Ngày 7/8, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lương Cường có cuộc làm việc với Đảng đoàn MTTQ Việt Nam.

LuongCuong1.jpg
Thường trực Ban Bí thư Lương Cường. Ảnh: Quang Vinh

Thường trực Ban Bí thư Lương Cường nhấn mạnh, MTTQ Việt Nam có vị trí, vai trò rất quan trọng. Những đóng góp của Mặt trận gắn liền với quá trình ra đời, lãnh đạo Đảng, cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong thành tựu chung của đất nước có sự đóng góp rất quan trọng của MTTQ Việt Nam, với hạt nhân lãnh đạo là Đảng đoàn MTTQ Việt Nam.

Cần đưa vào văn kiện Đại hội 14 cơ chế giám sát của nhân dân

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà cho biết, hoạt động của MTTQ Việt Nam các cấp có nhiều đổi mới, thực hiện có hiệu quả phương châm “nghĩ thật, nói thật, làm thật, kết quả thật, nhân dân được thụ hưởng thật”.

Đảng đoàn MTTQ Việt Nam đã chủ động tham mưu, đề xuất để Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư kịp thời ban hành những chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, kết luận đối với công tác mặt trận.

Trong 6 tháng cuối năm, Đảng đoàn MTTQ Việt Nam tiếp tục lãnh đạo việc quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, nhất là Chỉ thị 35 về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 14 của Đảng.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh, trong 3 nội dung đột phá chiến lược của Đại hội Đảng lần thứ 13 thì đột phá cơ chế về quyền làm chủ của nhân dân chưa được thể hiện rõ.

Vì vậy, Đảng đoàn MTTQ Việt Nam mong muốn trong dự thảo văn kiện Đại hội Đảng sắp tới, cần nghiên cứu, đưa vào nội dung về cơ chế giám sát của nhân dân.

LuongCuong MTTQ.jpg
Thường trực Ban Bí thư Lương Cường và Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến. Ảnh: Quang Vinh.

Ông dẫn chứng tại Khoản 2, Điều 8 Hiến pháp năm 2013 nêu rõ: “Các cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức phải tôn trọng, tận tụy phục vụ, liên hệ chặt chẽ với nhân dân, lắng nghe ý kiến và chịu sự giám sát của nhân dân; kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí và mọi biểu hiện quan liêu, hách dịch, cửa quyền”.

Đặc biệt, Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022 được Quốc hội thông qua có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2023 đã cụ thể hóa đầy đủ phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

Vì vậy, theo ông Đỗ Văn Chiến, cần có cơ chế để phát huy vai trò giám sát của nhân dân nhằm thực hiện theo đúng tinh thần Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng: “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội làm nòng cốt để nhân dân làm chủ”.

Ngoài ra, ông Đỗ Văn Chiến cũng đề nghị trong kế hoạch kiểm tra hàng năm của Ban Bí thư, cần có kế hoạch kiểm tra các tổ chức đảng, Đảng đoàn trực thuộc Trung ương về chấp hành những quy định liên quan đến công tác vận động quần chúng.

Đồng thời hàng năm, Thường trực Ban Bí thư giao cho Đảng đoàn MTTQ Việt Nam giám sát từ 2 đến 3 chuyên đề liên quan đến quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân.

“Với bộ máy gồm 8 Ủy viên Trung ương Đảng cùng với các nhân sự trong các ban xây dựng Đảng, Đảng đoàn MTTQ Việt Nam sẽ hoàn thành được nội dung này”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nói.

Chủ tịch MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến kiến nghị bổ sung thêm cho Mặt trận nhiệm vụ lắng nghe dư luận xã hội, tổng hợp dư luận xã hội trên hệ thống phần mềm để Đảng đoàn MTTQ Việt Nam tổng hợp, báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư những thông tin đa chiều và “đúng với lòng dân”.

Giữ vững và phát huy thế mạnh của mình

Kết luận cuộc làm việc, Thường trực Ban Bí thư Lương Cường ghi nhận và đánh giá cao cách làm đổi mới, có nhiều sáng tạo, đặc biệt là những kết quả của Đảng đoàn MTTQ Việt Nam đã đạt được.

Đảng đoàn MTTQ Việt Nam đã xây dựng, thống nhất cao, tổ chức thực hiện ngày càng hiệu quả phương châm: "Nghĩ thật, nói thật, làm thật, kết quả thật, nhân dân được thụ hưởng thật".

Thường trực Ban Bí thư Lương Cường đề nghị trong thời gian tới, Đảng đoàn MTTQ Việt Nam phải luôn luôn nắm chắc vị trí, vai trò quan trọng của MTTQ Việt Nam, tiếp tục đổi mới phương thức, cách thức lãnh đạo, chỉ đạo, làm sao để giữ vững và phát huy thế mạnh của mình; khắc phục những khuyết điểm, hạn chế.

Đề cập đến nội dung Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư lưu ý, Đại hội Đảng là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong Đảng, trong nhân dân, trước hết là đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Bởi vậy, công tác tuyên truyền phải thống nhất về nhận thức từ Trung ương đến địa phương; đồng thời cần chú trọng tới nội dung văn kiện và công tác nhân sự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 14 của Đảng.

Thường trực Ban Bí thư đề nghị, Đảng đoàn MTTQ Việt Nam đề ra giải pháp thiết thực để nâng cao chất lượng giám sát, phản biện xã hội với phương châm "nghĩ thật, nói thật, làm thật" và quan tâm tới việc giải quyết những nội dung sau giám sát của MTTQ Việt Nam.