Khi anh tôi kiên quyết cưới chị dâu bằng được, mẹ rất bất mãn. Suy cho cùng trong lòng người mẹ nào cũng thấy con trai mình là tuyệt vời nhất. Bà cho rằng chị dâu không xứng đáng với anh. 

Bởi vậy mà ngay trong tiệc cưới của anh chị, dù điều kiện nhà tôi không mấy khó khăn, bố mẹ cũng có chút của ăn của để, thế nhưng bà vẫn muốn mỉa mai chị dâu bằng cách trao 10 cây vàng giả cho chị ngay trong tiệc cưới, trước ánh mắt của bao người. Tất nhiên trong đám tiệc không ai phát hiện ra, mọi người đều xuýt xoa khen ngợi chị dâu tốt số, được bố mẹ chồng yêu thương quý trọng. Lúc đó chị dâu cũng cảm kích lắm, rơm rớm nước mắt cảm ơn bà. 

Lúc đó chị dâu cũng cảm kích lắm, rơm rớm nước mắt cảm ơn bà. Ảnh minh họa

Khi tiệc cưới kết thúc, mẹ tôi mới vào phòng tân hôn nhìn chị dâu rồi cười mỉa mai, nói cho chị biết sự thật để xem chị ấy thất vọng, uất ức cỡ nào. Nếu chị nổi giận hay tỏ vẻ hỗn hào với bà thì càng tốt, càng có cớ để bà mách anh tôi. 

- Tôi nói cho cô biết 10 cây vàng mà cô nâng niu cẩn thận cất vào két sắt ấy chỉ là giả thôi. Tôi mua có vài trăm nghìn. Thứ nhất là nhà tôi không có nhiều tiền đâu, nếu cô lấy con tôi vì tiền thì bây giờ vỡ mộng rồi đấy. Thứ hai nữa là giá trị của cô cũng chỉ xứng đáng để được trao vàng giả thôi, lấy đâu ra mà đòi 10 cây vàng thật, cô nghĩ mình xứng đáng à?

Vậy nhưng mục đích của mẹ tôi lại không đạt được. Chị dâu rất bình tĩnh, không hề lôi số vàng ấy ra kiểm tra mà chỉ cười mỉm nhẹ nhàng trả lời mẹ chồng:

- Thực ra từ lúc mẹ trao vàng trên sân khấu thì con đã biết đó là vàng giả rồi. Nhưng con vẫn rất nâng niu quý trọng vì đó là kỷ niệm ngày cưới của hai vợ chồng con. Hơn nữa có số vàng ấy con được đẹp mặt trong lễ cưới, bố mẹ con được tự hào về con gái, dù sao con cũng vẫn muốn cảm ơn mẹ.

Về chuyện vàng giả hay vàng thật, thực ra đối với con không quan trọng. Nếu đó là vàng thật, chắc chắn con sẽ trả lại bố mẹ vì bố mẹ già rồi, nên giữ tiền phòng thân, dưỡng già sau này. Bố mẹ được sống tự do thoải mái, đó mới là hạnh phúc nhất. Chúng con còn trẻ khỏe, muốn gì sẽ tự làm ra bằng đôi tay mình, không bao giờ có ý nghĩ trông chờ, dựa dẫm vào bố mẹ cả. 

Con thực sự không giận mẹ đâu vì mẹ là mẹ của anh ấy, là người sinh thành, nuôi dưỡng anh ấy trưởng thành nên người để con lấy làm chồng. Dù mẹ có đối xử với con thế nào thì con vẫn luôn tôn trọng mẹ. Con chỉ mong trong cuộc sống chung sau này, mẹ con mình sẽ hiểu nhau nhiều hơn và con sẽ nhận được sự yêu thương của mẹ. 

Mẹ tôi há hốc kinh ngạc, lúc ấy thật sự bà nghẹn lời không biết phải đáp lại con dâu thế nào. Phản ứng và những lời nói của chị dâu nằm ngoài sự tưởng tượng của bà. Sau đó hỏi anh tôi mới biết nhà bác chị dâu kinh doanh tiệm vàng. Từ nhỏ chị hay đến đó chơi với người chị họ nên chắc chắn chị ấy đã sớm biết mẹ chồng trao vàng giả cho mình rồi, chứ không phải là nói dối.

Qua đó bà cũng hiểu thêm phần nào tại sao anh tôi lại kiên quyết lấy chị ấy làm vợ. Ảnh minh họa

Sự rộng lượng và thấu đáo của chị dâu cũng như sự tôn trọng của chị dành cho mẹ chồng thực sự khiến tôi cảm động. Cũng từ đó mà mẹ tôi rất áy náy với chị, bà cũng hiểu thêm phần nào tại sao anh tôi lại kiên quyết lấy chị ấy làm vợ. Bởi vì chị dâu có một nhân cách tốt, rất bản lĩnh và rất mạnh mẽ. Nói đâu xa, chỉ riêng cách ứng xử của chị ấy đã thu phục hoàn toàn được mẹ chồng khiến bà phải thay đổi thái độ và cách đối đãi với mình.

Nghe mẹ kể lại mà tôi thấy phục chị dâu sát đất. Chị ấy không hề dùng sự ghê gớm, đanh đá của mình khiến người khác phải kiêng dè, tránh xa, mà chị thấy thực sự khiến nhà tôi tâm phục khẩu phục, vui vẻ đón nhận chị ấy là một thành viên mới trong gia đình. 

Theo Phụ nữ Việt Nam