Ngày 9/12, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) phối hợp với Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng (BĐBP) tổ chức Hội nghị trực tuyến Tổng kết 10 năm Chương trình phối hợp công tác thông tin, truyền thông và thông tin đối ngoại tại khu vực biên giới, biển đảo giai đoạn 2011 - 2020.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn; Thiếu tướng Phùng Quốc Tuấn, Phó chính ủy Bộ đội Biên phòng đồng chủ trì hội nghị. 

Sau 10 năm thực hiện, Bộ TT&TT đánh giá, 7 nội dung, nhiệm vụ phối hợp được triển khai thực hiện đạt kết quả, yêu cầu đề ra, trong đó có nhiều nội dung đạt kết quả tích cực, nổi bật. Công tác thông tin đối ngoại đã được các cấp, các ngành nhận thức đúng đắn và giúp cho các cơ quan, đơn vị hai bên thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình.

{keywords}
Toàn cảnh hội nghị

Các hình thức thông tin, tuyên truyền đã được đa dạng hóa; trang thiết bị thông tin đối ngoại khu vực biên giới được đầu tư đồng bộ, khai thác hiệu quả. Các tủ sách và sản phẩm thông tin cho xã, phường, thị trấn biên giới, hải đảo và các đồn biên phòng được xây dựng đa dạng. Nhiều hình thức, cách làm hay, sáng tạo trong công tác thông tin, tuyên truyền…

Chương trình góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ và nhân dân khu vực biên giới, vùng biển về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nâng cao tinh thần cảnh giác trước những âm mưu, thủ đoạn của thế lực thù địch, phản động; ý thức trách nhiệm trong quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia; xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển; giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của địa phương; bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc trên biên giới.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn; Thiếu tướng Phùng Quốc Tuấn, Phó chính ủy Bộ đội Biên phòng đồng chủ trì hội nghị.

Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn chia sẻ những khó khăn, vất vả do địa bàn miền núi hiểm trở, khó khăn, thiếu thốn mọi mặt của lực lượng bộ đội biên phòng.

Ông đánh giá, sau 10 năm thực hiện quy chế phối hợp đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp. Trong thời gian tới, hai đơn vị và các địa phương tiếp tục tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của chương trình phối hợp giai đoạn 2021-2030, có những phương hướng mới để đạt hiệu quả cao hơn.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ TT-TT Phạm Anh Tuấn

Cụ thể, cần đổi mới cách làm, hằng năm phải xây dựng kế hoạch cụ thể, có sơ kết theo từng quý, 3 tháng một lần; nhân rộng cách làm hay; giải quyết kịp thời vướng mắc phát sinh. Sở TT&TT các tỉnh có đường biên giới quan tâm thực sự hơn đến hoạt động thông tin đối ngoại, triển khai thành công các chương trình; vấn đề đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực tham gia phục vụ hoạt động thông tin đối ngoại; đầu tư kinh phí, trang thiết bị, phương tiện hiện đại phục vụ công tác thông tin tuyên truyền và thông tin đối ngoại…

Thiếu tướng Phùng Quốc Tuấn, Phó chính ủy Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đề nghị các cơ quan chức năng, đơn vị tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc nội dung hai bên đã ký kết; chủ động ban hành các nhiệm vụ kế hoạch theo từng giai đoạn, sát với nhiệm vụ của đơn vị; quán triệt cán bộ, chiến sĩ nhận thức đầy đủ vai trò về thông tin tuyên truyền và thông tin đối ngoại, xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, cần tập trung triển khai đem lại hiệu quả tích cực.

{keywords}
Thiếu tướng Phùng Quốc Tuấn, Phó chính ủy Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng

Quá trình thực hiện cần lồng ghép với các chương trình của địa phương để nâng cao hiệu quả; bám sát vào tình hình thực tiễn, phong tục tập quán, văn hóa của địa phương cho phù hợp trong công tác tuyên truyền; phát huy mọi nguồn lực, đầu tư cơ sở vật chất cho công tác tuyên truyền…

Tuyên truyền tại chợ vùng biên

Tại hội nghị, nhiều địa phương đã báo cáo tham luận về kết quả đạt được, khó khăn tồn tại, phương hướng triển khai trong thời gian sắp tới trong việc thực hiện nội dung phối hợp giữa hai đơn vị Thông tin truyền thông – Bộ đội Biên phòng đã được ký kết.

{keywords}
Tiếp tục đẩy mạnh truyền thông tại biên giới, biển đảo
{keywords}
Tại hội nghị, Bộ TT&TT; Bộ Tư lệnh BĐBP ký kết quy chế phối hợp giai đoạn 2021-2030

Đại tá Đào Hồng Hà, Phó chính ủy BĐBP tỉnh Hà Giang chia sẻ: với đường biên giới dài 277km, có rất nhiều chợ biên giới, việc tuyên truyền tới người dân được Bộ đội Biên phòng Hà Giang triển khai linh hoạt, đa dạng tại các phiên chợ bằng hai thứ tiếng. Ngoài ra, BĐBP Việt Nam và nước bạn tổ chức nhiều cuộc tuần tra chung. Cá nhân Đại tá Đào Hồng Hà đã trực tiếp sang các tỉnh giáp biên để tuyên truyền các nội dung thông tin đối ngoại.

Qua điểm cầu, đại diện BĐBP tỉnh Quảng Ninh chia sẻ: Đơn vị có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ đường biên giới đất liền dài 118,825km, đường phân định trên biển dài trên 250km. Nằm trên khu vực hợp tác “Hai hành lang - một vành đai kinh tế” Việt - Trung, Quảng Ninh giữ vai trò là cửa ngõ giao lưu chính giữa Việt Nam - Trung Quốc và ASEAN.

{keywords}
Trao quyết định biểu dương, khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện chương trình

Từ đầu năm 2020 cho đến nay, khi dịch Covid-19 bùng phát, hai đơn vị đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, chống dịch… qua đó tạo sự lan tỏa mạnh mẽ về hình ảnh, nét đẹp văn hóa, vùng đất và con người Quảng Ninh đối với khách du lịch và bạn bè quốc tế.

Theo Bộ Tư lệnh BĐBP, 10 năm thực hiện phối hợp chương trình tuyên truyền thông tin đối ngoại với Bộ TT-TT là một quá trình nỗ lực bền bỉ. 

Hoạt động phối hợp giữa Bộ Chỉ huy BĐBP và Sở TT-TT các tỉnh, thành phố biên giới đã được triển khai đồng bộ: 40/44 tỉnh, thành phố; đã ban hành Quy chế quản lý hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn; 100% các tỉnh, thành phố xây dựng kế hoạch hằng năm.

Tại hội nghị, Bộ TT-TT; Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã ký quy chế phối hợp giai đoạn 2021-2030.

Chuyển đổi số sẽ là động lực chính cho phục hồi và phát triển kinh tế

Chuyển đổi số sẽ là động lực chính cho phục hồi và phát triển kinh tế

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long cho biết, Diễn đàn quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số 2021 sẽ là diễn đàn hành động, giải các bài toán cụ thể để chuyển đổi số là động lực để phục hồi và phát triển kinh tế.

Thái Bình