Tịch thu xe khi say: Lỗi đâu phải ở cái xe?

Bên cạnh những ý kiến ủng hộ cũng không ít người lo lắng nghị định mới sẽ khai tử dịch vụ cho thuê xe tự lái, cánh lái xe thuê thất nghiệp thậm chí làm gia tăng các hành vi hối lộ, đút lót để giữ phương tiện.

- Sau nghị định 71 "phạt xe không chính chủ", kiến nghị "tịch thu xe của ma men" do Ủy ban ATGT Quốc gia đề xuất lại tiếp tục làm nóng các diễn đàn. Bên cạnh những ý kiến ủng hộ cũng không ít người lo lắng nghị định mới sẽ khai tử dịch vụ cho thuê xe tự lái, cánh lái xe thuê thất nghiệp thậm chí làm gia tăng các hành vi hối lộ, đút lót để giữ phương tiện.

Tịch thu xe: Rolls-Royce như Kia Morning?

Đồng tình với ý kiến "lỗi không phải ở phương tiện", bạn đọc Hoàn Bình (Hai Bà Trưng, HN) nói: "Muốn giảm thiểu tai nạn giao thông phải xây dựng, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông vậy tại sao không giáo dục người dân mà tịch thu phương tiện? Cái xe có tội tình gì đâu mà không cho nó hoạt động nên nhớ rằng, người lái xe vi phạm chứ không phải xe vi phạm".

"Xe thuộc quyền sở hữu tài sản của người dân. Đây là một quyền được pháp luật bảo hộ, không dễ gì tước bỏ quyền này của công dân trừ trường hợp công dân sử dụng tài sản của mình để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật với tính chất nghiêm trọng, gây nguy hại lớn cho xã hội. Vi phạm về nồng độ cồn cũng chỉ là vi phạm hành chính chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự trong lĩnh vực giao thông đường bộ", một bạn đọc khác phân tích.

{keywords}
Cảnh sát tiến hành đo nồng độ cồn (Ảnh: VietNamNet)
 

Khía cạnh kinh tế cũng là nguyên nhân khiến nghị định không được nhiều người đồng tình.

Cụ thể, trên diễn đàn của một tờ báo mạng, một bạn đọc tên Cường viết: "Xe không chỉ của riêng một người mà đôi lúc đó là tài sản của cả một gia đình. Thậm chí, ở VN, lương công chức mỗi tháng có 3-4 triệu, phải tích góp cả năm hoặc vài năm mới mua được chiếc xe gắn máy, lâu lâu có bạn bè họp mặt vui một tí thôi ra đường bị tịch thu xe, thử hỏi xử phạt có nặng tay quá không?".

"Cánh xe ôm, taxi xem xe như cánh tay phải của họ là cần câu cơm để họ nuôi cả gia đình khi bị tịch thu không chỉ họ mà cả một gia đình cũng bị ảnh hưởng", một ý kiến khác đồng tình.

Trên VietNamNet, bạn Nguyễn Văn Minh nói: "Nước ta còn nghèo và trình độ nhận thức của mỗi người còn hạn chế không thể áp dụng luật ở các nước phát trển với nước đang phát triển được. Ở các nước phát trển, kinh tế mạnh, hạ tầng giao thông tốt, ý thức người dân cao và người dân coi mất ô tô chỉ như mất cái xe đạp ở Việt Nam. Xe với họ là bình thường không quan trọng. Một gia đình có thể 2,3 cái xe hơi. Trong khi ở Việt Nam kinh tế còn thấp trình độ dân trí hạn chế liệu chế tài xử phạt có phù hợp?"

Bạn Nguyễn Hùng Cường cho rằng: "Mục đích của việc xử phạt là để đảm bảo trật tự, ATGT nên mức phạt làm sao cho có tính răn đe, không nên đẩy người vi phạm vào bước đường cùng để rồi nảy sinh các hành vi đáng tiếc như chống đối người thi hành công vụ, rồ xe bỏ chạy gây tai nạn hoặc một số người vi phạm vì tiếc phương tiện tìm mọi cách hối lộ người thực thi nhiệm vụ...".

Bạn đọc tên Hiếu cho rằng: "Do đặc điểm phương tiện giao thông đa dạng về chủng loại, cũ mới do đó giá trị của các xe sẽ khác nhau. Nếu tịch thu 2 phương tiện có giá trị khác nhau (giữa xe giá chục triệu, trăm triệu và xe vài tỷ đồng) chỉ vì một lỗi giống nhau sẽ không công bằng".

"Tôi có 5 chiếc xe tải thuê người lái. Hàng ngày các lái xe chạy hàng trăm km xa công ty, chủ xe như chúng tôi không thể quản được sinh hoạt của họ. Nay ra quy định tịch thu xe khi điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn thì ai phải chịu trách nhiệm. Lái xe làm nhưng chẳng lẽ chủ xe lại lại bị thu xe?", bạn đọc Tấn Phát thắc mắc.

Bạn đọc Nguyễn Thanh Sơn cũng cho rằng: "Nếu luật thông qua thì tất cả các cở sở kinh doanh dịch vụ cho thuê xe chắc chắn đóng cửa. Vì thuê chiếc xe 500 triệu đồng thì người thuê phải thế chân tương đương giá trị đó bởi lỡ bị tịch thu xe rồi họ cầm dao bằng lưỡi à?".

Nếu tiếc của thì đừng uống rượu!

Trái với những hoài nghi, thì nghị định lại được sự ủng hộ của khá nhiều người, độc giả Minh nói: "Thật sự tận đáy lòng mình muốn luật này được áp dụng ngay từ ngày mai chứ không phải còn bàn thảo trên giấy như vậy. Mỗi năm có hàng ngàn người mất vì TNGT có phần đóng góp không nhỏ của các bợm nhậu đã là dẫn chứng cụ thể và thuyết phục nhất rồi".

"Mẹ mình mất khi mới 43 tuổi. Một chiều bà đi làm về thì bị hai thanh niên say rượu đâm xe vào. Bà mất khi chưa kịp ăn bữa cơm tối với gia đình, khi chưa dặn con được điều gì...Mình căm ghét những kẻ uống bia rượu mà vẫn lái xe coi thường tính mạng bản thân và của người khác. Những người phản đối nghị định nếu một ngày người thân của bạn ra đi vì lý do TNGT các bạn có phản đối nữa không?", một bạn đọc chia sẻ trên trang cá nhân.

Chia sẻ với VietNamNet, bạn đọc ở email Trinhhoabinh53@... nhấn mạnh: "Nếu lấy lý do cả đời chắt chiu mới mua được ô tô, khi say lái xe bị tịch thu có nặng quá không thì xin hỏi nếu bạn lái xe khi say có thể gây tai nạn chết nhiều người, hư hại nhiều tài sản lúc đó ai bù đắp được? Người mất, kẻ tàn phế, gia đình tan nát không thể đổi lại bằng chút tiền đền bù và bản án cho kẻ gây ra. Phải đánh vào kinh tế thì mới mong giải quyết được vấn đề say xỉn khi lái xe".

"Tài sản mất còn có thể kiếm được, con người thì không. Tôi cho rằng tịch thu phương tiện là đúng còn chuyện tài sản là của ai (chính chủ hay xe thuê, xe mượn) là chuyện của cá nhân với nhau", độc giả có nickname hai0955 nói.

"Nếu bạn chưa từng chứng kiến người uống quá nhiều rượu gây tai nạn thì bạn phản đối còn tôi thì hoàn toàn đồng tình. Con đường tôi đi làm về, chiều thứ 7 và chiều tối chủ nhật không dám chạy xe trên đường vì quá nhiều quán nhậu và quá nhiều người say điều khiển phương tiện. Họ đi như rắn bò không ai dám vượt xe lên, cứ rù rì theo họ. Tôi còn chứng kiến cảnh bợm nhậu quá say tông vào người khác, sợ hãi vô cùng...", một bạn đọc khác than phiền.

"Tôi ủng hộ việc tịch thu xe là chính đáng. Số xe tịch thu được Nhà nước, ban tài chính sung vào công quỹ như tu bổ đường xá, xây cầu, mở rộng lòng lề đường... Lưu ý chỉ sử dụng mục đích chung làm lợi cho dân cho nước thì toàn dân sẽ đồng lòng ủng hộ", một bạn đọc khác bổ sung.

L.Lam (tổng hợp)

tin nổi bật

Đi nhắc nợ, nhân viên điện lực ở TP.HCM bị khách hàng đánh nhập viện

Nam nhân viên điện lực ở TP.HCM khi đi gửi giấy nhắc nợ quá hạn thanh toán đã bị khách hàng đánh phải nhập viện.

Truy bắt kẻ chém lìa ngón tay một nhân viên quán cà phê ở TP.HCM

Nghe bạn gái gọi nhờ đến giải quyết mâu thuẫn, Hoàng Trịnh Giải dẫn theo nhóm 7 người đến quán cà phê và chém lìa ngón tay của một nhân viên.

Điều xe thiết giáp đưa sản phụ trở dạ vượt bão sinh con

Đà Nẵng điều xe thiết giáp đưa sản phụ chuyển dạ đến bệnh viện ngay trong đêm bão đổ bộ.

Cãi vã sau cuộc nhậu, thanh niên dùng dao đâm chết bạn

Do có mâu thuẫn từ trước, sau khi nhậu xong, H.M.Q. dùng dao gọt hoa quả đâm M.P.T. tử vong.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước mời Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản thăm Việt Nam

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chuyển lời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và cá nhân Chủ tịch nước trân trọng mời Nhà vua và Hoàng hậu thăm lại Việt Nam dịp kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước vào năm 2023.

Thủ tướng: 'Đến giờ này mừng nhất là chưa có thiệt hại về người'

Kết luận cuộc họp đánh giá tình hình, khắc phục thiệt hại sau bão số 4, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tuyệt đối không được để dân đói, dân rét, dân không có chỗ ở; không để dịch bệnh bùng phát do ô nhiễm môi trường sau bão, mưa lũ.

1 người chết đuối, Quảng Bình lên phương án di dân theo mực nước lũ

Quảng Bình có mưa lớn từ chiều tối qua và sáng nay (28/9). Hiện mực nước sông dâng lên cao, huyện miền núi Tuyên Hóa lên phương án sẵn sàng di dời hơn 5.000 hộ dân.

Phó Chủ tịch Hà Nội ‘thúc’ sớm xây cầu 8.670 tỷ qua sông Hồng

Ông Dương Đức Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa giao Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện các thủ tục xây dựng cầu Trần Hưng Đạo, đáp ứng sự mong mỏi của nhân dân Thủ đô.

Các sân bay được mở cửa, hoạt động trở lại sau bão số 4

8 sân bay được mở lại hoạt động trong sáng nay (28/9) trong số 10 sân bay phải đóng cửa để phòng bão số 4 (bão Noru).

Thủ tướng: Các cơ quan, địa phương làm tốt công tác chuẩn bị và ứng phó bão số 4

Sáng 28/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp trực tuyến đánh giá tình hình, khắc phục thiệt hại và rút kinh nghiệm công tác ứng phó với bão số 4 - một trong những cơn bão lớn nhất ảnh hưởng đến nước ta.

Xe chở đất đắp cao như núi, tài xế liên tục gọi điện nhờ can thiệp khi bị xử lý

Đội CSGT đường bộ số 6 (Phòng CSGT Công an Hà Nội) phát hiện hai xe chở quá tải gần 100% trên đường Phạm Văn Đồng. Khi bị xử lý, tài xế liên tục gọi điện nhờ can thiệp.

Bắt giữ tàu cá vận chuyển 80.000 lít dầu DO không rõ nguồn gốc

Ngày 28/9, theo thông tin từ Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 đơn vị vừa kịp thời phát hiện và bắt giữ một tàu cá vận chuyển khoảng 80.000 lít dầu DO không rõ nguồn gốc.

Bão số 4 quật gãy cây, đè một người dân ở TT-Huế tử vong

Sau khi bão số 4 quét qua, tỉnh TT-Huế bước đầu ghi nhận một trường hợp người dân tử vong do bị cây gãy đè lên người.

Giám đốc người Nhật viết thư xin lỗi công nhân Việt Nam sau hình ảnh kéo cắt cổ

Ông Yoshiharu Jin, Giám đốc Công ty TNHH Liyama Seiki Việt Nam đã nhận hành vi của mình là thô lỗ, gửi lời xin lỗi đến các công nhân.

Bàng hoàng thấy cảnh đổ nát khi trở lại nhà sau bão

Trong đêm bão Noru đổ bộ, mái nhà bị lật tung, chị Trần Thị Thiệt hoảng hốt chạy ra sang nhà hàng xóm để lánh nạn. Khi trở về, người phụ nữ bàng hoàng trước cảnh tượng nhà cửa tan hoang vì trận cuồng phong.