- Hầu hết các kỷ vật sưu tầm được qua cuộc vận động đã được bảo quản kỹ thuật bước đầu.

Cuộc gặp mặt báo chí tổng kết cuộc vận động "Sưu tầm và tuyên truyền kỷ vật lịch sử Công an nhân dân" và tổng kết, trao giải cuộc thi viết "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ" đã diễn ra sáng nay tại Hà Nội.

Theo Trung tướng, TS Nguyễn Xuân Mười - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND, Trưởng ban tổ chức, vào tháng 9/2012, Bộ Công an đã tổ chức phát động cuộc vận động nhằm tuyên truyền, giới thiệu rộng rãi về truyền thống cách mạng vẻ vang, sưu tầm và hiến tặng những kỷ vật lịch sử, văn hóa - di sản văn hóa của lực lượng CAND, của nhân dân ta trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự.

{keywords}

Trung tướng, TS Nguyễn Xuân Mười - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND

Theo đó, cuộc vận động đã nhanh chóng nhận được sự ủng hộ và hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo các thế hệ cán bộ, chiến sĩ CAND và nhân dân trong cả nước...

Hoạt động sưu tầm, tiếp nhận và triển lãm kỷ vật lịch sử CAND đã diễn ra tại nhiều đơn vị và được chủ động tổ chức tuyên truyền, phối hợp sưu tầm, tiếp nhận đạt hiệu quả. Kết quả đã sưu tầm tại gần 300 đơn vị, trên 500 cá nhân trong và ngoài lực lượng CAND.

Ban tổ chức đã tổ chức 11 đợt tiếp nhận và triển lãm kỷ vật lịch sử CAND với các kỷ vật có giá trị như: Đài bán dẫn của Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn, nguyên ủy viên TƯ Đảng, nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Công an đã sử dụng phục vụ đấu tranh chuyên án CM12; Khẩu súng ngắn thu được tại văn phòng Tổng thống Ngụy ngày 30/4/1975 của Anh hùng LLVTND Võ Viết Thanh, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an), nguyên Chủ tịch UBND TP.HCM...

Theo Trung tướng Nguyễn Xuân Mười, tính đến ngày 15/7, đã có 5.159 kỷ vật lịch sử CAND được sưu tầm, tiếp nhận. Tiểu ban khoa học Bảo tàng CAND đã tổ chức hoàn thiện 3.760 hồ sơ khoa học đối với từng kỷ vật, hiện vật.

{keywords}
Nhiều hiện vật được trưng bày tại bảo tàng CAND

Hầu hết kỷ vật sưu tầm được qua cuộc vận động đã được bảo quản kỹ thuật bước đầu, gần 400 kỷ vật lịch sử tiêu biểu được lựa chọn, bổ sung trưng bày tại bảo tàng CAND.

Để tổng kết cuộc vận động có hiệu quả, ban tổ chức cũng đã biên tập, xuất bản 3 tập sách " Kỷ vật lịch sử Công an nhân dân" lựa chọn giới thiệu kỷ vật tiêu biểu trong 3 thời kỳ 1945 - 1954; 1954 - 1975 và 1975 - 2015; Tổ chức triển lãm giới thiệu kỷ vật lịch sử CAND với chủ đề " Dấu ấn những chiến công thầm lặng" từ ngày 17/8 - 8/9.

Đồng thời, tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật "Những chiến công đi cùng năm tháng" diễn ra tại Nhà hát lớn Hà Nội vào 20h ngày 21/8...

Ban tổ chức cũng đã trao thưởng cho các tác giả đạt giải trong cuộc thi viết "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ". Theo đó có 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba, 5 giải khuyến khích.

H.Nhì