- Chỉ một phần lượng tiền mới mệnh giá nhỏ được Ngân hàng Nhà nước đưa vào lưu thông dịp Tết được dùng làm phương tiện thanh toán, số còn lại được dùng chủ yếu cho các hoạt động lễ hội, tín ngưỡng; sau Tết, số tiền này lại quay về ngân hàng, rất khó đưa trở lại lưu thông.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thông báo về việc đáp ứng nhu cầu tiền mặt Tết Nguyên đán 2014 và sử dụng tiền mệnh giá nhỏ trong các hoạt động lễ hội, tín ngưỡng đầu năm.

Theo đó, NHNN đã chủ động xây dựng các phương án cung ứng tiền mặt; đồng thời tổ chức điều chuyển tiền mặt tới các NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố để nâng cao dự trữ, sẵn sàng đáp ứng đủ nhu cầu tiền mặt của các tổ chức, cá nhân.

Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố, sở giao dịch có trách nhiệm đảm bảo cung ứng đủ tiền mặt cho các tổ chức tín dụng (TCTD), Kho bạc Nhà nước trên địa bàn, qua đó đáp ứng đủ nhu cầu tiền mặt cho các tổ chức, cá nhân. Các TCTD có hệ thống ATM cần đặc biệt quan tâm tăng cường tiếp quỹ các máy ATM và tìm giải pháp đảm bảo hệ thống thông suốt, đáp ứng tốt nhất nhu cầu rút tiền mặt của khách hàng.

{keywords}

Về việc sử dụng tiền mệnh giá nhỏ, xuất phát từ thực tế, vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm, NHHH cho hay cơ quan này thường đưa một lượng tiền mới mệnh giá nhỏ vào lưu thông, song chỉ một phần lượng tiền này được dùng làm phương tiện thanh toán, số còn lại được dùng chủ yếu cho các hoạt động lễ hội, tín ngưỡng; sau Tết, số tiền này lại quay về ngân hàng, rất khó đưa trở lại lưu thông. Khi kinh tế khó khăn, điều này gây lãng phí rất lớn cho xã hội vì chi phí in một đồng tiền mệnh giá nhỏ thường cao hơn so với mệnh giá của chính đồng tiền đó. Công tác kiểm đếm, phân loại, vận chuyển, bảo quản các loại tiền này cũng rất tốn kém.

Mặt khác, tại các khu di tích, đền, chùa, lễ hội, tiền mệnh giá nhỏ được người hành hương đi lễ đền, chùa sử dụng chưa phù hợp. Điều này đã tạo ra những hình ảnh phản cảm ở nơi thờ cúng, tín ngưỡng và làm xấu đi hình ảnh của đồng tiền Việt Nam. Chưa kể còn có tình trạng kinh doanh dịch vụ đổi tiền hưởng chênh lệch nhằm trục lợi cá nhân.

Mục tiêu cao nhất của NHNN là cung ứng, điều hòa đủ tiền mặt về số lượng, cơ cấu mệnh giá (không phân biệt cũ, mới) cho nền kinh tế.

Hạnh Nguyên