Genetica hợp tác cùng Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) xây dựng trung tâm giải mã gen lớn nhất Đông Nam Á để phục vụ cho nhu cầu giải mã gen, nghiên cứu ứng dụng thông tin gen đang ngày một phát triển tại Việt Nam và khu vực.

Trung tâm được xây dựng và triển khai vận hành giai đoạn 1 vào quý 4/2021, và kỳ vọng góp phần vào giảm chi phí xét nghiệm và thời gian chờ kết quả còn dưới 30 ngày so với thông thường.

Trung tâm giải mã gen tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn đồng bộ với phòng thí nghiệm của Genetica tại trụ sở Mỹ như CLIA, CAP, và tuân thủ đạo luật về bảo mật y tế HIPAA. Tất cả nhằm đảm bảo độ chính xác nhất của kết quả xét nghiệm, chẩn đoán và bảo mật thông tin. 

{keywords}
Đại diện Công ty Genetica và NIC ký kết hợp tác.

Ông Cao Anh Tuấn, Giám đốc Điều hành Genetica chia sẻ: "Ban đầu, kế hoạch của chúng tôi là đặt bản doanh tại Singapore. Nhưng kế hoạch đã thay đổi khi tôi lần đầu tiên gặp Bộ Trưởng Nguyễn Chí Dũng tại Mỹ. Tôi vẫn rất ấn tượng khi Bộ Trưởng nói "Chính phủ Việt Nam sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà khoa học từ Mỹ về Việt Nam phát triển", ông Tuấn nói.

Trung tâm giải mã gen sẽ đáp ứng nhu cầu giải mã gen ngày càng lớn của người tiêu dùng Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và giảm chi phí đến 30% so với việc phải chuyển mẫu xét nghiệm qua phòng thí nghiệm tại Mỹ mà vẫn đảm bảo được tiêu chuẩn và chất lượng dịch vụ. 

Kết quả giải mã gen của Genetica được chấp nhận trên toàn thế giới, giúp người dùng chỉ cần giải mã một lần mà ứng dụng được cả đời, và có thể sử dụng cho mục đích khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế, bệnh viện lớn ở nước ngoài.

Trung tâm giải mã gen cũng sẽ là nơi phục vụ cho các nghiên cứu về gen di truyền của Genetica với nhiều bệnh viện hàng đầu trên thế giới và trong nước như Đại Học Y Harvard, Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Nhiệt đới, Bệnh viện Tâm Đức, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội… nhằm mang đến nhiều khám phá mới về các bệnh di truyền và góp phần xây dựng phác đồ điều trị bằng liệu pháp gen.

Duy Vũ

'Bộ não' đứng sau vắc xin Pfizer: Xem việc tạo ra vắc xin Covid-19 là 'nghĩa vụ' không phải 'cơ hội', những nhà khoa học giản dị hàng ngày đạp xe đi làm dù là tỷ phú

'Bộ não' đứng sau vắc xin Pfizer: Xem việc tạo ra vắc xin Covid-19 là 'nghĩa vụ' không phải 'cơ hội', những nhà khoa học giản dị hàng ngày đạp xe đi làm dù là tỷ phú

"Bộ não" tạo ra vắc xin Pfizer là cặp vợ chồng nhà khoa học hết sức giản dị, họ đã tiên tri về việc tạo ra vắc xin Covid-19 trước khi dịch xảy ra.