Digiworld, một trong ba công ty phân phối hàng công nghệ lớn tại Việt Nam, vừa thông báo lợi nhuận quý 1/2017 giảm so với quý cùng kỳ.

Theo đó, doanh thu thuần quý 1/2017 Digiworld (DGW) đạt 761 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 8,5 tỷ, giảm 58,5% so với cùng kỳ năm 2016.

Lý giải nguyên nhân sụt giảm lợi nhuận, DGW cho biết do phải bán giảm giá hàng tồn kho của các nhóm ngành hàng để chuẩn bị cho đơn hàng mới. Việc chấm dứt hợp tác với thương hiệu điện thoại Wiko từ đầu năm 2017 cũng góp phần làm giảm doanh thu và lợi nhuận.

Về hàng tồn kho, DGW cho biết từ trước đến nay, tuổi hàng tồn kho tính trên doanh thu của công ty không cao nên công ty kiểm toán chưa bao giờ yêu cầu nhà phân phối này phải có kế hoạch lập dự phòng hàng tồn kho. Tuy nhiên, từ cuối năm 2016 Digiworld đã chủ động thực hiện trích lập dự phòng hàng tồn kho, chính vì vậy sẽ dẫn đến chi phí tăng lên.

Digiworld là công ty có kinh nghiệm phân phối 20 năm tại thị trường Việt Nam, chuyên nhập hàng công nghệ và bán lại cho các nhà bán lẻ. Tuy nhiên, kể từ khi Nokia – hãng chiếm doanh thu lớn ở DGW – lao dốc thì doanh thu DGW sụt giảm nghiêm trọng. Thêm vào đó, việc các nhà bán lẻ lớn như Thế Giới Di Động, FPT Shop tự nhập hàng từ hãng mà không qua nhà phân phối khiến miếng bánh của các công ty phân phối teo tóp.

Đối phó với khó khăn, DGW đẩy việc phân phối lên một nấc mới, kiêm luôn việc quảng bá và bán hàng, gầy dựng thương hiệu cho các nhãn hàng nhỏ. Công ty đang làm dịch vụ tương tự cho hãng điện thoại Nhật Freetel, đã làm cho Wiko nhưng chấm dứt từ đầu năm nay. Đây cũng là công ty phân phối cho Xiaomi – hãng Trung Quốc vừa gia nhập Việt Nam đầu tháng trước.

Digiworld mới đây công bố mở thêm việc phân phối và phát triển thị trường sang mảng thực phẩm chức năng, kỳ vọng nhóm hàng mới là chăm sóc sức khỏe mang lại doanh thu khoảng 600 tỷ đồng vào năm 2020.

Đầu tháng trước, Digiworld công bố kết quả kinh doanh năm 2016. Theo đó, năm ngoái công ty đạt doanh thu 3.800 tỷ đồng, kỳ vọng năm sau đạt 3.969 tỷ, tăng 4%. Lĩnh vực ICT vẫn chiếm doanh thu lớn nhất của công ty năm 2016, đạt 2.170 tỷ mảng laptop và tablet, 1.070 tỷ lĩnh vực điện thoại di động. Năm sau, công ty đạt kỳ vọng doanh thu 55 tỷ đồng, giảm 18% so với năm ngoái, một phần do phải đầu tư tiền vào lĩnh vực mới.