Hãng tin Sputnik của Nga mới đây đã tiết lộ bí mật về chuyện đi lại của nhà lãnh đạo nước này, Tổng thống Vladimir Putin.

Sputnik cho biết, Tổng thống Nga luôn có lịch trình làm việc dày đặc, phải di chuyển khắp nơi. Tuy nhiên, điều đó có vẻ như không phải là một vấn đề trở ngại, bởi nhà lãnh đạo Nga có nhiều phương thức di chuyển khác nhau.

Việc di chuyển của ông cũng không gây ảnh hưởng đến giao thông tại thủ đô và không gây phiền toái nào cho các tài xế, bởi ông có các phương tiện đi lại thực sự khác biệt.

Tích cực dùng trực thăng

Theo Sputnik, Tổng thống Putin thích ngồi trực thăng hơn là ôtô. Ông đã tích cực sử dụng loại phương tiện này trong vài năm gần đây, và thi thoảng bỏ rơi những chiếc xe limousine bọc thép trong gara.

{keywords}
Ảnh: Sputnik

Ông ưa chuộng các công nghệ do Nga chế tạo, nên ông hay chọn trực thăng Mi-8. Nắm được sở thích này, hãng sản xuất trực thăng Nga đã quyết định phát triển một phiên bản Mi cải tiến, với nội thất chất lượng hơn, giúp các chuyến bay thêm thoải mái.

Thiết kế của cabin mới đã được trình lên ông Putin từ vài năm trước. Phiên bản Mi-8 cải tiến chống được tiếng ồn. Nó còn có ghế bành bọc da, một chiếc sofa, đèn sáng dịu, tivi cỡ lớn cùng tất cả những tiện nghi gia đình, từ tủ lạnh cho tới máy pha cà phê.

Tại cuộc triển lãm Hàng không và vũ trụ quốc tế hồi năm ngoái, Tổng thống Nga đã xem xét mô hình thử nghiệm của chiếc trực thăng mới này. Ông còn mời cả thái tử của Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) tới tham quan.

Lái xe có phong cách

Khi di chuyển bằng đường bộ, Tổng thống Putin thường sử dụng loại xe Mercedes-Benz S600 Pullman. Hiện có khoảng 11 chiếc xe loại này được đăng ký ở Cơ quan An ninh Liên bang. Tổng cộng cơ quan này có 48 chiếc Mercedes-Benz S600 trong kho.

{keywords}
Ảnh: Sputnik

Mỗi chiếc xe này có giá từ 6 triệu cho tới 64 triệu rúp, trong đó 4 chiếc có mức giá hơn 60 triệu rúp.

Tổng thống Nga không chỉ ngồi limousine, mà còn dùng cả xe buýt nhỏ. Là nhà lãnh đạo Nga, ông thường phải di chuyển khắp đất nước. Do vậy, dòng xe buýt nhỏ, với lớp vỏ bảo vệ đặc biệt, có 8-10 chỗ ngồi, rất phù hợp với ông cùng đoàn tháp tùng.

Tài xế của tổng thống

Làm người lái xe cho các chính trị gia hàng đầu không phải chuyện dễ dàng. Các ứng viên phải trải qua kỳ xét nghiệm tâm sinh lý kỹ lưỡng và được đào tạo điều khiển phương tiện trong những điều kiện khắc nghiệt.

Ngoài ra, người lái xe phải đang làm việc trong các đơn vị hoạt động của Cơ quan An ninh Liên bang thì mới được ứng tuyển làm lái xe riêng cho tổng thống hoặc thủ tướng. Nhìn chung, các bài kiểm tra và đào tạo kéo dài ít nhất từ 7 – 15 năm.

Tổng thống có khoảng 10 lái xe riêng. Tất cả đều là những tài xế chuyên nghiệp, nhưng họ vẫn phải huấn luyện lại hàng tuần. Chương trình huấn luyện bao gồm vừa bắn súng vừa lái xe, điều khiển xe trong các điều kiện băng giá, ngập nước hay các vụ nổ.

Những người lái xe này cho biết sau mỗi buổi huấn luyện như vậy, họ đều bị sụt vài cân. Ngày làm việc của các lái xe riêng của tổng thống được bắt đầu với việc kiểm tra sức khỏe, chỉ dẫn và phân tích về các vụ tai nạn xảy ra gần đây ở thủ đô Moscow.

Xe tháp tùng tổng thống

Mỗi khi Tổng thống Nga công du nước ngoài, đoàn xe hộ tống của ông sẽ do các máy bay vận tải của Rossiya Airlines đảm nhận việc vận chuyển. Trong chuyến đi Vienna (Áo) tháng 6/2014, đoàn xe tháp tùng Tổng thống Putin có tới 27 ôtô và 10 xe máy.

Vì lý do an toàn trong suốt các chuyến đi khắp nước Nga của tổng thống, đầu xe sẽ không được gắn biển số. Do vậy, những người xem sẽ khó lòng phân biệt được chiếc xe nào đang chở Tổng thống giữa vài chiếc giống hệt nhau trong đoàn tháp tùng.

Xế hộp mới sắp về gara

Cuối 2017, gara của tổng thống sẽ nhận những xế hộp mới từ dự án Cortege. Ông Alexei Borovkov, Giám đốc Trung tâm kỹ thuật thuộc Đại học Bách khoa St.Petersburg, cho hay limousine mới của Tổng thống Nga rất to, nặng khoảng 6 tấn nhưng di chuyển dễ dàng và nhanh nhờ động cơ 800 mã lực, được hợp tác sản xuất với hãng Porsche.

{keywords}
Ảnh: Sputnik

Dự án Cortege- được triển khai theo yêu cầu của chính phủ từ năm 2013. Viện Nghiên cứu khoa học xe hơi và động cơ Moscow sẽ sản xuất thương mại những cỗ xe limousine, sedan, SUV và xe buýt cỡ nhỏ phiên bản đặc biệt để bán cho giới giàu có.

Theo kế hoạch, những người giàu có ở Nga có thể mua những chiếc xe tương tự như của tổng thống, nhưng các tính năng bảo vệ an ninh sẽ ít hơn.

Ước tính tới năm 2020, sẽ có từ 4 – 5.000 xe được sản xuất theo dự án Cortege. Trong năm 2015, ngân sách nhà nước dành cho dự án này ở mức 3,6 tỷ rúp, trong năm nay đã bổ sung thêm 3,7 tỷ rúp.

Trên trời và dưới nước

Phi đội phục vụ ông Putin gồm các máy bay Il-96-300 và Tu-214. Dòng Sukhoi Super 100 sẽ sớm gia nhập phi đội này. Các máy bay này có hệ thống thông tin liên lạc đặc biệt, cho phép tổng thống điện đàm hoặc kiểm soát lực lượng hạt nhân ở chế độ mã hóa.

Mọi chuyến bay sẽ cất cánh từ sân bay chính phủ Vnukovo-2 ở thủ đô Moscow.

{keywords}
Ảnh: Sputnik

Ngoài việc di chuyển đường không, ông Putin còn có thể sử dụng các thiết bị đường thủy. Nhà lãnh đạo Nga có 2 chiếc du thuyền, 3 tàu, 7 chiếc thuyền cùng với 1 thuyền buồm.

Những phương tiện di chuyển dưới nước được Tổng thống Nga sử dụng là do các tổ chức, nhà máy sản xuất cung cấp. Ví dụ như chiếc tàu lặn mà ông Putin từng dùng để thám hiểm con tàu đắm Byzantine dưới đáy Biển Đen là của Hội Địa lý Nga.

Thanh Vân