh Đại bươn chải, lo cho mẹ bị liệt là bà Nguyễn Thị Nghiêm (gần 80 tuổi) bị mắc bệnh Pakissou (bệnh rung). Đau đớn hơn khi vừa kịp đón tết, thì bố anh là Thân Văn Giáo (80 tuổi) đột ngột nằm viện cấp cứu vì chứng tai biến hơn chục năm qua tái phát, gắn liền với cuộc sống của người thực vật.

Anh Đại là con trai thứ 4 của vợ chồng ông Giáo và bà Nghiêm. Lớn lên anh Đại lập gia đình và sinh được một người con trai nay đã tròn 5 tuổi. Vì gia cảnh khó khăn, nên anh Đại không đi làm ăn xa, đành ở quê và sống chung để chăm sóc bố mẹ và hai người chị gái bị thiểu năng trí tuệ bẩm sinh. Cảnh nhà nhiều khó khăn, một mình anh gắng gượng làm đủ thứ việc nuôi 4 người thân bệnh tật và cậu con trai còn nhỏ.

{keywords}
Hơn chục năm nay, mẹ anh Đại nằm liệt một chỗ, mọi vệ sinh cá nhân đều do anh làm.
Nằm mê mệt và liên tục kêu đau, bệnh rung giật khiến bà Nghiêm (mẹ anh Đại) nằm ngủ không yên. Bà cố nói với chúng tôi: “Anh chị giúp đỡ với, thương thằng Đại quá, bà nằm đây, giờ bố nằm viện nữa, mình nó không lo nổi thuốc thang và viện phí”.

Nói được vài câu thì cơn co giật của bà lại lên sau khi uống hết thứ thuốc chống rung mà bác sĩ kê. Thấy mẹ lên cơn đau, anh Đại lại đôn đáo lấy thuốc cho mẹ uống để giảm nhẹ cơn đau đang hành hạ bà. Đã hơn chục năm nay, mẹ anh nằm liệt như vậy, phải dùng thuốc đông y trị liệu, nhưng cũng chỉ để cầm cố sống qua ngày.

Từ ngày mẹ bệnh, nằm liêt trên giường, mọi vệ sinh cá nhân cho mẹ đều trên đôi tay người đàn ông này. Nửa đêm anh không dám ngủ, vì sợ mẹ lên cơn đau. Có những lúc mệt quá, anh gục người bên giường mẹ rồi nằm mê mệt, và giật mình hoảng sợ khi thấy bàn tay mẹ bấu víu vào cánh tay, ú ớ gọi tên con trai khi thuốc hết tác dụng.

Mỗi ngày bà Nghiêm phải dùng thuốc rất nhiều lần. Thuốc đông y lại đắt, nên anh Đại vắt cạn những đồng tiền cuối cùng mình làm được vẫn không đủ để mẹ anh dùng thuốc.

{keywords}
Ông Thân Văn Giáo (bố anh Đại) bị tai biến đang nằm ở bệnh viện đa khoa huyện Can Lộc.
Hết chăm mẹ, rồi lại tranh thủ chạy lên viện thăm nom bố. Hơn một tuần nay, bố anh là Thân Văn Giáo nằm liệt ở Bệnh viện đa khoa huyện Can Lộc, sống cuộc sống thực vật. Bệnh tình ông chuyển biến nặng, nên bác sĩ bảo anh làm thủ tục chuyển lên bệnh viện tỉnh. Tính riêng tiền mua đệm nước cho bố nằm cũng đã quá nhiều với anh trong tình cảnh này.

Quẹt nước mắt, anh Đại kể: “Tôi cũng không hiểu vì sao ông trời lại bất công với tôi như thế. Hết mẹ liệt, giờ bố lại như thế này, một mình tôi thật sự đuối sức. Hai chị gái của tôi nhiều tuổi rồi, nhưng cũng mắc chứng thiểu năng trí tuệ. Chăm được mẹ thì không ai chăm bố, tiền ăn uống, thuốc của mẹ cũng đã nhiều thêm tiền đệm nước cho bố hằng ngày. Không biết tôi còn gắng được đến bao giờ đây…”.

{keywords}
Mẹ và hai người chị gái mắc chứng bại não đang cần sự giúp đỡ của mọi người
Cả bố và mẹ nằm liệt một chỗ và hai người chị gái là Thân Thị Tân (SN 1962) và Thân Thị Châu (SN 1966) bị bại não bẩm sinh nên không thể phụ giúp gia đình mà mọi tiền chi tiêu, ăn uống hằng ngày đều trông chờ vào anh Đại.

Cuộc sống như dồn anh vào bước đường cùng không lối thoát, khi mỗi sáng thức dậy anh phải trăn trở về miếng ăn và tiền thuốc thang cho cả gia đình bệnh tật. “Tôi thì không sao, sẽ cố gắng đi xây để kiếm tiền lo thuốc thang cho bố mẹ và hai em, chỉ mong sao thuốc có thể cầm cố được sự sống của bố mẹ tôi được ngày nào là vui ngày đó” – Anh Đại chia sẻ thêm.

Thiện Lương

Mọi sự giúp đỡ gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Anh Thân Văn Đại, xóm Ban Long, xã Quang Lộc, huyện Can Lộc, TP. Hà Tĩnh. SĐT: 0962927462

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ Mã số 2016.046 (anh Thân Văn Đại ở Hà Tĩnh)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881