Nhờ đó, Thủy điện Sông Tranh có thể giảm thời gian thực hiện công tác báo cáo, giúp nhân viên vận hành tập trung quản lý, vận hành thiết bị nhà máy được an toàn, hiệu quả và đáp ứng được yêu cầu huy động của hệ thống, đặc biệt là trong giai đoạn mưa lũ.

Trước đây, việc báo cáo số liệu thuỷ văn lên website của các cơ quan chức năng từ Trung ương đến các sở, ngành địa phương, EVN, EVNGENCO1 được thực hiện theo phương pháp nhập số liệu báo cáo thủ công truyền thống. Điều này phát sinh một số hạn chế như: tăng khối lượng và mất rất nhiều thời gian khi thực hiện công việc báo cáo trong ca trực vận hành, giảm thời gian nhân viên vận hành theo dõi, quản lý vận hành tổ máy phát điện; chưa tối ưu năng suất lao động trong công tác vận hành do phải bố trí nhân lực tăng cường thêm ngoài ca trực; dễ xảy ra sai sót trong nhập liệu báo cáo, đặc biệt là trong giai đoạn khi có mưa, lũ về hồ chứa phải tính toán, cập nhật và báo cáo liên tục 15 phút/lần cho các cơ quan chức năng…

Thuỷ điện  1.jpg
 Giao diện chính của phần mềm tổng hợp, báo cáo và khai thác số liệu thủy văn

Với mong muốn nâng cao hiệu quả lao động, Công ty thủy điện Sông Tranh đã đưa ra giải pháp tự động hóa - xây dựng “Phần mềm tổng hợp, báo cáo và khai thác số liệu thủy văn”. Phương án này nhằm hỗ trợ nhân viên vận hành kiểm tra, đánh giá số liệu, gửi báo cáo tự động, đồng bộ và chính xác theo đúng thời gian, nội dung, tần suất và phương thức báo cáo cho các cơ quan chức năng theo các quy trình, quy định đã ban hành. Từ đó, nâng cao năng suất lao động, tăng độ tin cậy; giảm thời gian thực hiện công tác báo cáo hằng giờ từ 6 phút xuống còn 1,5 phút; báo cáo trung bình hằng ngày từ 3 phút xuống còn 1,5 phút; tiết kiệm được gần 670 giờ/năm trong công tác báo cáo. Nhân viên vận hành trong ca trực có nhiều thời gian hơn trong công tác quản lý, vận hành thiết bị nhà máy được an toàn, hiệu quả và đáp ứng được yêu cầu huy động của hệ thống.

Thuỷ điện  a2.jpg
 Module báo cáo số liệu hằng giờ hoặc 15 phút khi có lũ về hồ
Thuỷ điện  a3.png
Module báo cáo số liệu hằng ngày

Mặc khác, phần mềm còn bổ sung thêm module tính năng lưu trữ, khai thác sử dụng số liệu thuỷ văn hồ chứa một cách thuận tiện, nhanh chóng. Các thông số được mô phỏng tự động theo dạng biểu đồ phục vụ tốt cho công tác xây dựng kế hoạch vận hành hồ chứa tối ưu, nâng cao hiệu quả sản xuất điện. Phần mềm bổ sung module tính năng sổ ghi chép điện tử theo thời gian thực để ca trực ghi chép, lưu trữ các lệnh vận hành hồ chứa, chỉ đạo hành chính, lưu ý… trong nội bộ công ty, phân xưởng vận hành và giữa các kíp trực. Điều này giúp lãnh đạo phân xưởng, các trưởng ca dễ dàng theo dõi, nắm bắt các nội dung lưu ý trong ca trực.

Thuỷ điện  a4.png
 Module mô phỏng theo dạng biểu đồ số liệu thuỷ văn

Việc xây dựng và triển khai áp dụng “Phần mềm tổng hợp, báo cáo và khai thác số liệu thủy văn” phục vụ công tác vận hành điều tiết hồ chứa thủy điện Sông Tranh 2 từ tháng 4/2024 đến nay đã giúp công tác báo cáo số liệu thuỷ văn cho các cơ quan chức năng nhanh chóng, chính xác; nâng cao năng lực quản lý, vận hành thiết bị nhà máy an toàn, hiệu quả và đáp ứng được yêu cầu huy động của hệ thống. 

Phần mềm cũng công cụ giúp hỗ trợ cho lãnh đạo công ty, lãnh đạo phân xưởng vận hành trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo vận hành nhà máy được thông suốt, hiệu quả; công tác giao nhận ca giữa các kíp trực đầy đủ, rõ ràng, nhanh chóng; góp phần hoàn thành chuyển đổi số trong công tác sản xuất của Công ty Thuỷ điện Sông Tranh trong năm 2024.

Quốc Tuấn