Ảnh minh họa |
Khoảng một năm trước, Facebook bổ nhiệm cựu giám đốc PayPal, David Marcus, phụ trách dự án về blockchain, công nghệ đứng sau tiền ảo. Kể từ đó, nhiều tờ báo đưa tin Facebook bắt đầu phát triển tiền ảo riêng để người dùng lưu trữ, mua bán, trao đổi lấy tiền thật thông qua Messenger, WhatsApp.
Tìm ra phương thức để hơn 2 tỷ người dùng Facebook thanh toán và trao đổi tiền bạc giữa các nước một cách dễ dàng sẽ giúp công ty đa dạng nguồn thu ngoài quảng cáo. Gần đây, mô hình quảng cáo của Facebook hứng chịu chỉ trích từ nhiều tổ chức, cá nhân, nhà lập pháp và báo chí vì cách họ thu thập và sử dụng thông tin của người dùng.
Tại hội nghị lập trình viên hồi đầu năm nay, CEO Mark Zuckerberg nhấn mạnh thanh toán là lĩnh vực quan trọng đối với mạng xã hội. Tuy nhiên, COO Sheryl Sandberg và CFO David Wehner lại tỏ ra hoài nghi về sáng kiến này, theo The Information.
Tờ báo cũng cho hay Facebook sẽ mời các tổ chức bên ngoài làm “nút mạng” (node) hỗ trợ quản lý tiền ảo. Node có năng lực điện toán cần thiết để giải quyết các phép toán phức tạp, được dùng để thực hiện các giao dịch.