Tiếp viên hàng không phải làm nhiều việc không công?

Hầu hết tiếp viên sẽ nhận lương dựa trên "số giờ bay" của họ. Những công việc họ làm trước và sau chuyến bay sẽ được cho là "làm không công".

Ai cũng biết rằng tiếp viên hàng không là một việc không hề đơn giản. Công việc của họ bắt đầu từ trước khi chuyến bay cất cánh và kết thúc khi hành khách đã tới đích đến một cách an toàn. Tuy nhiên, ít ai biết rằng họ không hề nhận được khoản tiền nào cho những công việc trên. Hơn hết, đó là nghĩa vụ của nghề tiếp viên.

Lương tính bằng số giờ bay

Thông thường, tiếp viên thuộc các hãng hàng không trên thế giới đều nhận được tiền lương dựa trên số giờ bay của họ, là khoảng thời gian khi một chuyến bay lăn bánh tại điểm xuất phát và đến điểm quy định.

{keywords}
Tiếp viên hàng không - nghề lắm gian nan. Ảnh: Mehmet Ali Ozcan/Anadolu Agency/Getty Images.

Theo các hợp đồng giữa United Airlines và Hiệp hội các tiếp viên hàng không (CWA), giờ bay được xác định là "thời gian từ lúc một chiếc máy bay di chuyển mang mục đích rõ ràng của chuyến bay cho đến khi máy bay dừng lại tại điểm quy định của nó”.

Trong khi đó, hợp đồng của American Airlines và một hiệp hội tiếp viên hàng không khác có một định nghĩa tương tự, đề cập đến giờ bay là "khoảng thời gian bắt đầu khi một chiếc máy bay di chuyển từ các đường dốc ở cổng nhằm mục đích của chuyến bay và kết thúc khi máy bay dừng ở cổng với mục đích vận tải hoặc trả khách tại các điểm dừng trung gian hoặc điểm đến cuối cùng của nó".

Một số tiếp viên cũng nhận được khoản tiền nhỏ tại mỗi điểm sau khi họ rời sân bay về nhà vì liên quan đến công việc. Tại United Airlines và American Airlines, mức giá đó là 2.20 USD mỗi giờ cho các chuyến bay nội địa và cao hơn một chút đối với các chuyến bay quốc tế.

Không được trả lương cho mọi thứ họ làm

Thật vậy, nhìn vào cách một số hãng hàng không định nghĩa giờ bay, ta có thể thấy rằng các tiếp viên hàng không không phải lúc nào cũng trả lương cho tất cả thời gian họ dành cho các hoạt động liên quan đến công việc.

"Có rất nhiều thứ chúng tôi làm là điều cần thiết cho mỗi chuyến bay nhưng chúng tôi lại không được trả tiền", một tiếp viên của PSA Airlines nói.

Những nhiệm vụ này bao gồm việc kiểm tra thiết bị khẩn cấp, giúp hành khách lên và thoát khỏi máy bay và vệ sinh máy bay sau mỗi chuyến bay.

Ngoài ra, thời gian trước, giữa và sau khi chuyến bay hoạt động cũng đòi hỏi công sức của các tiếp viên nhưng lại không có khoản thù lao cho họ trong khoảng thời gian này.

{keywords}
Trên thực tế, các tiếp viên hàng không làm những công việc "ngoài lề" so với hợp đồng. Ảnh: The Cheat Sheet.

Một đại diện của Delta Airlines cho biết công ty có 4 phương pháp tính toán lương bổng của một tiếp viên hàng không và để xác định số tiền mà tiếp viên được trả cho mỗi chuyến đi. Những tính toán đó có tính đến công việc được thực hiện trước hoặc sau mỗi chuyến bay, người đại diện cho biết.

"Cơ cấu lương tiếp viên của chúng tôi bao gồm tất cả yếu tố trách nhiệm và thời gian làm việc liên quan đến chuyến bay - bao gồm làm báo cáo, giao ban, lên và xuống máy bay, thời gian ngồi - một mô hình phù hợp với hầu hết hãng hàng không tại Mỹ", đại diện của Delta Airlines nói. "Tại Delta, chúng tôi sử dụng cơ cấu này để đảm bảo tiếp viên hàng không nhận được mức lương cao nhất cho chuyến đi của họ”, người này nhấn mạnh thêm.

Mức lương “bèo bọt” trong những năm đầu tiên

Thực tế, trung bình các tiếp viên hàng không chỉ kiếm được nhiều hơn một chút so với các công nhân, theo Cục Thống kê Lao động Mỹ. Kể từ tháng 5/2018, mức lương trung bình hàng năm cho tiếp viên hàng không là 56.630 USD, trong khi mức lương trung bình hàng năm cho công nhân đã là 51.960 USD.

Một số tiếp viên hàng không còn kiếm được ít hơn thế, đặc biệt là trong những năm đầu tiên vào nghề. Có 2 tiếp viên đã nói với Business Insider rằng họ kiếm được ít hơn 20.000 USD trong năm đầu tiên làm việc.

{keywords}
Những năm đầu tiên, mức lương mà các tiếp viên được hưởng rất ít. Ảnh: bizpadi.

"Năm đầu tiên tôi gần như không kiếm được tiền" - một tiếp viên hàng không của American Airlines nói rằng cô kiếm được khoảng 30.000 USD trong năm đầu tiên.

Một đại diện của American Airlines cho biết các tiếp viên của hãng hàng không này bắt đầu với mức lương mỗi giờ là 28,04 USD, và sẽ đạt 64,43 USD sau 12 năm.

"Chúng tôi tự hào cung cấp mức lương cạnh tranh và các khoản bồi thường khác bao gồm cả lợi ích chuyến bay cho tất cả tiếp viên làm việc chăm chỉ cho chúng tôi", người đại diện của hãng này cho biết.

Một đại diện của Southwest Airlines cho biết các tiếp viên của hãng này “hiện được hưởng mức lương cao nhất trong ngành hàng không Mỹ".

United Airlines, Mesa Airlines và PSA Airlines đã không trả lời các yêu cầu bình luận của Business Insider về vấn đề này.

(Theo Zing)

tin nổi bật

Hết cơn sốt nóng, giá thép quay đầu giảm mạnh

Sau chuỗi ngày dài tăng liên tiếp từ đầu năm, giá thép xây dựng trong nước hiện bắt đầu hạ nhiệt. Giá thép vừa được điều chỉnh giảm từ 300.000-450.000 đồng/tấn, xuống còn 18,1-19,1 triệu đồng/tấn.

Tài xế taxi ồ ạt bỏ nghề

Bị tác động của đại dịch Covid-19, giá nhiên liệu tăng mạnh, lượng khách ít nên nhiều tài xế taxi đã không cầm cự nổi và bỏ nghề

Loại rau xưa rẻ bèo là món ăn dành cho nhà nghèo, giờ thành đặc sản 100.000 đồng/kg

"Hiện nay, trên thị trường, giảo cổ lam có giá từ khoảng 250.000 đến 300.000 đồng/kg sấy khô; 100.000 đồng/kg rau giảo cổ lam,… Đắt đỏ là vậy nhưng người thành phố vẫn dám chi để được thưởng thức món ăn vừa ngon vừa bổ dưỡng này".

Loại cây mọc dại ở Việt Nam, tuy có độc, nhưng dân Trung Quốc vẫn mua ăn với giá trên trời

Hoa quả nhập khẩu như cherry thường chỉ có giá 400.000-700.000 đồng/kg, vậy mà có một loại cây mọc đầy ở nông thôn Việt Nam đang được bán giá trên trời làm rau ăn tại Trung Quốc.

Mẹ bỉm sữa thoát nghèo nhờ "trồng hoa lên dĩa xôi" kiếm 40 triệu đồng/tháng

Nhờ tình cờ xem một video giới thiệu về việc tạo hình hoa lá từ bột đậu xanh rồi trang trí lên dĩa xôi mà hai năm nay, mỗi tháng chị Bùi Thị Hà bỏ túi gần 40 triệu đồng.

Quán ốc hút gần 3 thập kỷ ở Hội An, bà chủ ngày bán hơn nửa tấn

Chẳng phải quán xá rộng lớn nơi phố thị nhưng ốc hút Hạnh Điện Phương trải qua gần 3 thập kỷ vẫn níu chân biết bao thực khách gần xa.

Chăm đàn ‘thủy quái’ sông Mê Kông: Gia sản tiền tỷ của lão nông Cần Thơ

Cá hô, loài cá quý hiếm được coi là ‘thủy quái’ sông Mê Kông. Cá nặng từ vài chục đến vài trăm ký, được nông dân ở TP. Cần Thơ nuôi trong bè trên sông Hậu.

Cụ ông, cụ bà bỏ trăm triệu mua tour: Tuổi già tận hưởng, dân du lịch hốt khách sộp

Nhiều khách hàng trung niên, cao tuổi bỏ ra trăm triệu để đi du lịch nước ngoài sau thời gian dài phải ở nhà vì ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Dịch vụ cầm cố, thanh lý tài sản tăng mạnh

Hậu quả của dịch COVID-19 khiến không ít người giảm sút thu nhập, mất việc làm và phải tìm đến các dịch vụ cầm cố, thanh lý tài sản.

Thanh long Bình Thuận giảm giá mạnh, chỉ còn 500-1.000 đồng/kg

Giá thanh long tại tỉnh Bình Thuận liên tục rớt giá thê thảm, chỉ còn 500-1.000 đồng/kg, nhiều vườn thanh long chín đỏ nhưng không có thương lái đến hỏi mua.

Áp lực giá xăng đè nặng người dân, doanh nghiệp

Giá xăng dầu trong nước liên tục lập kỷ lục mới chỉ trong hơn 4 tháng đầu năm đã khiến người dân, doanh nghiệp rơi vào tình cảnh chật vật trong cơn bão giá.

Đắt nhất chợ Hà Nội: Vải thiều u trứng 160.000 đồng/kg vẫn ‘cháy hàng’

Không phải vải thiều xuất Nhật, vải thiều u trứng đang là loại vải đắt nhất chợ Hà Nội, lên đến 160.000 đồng/kg vẫn “cháy hàng”.

Chiếc bánh thạch rau câu 12 triệu tạo hình chữ S với sắc hoa 3 miền đất Việt

Chiếc bánh thạch rau câu được tạo hình chữ S với sắc hoa 3 miền đặc trưng có giá tới 12 triệu đồng.

Bật khóc ngày đón khách trở lại, bất an khi không có người làm

Khi khách du lịch bắt đầu đông sẽ tạo áp lực không nhỏ với những địa phương mà bài toán nguồn nhân lực còn hạn chế, chưa kịp phục hồi sau dịch Covid-19.