Tiếng Hàn trở thành môn học 'bắt buộc' từ lớp 3?

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Hàn, hệ 10 năm thí điểm. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 9/2/2021.

Trong quyết định này, môn Tiếng Hàn và Tiếng Đức được Bộ GD-ĐT xác định là ngoại ngữ 1.

Tuy nhiên, trong phần 'Đặc điểm môn học' viết: "Môn Tiếng Hàn - Ngoại ngữ 1 là môn học bắt buộc trong chương trình phổ thông, giảng dạy từ lớp 3 đến lớp 12".

{keywords}
Quyết định của Bộ GD-ĐT từ ngày 9/2
{keywords}
Phần Đặc điểm môn học nêu rõ đây là môn học 'bắt buộc'. Liệu có sự nhầm lẫn?

Liệu có sự nhầm lẫn khi xác định đây là môn học 'bắt buộc'? Xem giải thích của đại diện Bộ GD-ĐT TẠI ĐÂY.

Sáng nay (4/3), trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD-ĐT) cho hay, đây là quyết định về việc thí điểm Tiếng Hàn trở thành một trong những Ngoại ngữ 1. Còn chương trình Tiếng Hàn – Ngoại ngữ 2 thì đã được Bộ GD-ĐT ban hành trước đây.

Với từ “bắt buộc”, ông Thành cho hay không có nghĩa Tiếng Hàn sẽ trở thành môn học bắt buộc, mà từ này dùng để bổ ngữ giải nghĩa cho cụm “Ngoại ngữ 1”.

Tức Ngoại ngữ 1 là môn học bắt buộc trong chương trình phổ thông, học sinh có thể chọn một trong các thứ tiếng được xác định là Ngoại ngữ 1.

“Như vậy, học sinh có thể chọn bất cứ môn học nào trong các môn thuộc nhóm Ngoại ngữ 1 mà không cứng nhắc bắt buộc phải học môn Tiếng Hàn”, ông Thành nhấn mạnh.

Trong khi đó, một chuyên gia giáo dục chia sẻ, có 3 khái niệm liên quan đến thuật ngữ môn học. Đó là: compulsory subjects (môn học bắt buộc), selective subjects (môn bắt buộc có lựa chọn), elective/optional subjects (môn tự chọn, học cũng được, không học cũng chẳng sao). 

Môn 'bắt buộc có lựa chọn' là có nhiều sự lựa chọn nhưng bắt buộc phải chọn 1 để học.

Vì vậy, nếu văn bản ghi rõ là 'môn học bắt buộc có lựa chọn' thì sẽ chuẩn xác hơn.

Mục tiêu: Đạt bậc 3 sau khi hết THPT

Bên cạnh việc hình thành và phát triển năng lực giao tiếp bằng tiếng Hàn, theo Bộ GD-ĐT, môn học này còn trang bị kiến thức và kỹ năng học tập ngoại ngữ nói chung; giúp học sinh có thể vận dụng ngoại ngữ một cách hiệu quả trong giao tiếp, học tập, đáp ứng được nhu cầu về nguồn nhân lực trong quá trình hội nhập quốc tế của đất nước.

Nội dung cơ bản của chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Hàn bao gồm các chủ điểm, chủ đề và kiến thức ngôn ngữ (ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp) được lựa chọn phù hợp với khả năng tiếp nhận của học sinh và được tích hợp vào quá trình rèn luyện, phát triển các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cơ bản.

Các kỹ năng giao tiếp và kiến thức ngôn ngữ được xây dựng trên cơ sở các đơn vị năng lực giao tiếp cụ thể, trong các chủ điểm và chủ đề phù hợp với nhu cầu và khả năng của học sinh nhằm giúp các em đạt được các yêu cầu quy định trong Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Cụ thể, học sinh kết thúc lớp 6 đạt Bậc 1, kết thúc cấp THCS (lớp 9) đạt Bậc 2 và kết thúc cấp THPT (lớp 12) đạt Bậc 3.

Tổng thời lượng chương trình là 1.155 tiết (mỗi tiết 45 phút) bao gồm cả các tiết ôn tập và kiểm tra đánh giá.

{keywords}
Ảnh minh họa: Thanh Hùng

Về nội dung, ở cấp tiểu học (từ lớp 3 đến lớp 5), việc dạy học Tiếng Hàn giúp cho học sinh bước đầu hình thành và phát triển năng lực giao tiếp cơ bản thông qua 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết; trong đó chú trọng nhiều hơn đến 2 kỹ năng nghe và nói.

Ở cấp THCS, việc dạy học Tiếng Hàn tiếp tục giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực giao tiếp, đồng thời phát triển năng lực tư duy và nâng cao sự hiểu biết về văn hóa, xã hội Hàn Quốc và các quốc gia trên thế giới cũng như hiểu biết sâu hơn về văn hóa, xã hội dân tộc mình.

Ở cấp THPT, giúp học sinh phát triển năng lực giao tiếp dựa trên nền tảng chương trình đã được học ở các cấp dưới, trang bị cho học sinh kiến thức và kỹ năng để học tập suốt đời, phát triển năng lực làm việc trong tương lai.

Mục tiêu chung của chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Hàn là kết thúc chương trình phổ thông, học sinh có khả năng giao tiếp đạt trình độ Bậc 3 của Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Giúp học sinh có được hiểu biết khái quát về đất nước, con người và văn hóa Hàn Quốc cũng như các quốc gia và các nền văn hóa khác có liên quan. Qua đó hình thành ở học sinh những thái độ và tình cảm tốt đẹp đối với ngôn ngữ, văn hóa và con người của các quốc gia khác trên thế giới.

Bên cạnh đó, góp phần hình thành và phát triển ở học sinh những phẩm chất và năng lực cần thiết mang tính hướng nghiệp như: ý thức và trách nhiệm lao động, định hướng và lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực, sở thích, khả năng thích ứng trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế.

Thanh Hùng

Vì sao Bộ GD-ĐT thí điểm Tiếng Hàn, Tiếng Đức là Ngoại ngữ 1?

Vì sao Bộ GD-ĐT thí điểm Tiếng Hàn, Tiếng Đức là Ngoại ngữ 1?

Bộ GD-ĐT vừa lý giải về việc thí điểm môn Tiếng Hàn và Tiếng Đức là Ngoại ngữ 1 trong chương trình phổ thông.

Bộ GD-ĐT giải thích thông tin tiếng Hàn thành môn học 'bắt buộc'

Bộ GD-ĐT giải thích thông tin tiếng Hàn thành môn học 'bắt buộc'

Đại diện Bộ GD-ĐT vừa lý giải về nghĩa của từ “bắt buộc” trong quyết định thí điểm đưa môn Tiếng Hàn trở thành một trong các môn Ngoại ngữ 1.

Môn Tiếng Anh 'đội sổ' về kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Môn Tiếng Anh 'đội sổ' về kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Bộ GD-ĐT vừa công bố phổ điểm môn tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Năm nay, môn tiếng Anh có 749.285 thí sinh dự thi.

tin nổi bật

Phụ huynh 'tố' trường ấn định mức thu 308 triệu đồng xã hội hóa quỹ khen thưởng

UBND tỉnh Cà Mau chuyển đơn phản ánh của phụ huynh đến Sở GD-ĐT xác minh xem xét, xử lý sự việc một trường ở huyện Thới Bình vận động thu tiền xã hội hóa.

Nữ sinh tử vong sau trò đùa giấu giày của bạn

Trong lúc trèo lên mái che hành lang lấy giày của bạn bị mình giấu tại đây, một nữ sinh lớp 11 ở Phú Thọ không may trượt chân ngã từ tầng 2, dẫn đến tử vong.

Một loạt học sinh tiểu học ở Tiền Giang nôn ói sau khi uống sữa

Sau khi uống sữa tại trường, 14 em học sinh tiểu học ở Tiền Giang bị đau bụng, nôn ói, được bác sĩ truyền dịch.

Phụ huynh trường Ischool yêu cầu lắp camera sau vụ hơn 600 học sinh ngộ độc

Trước khi cho con trở lại lớp, phụ huynh muốn trường Ischool Nha Trang lắp camera theo dõi ở hành lang, khu vực công cộng và kiểm soát an toàn thực phẩm lẫn nguồn nước.

Cha nữ sinh Huế đau đớn nghĩ đến lý do con nhảy sông

Sau hơn nửa ngày tìm kiếm nữ sinh lớp 9 ở Huế nhảy sông Bồ mất tích, lực lượng chức năng và gia đình vẫn chưa tìm thấy tung tích nạn nhân.

14 học sinh Ischool Nha Trang vẫn điều trị trong bệnh viện

Sức khỏe các học sinh trường Ishool Nha Trang (Khánh Hòa) bị ngộ độc thực phẩm đã qua giai đoạn nặng, nhưng vẫn còn 14 em tiếp tục điều trị tại các bệnh viện.

Nữ sinh Huế bỏ xe trên cầu, nhảy xuống sông mất tích

Sau khi chạy xe đạp điện lên khu vực cầu An Lỗ (xã Phong An, huyện Phong Điền) nữ sinh Tr. bất ngờ bỏ xe và đôi dép lại trên cầu, nhảy xuống sông Bồ trong đêm.

Hiệu trưởng Ischool Nha Trang: Vụ việc quá sức tưởng tượng của tôi

Chứng kiến hàng trăm học sinh trên giường bệnh do ngộ độc thực phẩm, thầy hiệu trưởng Phạm Hữu Bình thấy đau xót vì chưa làm tròn trách nhiệm.

6 ngày thấp thỏm chăm con trong viện của phụ huynh Ischool Nha Trang

Gần một tuần qua, hàng trăm phụ huynh trường Ischool Nha Trang (Khánh Hòa) lo âu khi con phải nằm viện do bị ngộ độc sau khi ăn cánh gà chiên nhiễm khuẩn trong bữa trưa 17/11.

Khánh Hòa hỗ trợ gia đình bé trai trường Ischool tử vong vì ngộ độc

Chính quyền Khánh Hòa đã hỗ trợ gia đình đồng thời thông báo cho Lãnh sự quán Malaysia tại TP.HCM về trường hợp nam sinh lớp 1 trường Ischool Nha Trang tử vong sau khi bị ngộ độc thực phẩm.

Học sinh trường Ischool ngộ độc cánh gà chiên: Công an vào cuộc

Công an Khánh Hòa đề nghị các đơn vị liên quan, trong đó có trường Ischool Nha Trang và các bệnh viện, cung cấp thông tin về việc hơn 600 học sinh bị ngộ độc phải nhập viện.

Hiệu trưởng ở Trung Quốc ăn cùng học sinh, Nhật cấm trường nấu đồ đông lạnh

Nhiều quốc gia đã ban hành các đạo luật nhằm đảm bảo chất lượng dinh dưỡng và sự an toàn trong các bữa ăn học đường. Tại Trung Quốc, hiệu trưởng các trường mầm non, tiểu học, THCS ăn cùng học sinh để giám sát, đảm bảo chất lượng thực phẩm

Khánh Hòa kiểm tra toàn bộ bếp ăn bán trú sau vụ hơn 600 học sinh ngộ độc

Tỉnh Khánh Hòa yêu cầu Sở GD-ĐT lập đoàn kiểm tra toàn bộ trường học tổ chức bếp ăn bán trú, đình chỉ hoạt động khi không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Ngộ độc ở trường Ischool Nha Trang: Nhiều loại vi khuẩn trong mẫu cánh gà chiên

Cơ quan chức năng đã có kết luận nguyên nhân hơn 600 học sinh ngộ độc ở trường Ischool Nha Trang.

Cơ sở nào phụ trách bữa ăn bán trú của Ischool Nha Trang?

Trường Ischool Nha Trang (Khánh Hòa) đã ký hợp đồng với hộ kinh doanh để tổ chức bữa ăn cho học sinh bán trú, nấu tại trường.