Jetka, công ty Thụy Sĩ vừa công bố hợp tác với ZeroAvia, để mở rộng phạm vi bay và tải trọng của chiếc máy bay thủy phi cơ Hydro không phát thải 100 (PHA-ZE 100).

Ban đầu, chiếc thủy phi cơ được thiết kế với hệ thống truyền động bằng pin-điện. Nhưng ZeroAvia sẽ triển khai bổ sung hydro để cho phép di chuyển dài hơn, không phát thải.

Động cơ mới sẽ có hệ thống pin nhiên liệu biến hydro thành điện để cung cấp năng lượng cho máy bay. Sự cải tiến này giúp cho máy bay tăng khả năng hoạt động từ 100 dặm lên 311 hoặc 373 dặm và tăng tải trọng lên tới một tấn. Theo Jetka, chi phí vận hành và bảo dưỡng cũng có thể được giảm xuống.

Jekta_PHAZE100_1.webp
Chiếc PHA-ZE 100. Ảnh: RR

George Alafinov, Tổng giám đốc điều hành Jetka, cho biết hệ thống hydro cung cấp một giải pháp thay thế khả thi cho nguồn điện từ pin, hứa hẹn sẽ tăng đáng kể phạm vi hoạt động của PHA-ZE 100, phù hợp khai thác phục vụ các tuyến bay khu vực dài hơn. Nguồn điện từ pin chỉ sử dụng các hoạt động bay chặng ngắn.

Jetka cho rằng, PHA-ZE 100 sẽ giúp đưa đón hành khách và khách du lịch qua các quần đảo, ít tiếng ồn và ô nhiễm hơn so với máy bay chạy bằng xăng.

Thủy phi cơ sẽ thân thiện với môi trường hơn so với các đối thủ cạnh tranh truyền thống vì việc cất cánh và hạ cánh trên mặt nước giúp loại bỏ nhu cầu xây dựng sân bay mới.

Đội hình thủy phi cơ bao gồm một máy bay phản lực hạng phổ thông 19 hành khách, một mẫu VIP 4 chỗ ngồi có khoang khách và một phiên bản hạng sang với 4 ghế cao cấp và 9 ghế hạng phổ thông. PHA-ZE 100 cũng có thể hoạt động như một xe cứu thương hoặc chở hàng ở các hòn đảo.

Jetka không chia sẻ mốc thời gian ra mắt PHA-ZE 100 chạy bằng hydro. Trước đó, công ty này tuyên bố máy bay chạy bằng pin sẽ ra mắt vào cuối năm 2028.

(Theo RR)