Tại Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIII, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận gửi đến Bộ trưởng Bộ TT&TT nội dung chất vấn về việc VNPT Hà Nội giao cho nhân viên thu tiền gặp các chủ thuê bao điện thoại và viễn thông yêu cầu đăng ký hình thức thanh toán cước. Theo đó, nếu chủ thuê bao nào đăng ký thanh toán tại nhà thì sẽ thu thêm 4.000đ/lần/1 hóa đơn. Theo Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương, việc làm trên gây bất bình cho người dân trên địa bàn Hà Nội vì cho rằng VNPT Hà Nội tự đặt ra khoản phí ngoài luật để áp đặt với người dân. Thay vì phải có thông báo cụ thể cho người dân và xin phép điều chỉnh hợp đồng đã ký với các chủ thuê bao thì VNPT Hà Nội lại đơn phương áp đặt và phá vỡ hợp đồng đã ký với khách hàng.

Trả lời về vấn đề này, Bộ TT&TT cho biết, từ khi mới triển khai cung cấp dịch vụ viễn thông, việc giao hóa đơn thanh toán và thu cước dịch vụ viễn thông được triển khai tại điểm thu cước của doanh nghiệp viễn thông. Để tạo thuận lợi cho khách hàng, các doanh nghiệp viễn thông (trong đó có VNPT) đã triển khai phương thức thanh toán thu tại nhà và thanh toán điện tử - những phương thức đó giúp khách hàng chủ động thanh toán cả về thời gian và địa điểm. Như vậy, thu cước tại nhà chỉ là một trong nhiều hình thức thanh toán mà khách hàng có thể tùy ý lựa chọn.

Trong những năm gần đây, do đẩy mạnh ứng dụng CNTT nên các doanh nghiệp viễn thông đã tăng cường triển khai phương thức thanh toán điện tử. Thực tế cho thấy, ngày càng nhiều khách hàng nhất là thuê bao di động, khách hàng ở các thành phố lựa chọn phương thức thanh toán điện tử. Phương thức thanh toán điện tử vừa tiện lợi cho khách hàng, vừa giảm được chi phí thu cước cho doanh nghiệp cũng như giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro phát sinh trong quản lý tiền mặt khi tổ chức thu cước tại nhà. Đặc biệt, phương thức thanh toán điện tử phù hợp với chủ trương, định hướng thúc đẩy thanh toán điện tử của Nhà nước.

Chính vì thế không chỉ có VNPT mà một số doanh nghiệp viễn thông khác như Viettel, FPT… đang khuyến khích khách hàng sử dụng thanh toán điện tử hay thanh toán qua điểm thu cước và hạn chế dần phương thức thu cước tại nhà thuê bao.

Bộ TT&TT cho biết, mặc dù ngày càng nhiều khách hàng lựa chọn phương thức thanh toán điện tử hay thanh toán qua điểm thu cước nhưng vẫn còn một số lượng khách hàng có nhu cầu được trả tiền cước tại nhà. Từ cuối năm 2013 đến nay, VNPT đang thí điểm việc tính riêng chi phí thu cước đối với khách hàng lựa chọn trả tiền cước viễn thông tại nhà. Để triển khai việc thu cước tại nhà, doanh nghiệp phải sử dụng một số lượng lớn nhân viên thu cước, trong nhiều trường hợp nhân viên phải đến nhà khách hàng nhiều lần mới thu được cước. Vì vậy, việc tính riêng chi phí thu cước đối với khách hàng lựa chọn trả tiền cước viễn thông tại nhà là nhằm hỗ trợ một phần cho chi phí thu cước của doanh nghiệp.

Trong quá trình thí điểm, mức chi phí thu cước tại nhà do các doanh nghiệp tự quy định dựa trên chi phí chênh lệch giữa tổ chức thu cước tại nhà với tổ chức thu cước theo phương thức khác (thanh toán điện tử và thanh toán tại điểm thu cước). Mức chi phí thu cước tại nhà được thỏa thuận với khách hàng khi ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ hoặc gửi thông báo của doanh nghiệp đến khách hàng và được khách hàng xác thực đồng ý. Nhưng tại một số địa điểm nhân viên thu cước dùng thuật ngữ “phí” nên dễ bị xã hội hiểu nhầm với “phí” thuộc thẩm quyền phê duyệt của Quốc hội.

Bộ TT&TT cũng cho hay, VNPT Hà Nội ban hành quy định thu 4.000đ/hóa đơn cho dịch vụ thu cước trực tiếp tại nhà từ năm 2013 và đã tiến hành có lộ trình rõ ràng. Theo đó, từ 1/10/2013, doanh nghiệp triển khai thí điểm đối với khách hàng đăng ký mới sử dụng dịch vụ và trên một số địa bàn quận nội thành, dự kiến sẽ áp dụng chính thức đối với toàn bộ khách hàng tại Hà Nội từ ngày 1/7/2015.

 Trong quá trình thí điểm, doanh nghiệp đã thông báo, tổ chức lấy ý kiến khách hàng đang đăng ký thu cước tại nhà để khách hàng biết và lựa chọn hình thức thanh toán thích hợp. Tinh thần chung là VNPT khuyến khích khách hàng sử dụng phương thức thanh toán tại điểm thu cước của doanh nghiệp viễn thông, nhất là phương thức thanh toán điện tử để giảm đi lại của nhân viên thu cước cũng như của khách hàng, giảm được chi phí thu cước cho doanh nghiệp và phù hợp với chủ trương thúc đẩy thanh toán điện tử của Nhà nước.

Bộ TT&TT khẳng định, với trách nhiệm quản lý Nhà nước của mình sẽ chỉ đạo VNPT và các doanh nghiệp viễn thông khác rà soát lại khâu tổ chức thanh toán, thu cước dịch vụ viễn thông trong đó có việc tính giá dịch vụ thu cước tại nhà, tuân thủ đúng các quy định của pháp luật và đảm bảo quyền lợi của khách hàng. Đồng thời, khuyến khích phương thức thanh toán điện tử, giảm dần sử dụng tiền mặt, tăng cường hoạt động truyền thông để khách hàng có đầy đủ thông tin, chia sẻ với doanh nghiệp và lựa chọn hình thức thanh toán phù hợp.

Cho đến thời điểm này, tất cả các doanh nghiệp viễn thông đều có phương thức thanh toán cước dịch vụ viễn thông trả sau đa dạng như qua ngân hàng, thẻ cào... Hiện tại, các doanh nghiệp viễn thông đều đưa ra chính sách khuyến khích khách hàng thanh toán cước các dịch vụ viễn thông online. Phía MobiFone cho biết, nhà mạng này đang có chương trình khuyến khích khách hàng thanh toán cước di động trả sau online bằng việc tặng khách hàng nhiều phần quà có giá trị như Samsung Galaxy S6.

VNPT Hà Nội cho biết, nhằm đơn giản hoá các thủ tục thanh toán cước bằng việc áp dụng các phương thức thu cước hiện đại, tạo sự thuận lợi cho khách hàng, VNPT Hà Nội khuyến khích khách hàng thanh toán cước viễn thông - CNTT qua website http://hanoi.vnpt.vn bằng tài khoản mở tại ngân hàng. 

Để sử dụng dịch vụ này, trước tiên phải mở tài khoản thẻ tại các ngân hàng có kết nối với Banknet và đăng ký dịch vụ thanh toán trực tuyến tại ngân hàng đó. Hiện nay, VNPT Hà Nội đã kết nối được với 50 ngân hàng (Agribank, Vietinbank, BIDV, Vietcombank, Saigonbank, Sacombank, GPBank, PVComBank, NamABank, AnBinhBank, Oceanbank, VIB, Techcombank, MB, MaritimeBank, VPBank, SeABank, SHB, TienPhongBank BacABank, VietABank vv…).

Sau đó, đến hạn thanh toán cước hàng tháng khách hàng chỉ cần truy nhập website của VNPT Hà Nội: http://hanoi.vnpt.vn. Để được hướng dẫn chi tiết thêm về dịch vụ, khách hàng có thể liên hệ qua tổng đài 38700700 hoặc 800126.