Tối qua 3/2, ngân hàng TMCP Á Châu thông báo trên trang mạng xã hội, cảnh báo tình trạng mạo danh ACB gửi tin nhắn đến khách hàng với mục đích lừa đảo. ACB khuyên khách hàng không nên cung cấp thông tin, mã OTP, hay nhấp vào đường link.

{keywords}
Thông tin cảnh báo do ACB đăng trên mạng xã hội.

Bình luận dưới bài viết này, nhiều người cho biết nhận được tin nhắn từ tổng đài có tên ACB với nội dung: “Chúng tôi phát hiện tài khoản của bạn đang tiêu dùng ở nước ngoài. Nếu không phải bạn đang tiêu dùng vui lòng nhấp vào đường link … để huỷ thanh toán”.

Điều đáng lo ngại là các tin nhắn SMS này được gom vào cùng hộp thư với những tin nhắn do chính ACB gửi đi trước đó. Người dùng nếu không cảnh giác sẽ rất dễ bị lừa.

{keywords}
Tin lừa đảo vào cùng hộp thư tin nhắn của ACB. Ảnh: B.P

Trước đó, hôm 19/1, một khách hàng Sacombank đã mất tiền vì chiêu thức tương tự. Kẻ gian dùng tin nhắn SMS Brandname có tên của Sacombank gửi cho khách với nội dung tài khoản đăng nhập khác vùng bất thường, yêu cầu truy cập đường link để thay đổi mật khẩu.

Do tin nhắn nằm cùng hộp thư với các tin do Sacombank gửi đi nên khách không nghi ngờ, nhấp vào đường link, nhập mã OTP, và ngay lập tức bị rút gần hết số tiền hơn 38 triệu đồng trong tài khoản.

Trước đó, một số người cũng nhận được tin nhắn mạo danh tổng đài TPBank, mời chào tham gia một website cá cược. TPBank khi đó phản hồi ICTnews cho biết tin nhắn là giả mạo, và cho biết sẽ làm việc với cơ quan chức năng để làm rõ sự việc.

Cận Tết là giai đoạn nhiều chiêu thức lừa đảo có thể được tung ra, người dùng nên đặc biệt cảnh giác với những yêu cầu chuyển tiền hay cung cấp mật khẩu, mã OTP. Cần nhớ chính xác website của ngân hàng đang sử dụng, có thể kiểm tra chéo bằng cách gọi điện lên tổng đài ngân hàng ở trang web chính thức.

Hải Đăng

Cận Tết, hacker gia tăng lừa đảo các giao dịch ngân hàng, ví điện tử

Cận Tết, hacker gia tăng lừa đảo các giao dịch ngân hàng, ví điện tử

Theo các chuyên gia, lợi dụng thời gian cận Tết nguyên đán 2021 nhu cầu giao dịch, thanh toán trực tuyến, tặng quà hoặc lì xì online tăng mạnh, nhiều nhóm hacker đang gia tăng hoạt động lừa đảo nhắm vào người dùng các dịch vụ banking, ví điện tử.

Cẩn thận xác định lại thông tin vẫn bị lừa chuyển tiền

Cẩn thận xác định lại thông tin vẫn bị lừa chuyển tiền

Hai trường hợp ở Hà Nội và TP.HCM dù cẩn thận nhưng vẫn bị kẻ gian lừa chuyển tiền.