Theo người chuyên tiết lộ bí mật Mỹ Edward Snowden, các điệp viên của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã nắm được thông tin về tên lửa hạt nhân của Ấn Độ nhiều năm trước khi nó được phóng.

NSA nắm rõ thông tin về tên lửa có thể lắp đầu đạn hạt nhân Sagarika và Dhanush của Ấn Độ từ năm 2005, tài liệu trong kho bí mật mà Edward Snowden nắm được cho thấy.

{keywords}
Ảnh: ATimes

Ngoài ra, các điệp viên Mỹ có thể cũng sở hữu một lượng lớn tin tình báo về những quả bom mà Ấn Độ đang sử dụng trong thời điểm đó.

Những tiết lộ trên nằm trong số 294 tài liệu được The Intercept công bố hồi tuần trước. Các tài liệu này được lấy từ bản tin nội bộ của Ban lãnh đạo thông tin tình báo NSA và là một phần trong kho tài liệu được Snowden giao cho báo chí vào năm 2013 khi vụ rò rỉ dữ liệu tình báo lớn nhất của Mỹ xảy ra.

Một trong số các tài liệu mới được công bố có nhan đề "Bộ sưu tập mới về tin tình báo", trong đó tiết lộ các hoạt động gián điệp của Mỹ đối với Ấn Độ, do NSA thực hiện ở nước ngoài.

Theo tài liệu này, NSA đặt cơ sở tại Australia với mật danh "RAINFALL" và ở Thái Lan với mật danh LEMONWOOD để thu thập tin tình báo về kho vũ khí hạt nhân Ấn Độ.

Theo Intercept, hoạt động của các cơ sở trên cho phép Mỹ thu thập dữ liệu về tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân Sagarika và Dhanush từ nhiều năm trước khi nó được quân đội Ấn Độ phóng thử.

Sagarika, tên lửa phóng từ tàu ngầm, đã được Ấn Độ phát triển từ những năm 1990 và được thử thành công lần đầu tiên vào năm 2008. Tên lửa này có thể được phóng đi từ trên mặt đất lẫn dưới nước và mang theo lượng chất nổ lên tới 500kg, bay xa tới 700km.

Dhanush, tên lửa đạn đạo tầm ngắn có thể phóng từ dưới biển, có thể mang theo lượng chất nổ 500kg và bay xa 250km. Nó được phóng thử thành công lần đầu tiên vào năm 2016, hơn một thập niên sau khi NSA nhận được thông tin về dự án trên.

Cũng theo Intercept, NSA cũng thu thập được thông tin về việc Ấn Độ sở hữu hai loại bom thế hệ mới.

  • Hoài Linh
Điệp viên Hàn tiết lộ bí mật sốc của Kim Jong Un

Điệp viên Hàn tiết lộ bí mật sốc của Kim Jong Un

Theo nguồn tin tình báo Hàn Quốc, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có một con trai, năm nay 7 tuổi, sẽ là người nối nghiệp cha lãnh đạo đất nước.

Điệp viên Triều Tiên "sập bẫy" Ukraina thế nào?

Điệp viên Triều Tiên "sập bẫy" Ukraina thế nào?

Chính quyền Ukraina mới đây đã công bố một đoạn video ghi lại cảnh hai điệp viên Triều Tiên bị bắt quả tang ăn trộm thứ mà họ tưởng là bản vẽ tên lửa tối mật.

Nữ điệp viên 'nguy hiểm số 1' ở Mỹ

Nữ điệp viên 'nguy hiểm số 1' ở Mỹ

Ana Montes bị cáo buộc là nữ điệp viên nguy hiểm số 1 ở Mỹ, song không mấy người biết đến người phụ nữ này.

Số phận kẻ bán đứng nhóm điệp viên Nga tại Mỹ

Số phận kẻ bán đứng nhóm điệp viên Nga tại Mỹ

Cựu quan chức tình báo Nga Aleksandr Poteyev, người bị kết tội phản quốc vì bán đứng một nhóm điệp viên Nga tại Mỹ, được thông báo đã chết.

Vì sao CIA hay bị điệp viên Nga ‘lật tẩy’?

Vì sao CIA hay bị điệp viên Nga ‘lật tẩy’?

Vì sao các điệp viên của CIA trong vỏ bọc ngoại giao và ẩn mình rất kỹ trên khắp toàn cầu đều bị tình báo Nga khi đó là KGB lật tẩy.

Đội điệp viên ưu tú nhất trong cuộc chiến chống IS

Đội điệp viên ưu tú nhất trong cuộc chiến chống IS

Đội điệp viên Mukhabarat ưu tú của Jordan được coi là tai mắt của Mỹ tại Trung Đông trong cuộc chiến chống IS.