Sự cố mới xảy ra hôm 29/7. Theo NASA và hãng thông tấn quốc gia Nga RIA, khoảng 3 giờ sau khi mô-đun đa năng Nauka cập bến ISS, không rõ vì lí do gì, các động cơ của nó tái khởi động, khiến toàn bộ trạm vũ trụ quốc tế bị văng khỏi vị trí bay thông thường, cách bề mặt Trái đất hơn 402km.

{keywords}
Mô-đun đa năng Nauka (phải) trong quá trình lắp ghép với trạm ISS ngày 29/7. Ảnh: Roscosmos

Joel Montalbano, quản lý chương trình trạm vũ trụ của NASA nói, quá trình mất kiểm soát kéo dài hơn 45 phút, cho đến khi các chuyên gia trên mặt đất tìm được cách khôi phục định hướng ISS bằng cách kích hoạt các bộ đẩy trên một mô-đun khác của trạm.

Trong thông báo về sự cố, các chuyên gia NASA tại Trung tâm vũ trụ Johnson ở Houston, Texas mô tả cuộc vật lộn giành lại quyền kiểm soát ISS giống như cuộc chiến giữa 2 mô-đun.

Các động cơ của Nauka cuối cùng cũng bị tắt và ISS được ổn định, khôi phục vụ trí như ban đầu. Việc liên lạc giữa mặt đất với phi hành đoàn trên Nauka bị cắt đứt 2 lần. Song, 7 thành viên phi hành đoàn gồm 2 phi hành gia Nga, 3 phi hành gia NASA, một nhà du hành vũ trụ Nhật và một phi hành gia Pháp thuộc Cơ quan vũ trụ châu Âu (ESA) may mắn không gặp nguy hiểm.

Sự cố khiến NASA phải hoãn kế hoạch phóng thử nghiệm tàu con thoi CST-100 Starliner mới của Boeing trong sứ mệnh không người lái lên ISS cho đến ít nhất ngày 3/8. Theo kế hoạch ban đầu, Starliner dự kiến bay vào không gian nhờ tên lửa đẩy Atlas V từ Trung tâm vũ trụ Kennedy ở bang Florida, Mỹ vào ngày 30/7.

Các quan chức NASA tiết lộ, nhà chức trách vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây sự cố trên. Sau khi rời bệ phóng ở sân bay vũ trụ Baikonur của Kazakhstan hồi tuần trước, Nauka từng trải qua một loạt trục trặc làm dấy lên lo ngại về việc cập bến ISS có diễn ra suôn sẻ hay không.

Roscosmos tin, sự cố hôm 29/7 là do các động cơ của Nauka phải hoạt động với lượng nhiên liệu còn sót lại.

Tuấn Anh

NASA đưa nhà vệ sinh giá hàng trăm tỷ đồng lên trạm vũ trụ

NASA đưa nhà vệ sinh giá hàng trăm tỷ đồng lên trạm vũ trụ

Theo kế hoạch, hôm nay (29/9) cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ phóng một tàu chở hàng chứa một nhà vệ sinh mới có giá hơn 533 tỷ đồng, lên trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

Nga dự tính xây trạm vũ trụ mới

Nga dự tính xây trạm vũ trụ mới

Tổng Giám đốc Cơ quan Vũ trụ Nga (Roscosmos) Dmitry Rogozin ngày 25/5 cho biết nước này đang có kế hoạch xây trạm không gian quỹ đạo riêng, cùng với một mẫu tàu vũ trụ mới có người lái.