Theo Công điện số 12/CĐ-QG, ngày 19/6/2022 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai lệnh Nhà máy Thủy điện Hòa Bình, 13 giờ ngày 19/6, đóng cửa xả đáy thứ 5 (cửa cuối cùng).

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Quốc gia và lưu lượng về hồ Hòa Bình, hồi 5 giờ ngày 19/6/2022, mực nước hồ Hòa Bình ở cao trình 105m, lưu lượng nước đến hồ 3.731m3/s.

Thuỷ điện Hoà Bình đóng cửa sau gần 1 tuần xả lũ

Việc thực hiện đóng hoàn toàn 5 cửa xả đáy nhằm đảm bảo quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng.

Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hòa Bình cũng đã gửi thông báo đến các cơ quan, đơn vị, địa phương, chỉ đạo các phòng ban chức năng, chính quyền địa phương kiểm tra, đánh giá toàn bộ tình hình 2 bên bờ sông Đà, suối, hệ thống đê điều và các công trình chịu sự tác động của việc xả lũ; tiếp tục cắt cử lực lượng đảm bảo an toàn khu vực bờ sông, bờ kè; thường xuyên nhắc nhở, có biện pháp không để người dân tụ tập tại những nơi nguy hiểm; triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn khi Nhà máy Thủy điện đóng hoàn toàn các cửa xả đáy.

Trước đó, ngày 17/6, Công ty Thuỷ điện Hoà Bình có văn bản gửi Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai xin được đóng dần các cửa xả đáy hồ thuỷ điện để đảm bảo nguồn nước ổn định phát điện.

Thuỷ điện Hoà Bình bắt đầu xả lũ cửa số 1 từ ngày 12/6. Đến ngày 15/6, 5 cửa xả đã được mở để xả lũ phòng lũ tiểu mãn. Như vậy, sau 1 tuần (từ ngày 12-19/6), Nhà máy Thủy điện Hòa Bình đóng hoàn toàn các cửa xả đáy.

K.Trung