Chiều 7/9, kết thúc phiên xét xử sơ thẩm, TAND huyện Trần Văn Thời (tỉnh Cà Mau) tuyên phạt các bị cáo: Nguyễn Công Toàn (SN 1986, thuyền trưởng) 6 năm 6 tháng tù; Đoàn Văn Tạc (SN 1982), Nguyễn Văn Tị (SN 1989) cùng Nguyễn Văn Của (SN 1991) mỗi người 5 năm 9 tháng tù và Sử Chí Tâm (SN 1996) 2 năm 6 tháng tù về tội "Hành hạ người khác" và "Cố ý gây thương tích".

Tại phiên tòa, các bị cáo cúi đầu nhận tội và xin được giảm nhẹ án hình phạt để sớm trở về với gia đình.

Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: T.N

Đại diện VKSND huyện Trần Văn Thời cho rằng, hành động của các bị cáo mang tính chất côn đồ, cần xử lý nghiêm để răn đe và làm gương. 

Theo cáo trạng, ngày 4/1/2022, tàu cá mang biển số BT 97993 TS do Toàn làm thuyền trưởng xuất bến tại cửa biển Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời). Lúc này, trên tàu có ông Trương Văn Trung, ông Lê Văn Bình và 5 người.

Quá trình hoạt động trên biển, Trung và Bình không làm được việc nên thường xuyên bị những người khác dùng đuôi cá đuối, cây xúc nước đá đánh, dùng kìm bẻ răng. Đặc biệt, nhóm người này còn bắt ông Trung phải ăn cá sống.

Ngày 30/5/2022, hai nạn nhân được cho vào bờ với nhiều vết thương trên người. Theo kết luận của trung tâm pháp y, tỷ lệ thương tích của ông Trung do bị bạo hành là 48%.

Vào đến cửa biển Sông Đốc, cả hai nạn nhân đã đến cơ quan chức năng trình báo về việc bị bạn nghề hành hạ dã man trên tàu cá. Sau đó, đoạn clip ghi lại cảnh ông Trung và ông Bình bị "tra tấn" được lan truyền trên mạng xã hội đã gây xôn xao dư luận.