Tờ Wall Street Journal dẫn các nguồn tin giấu tên cho hay, cơ quan điều tra phát hiện, các phi không điều khiển chuyến bay ET 302 của Hãng hàng không quốc gia Ethiopia (Ethiopian Airlines) đã tuân thủ các hướng dẫn xử lý tình huống khẩn cấp do Boeing đề ra, nhưng họ vẫn không thể kiểm soát được chiếc Boeing 737 MAX 8.

{keywords}
Lực lượng cứu hộ thu gom mảnh vỡ máy bay Boeing 737 Max 8 của Ethiopian Airlines. Ảnh: AP

Chỉ không đầy 10 phút sau khi cất cánh ngày 10/3, chiếc Boeing 737 Max 8, mang số hiệu chuyến bay ET 302 của Ethiopian Airlines đã bị rơi, khiến toàn bộ 157 người có mặt trên máy bay thiệt mạng.

Theo Reuters, quá trình điều tra tai nạn hiện đang tập trung vào hệ thống điều khiển bay đặc trưng của dòng máy bay này, có tên MCAS, vốn có khả năng vô hiệu hóa các nỗ lực của phi công trong lúc khắc phục tình trạng máy bay bị chúc mũi xuống.

Một số người thân cận công tác điều tra cho hay, tổ lái đã tắt MCAS ngay khi nhận thấy dữ liệu từ cảm biến luồng không khí có dấu hiệu bất thường. Tuy nhiên, hệ thống này đã được bật lại ít nhất 4 lần trước khi máy bay rơi.

Hiện vẫn chưa rõ điều này do MCAS tự động kích hoạt hay do quyết định tái mở hệ thống của các phi công. Các điều tra viên đang điều tra mọi khả năng, kể cả giả thuyết thứ nhất.

Cả Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA) và Cơ quan an toàn hàng không Pháp (BEA) đều tuyên bố đã phát hiện những điểm giống nhau rõ ràng giữa vụ rơi máy bay ET302 của Ethiopian Airlines với thảm kịch rơi máy bay Boeing 737 Max 8, mang số hiệu JT 610 của hãng hàng không Indonesia Lion Air hồi tháng 10/2018, khiến 189 người tử nạn.

Điều tra sơ bộ của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Indonesia từng cho thấy, hệ thống MCAS khiến máy bay Lion Air chúi mũi hơn 24 lần trước khi đâm xuống biển.

Hai sự cố kinh hoàng diễn ra liên tiếp trong vòng không đầy 6 tháng đã dẫn tới việc cấm bay Boeing 737 Max 8 trên toàn cầu và buộc nhà sản xuất Boeing phải nâng cấp phần mềm để hệ thống MCAS trên máy bay không liên tục kích hoạt rồi gây thảm họa.

Tuấn Anh