Liên hoan Văn hóa Nghệ thuật dân gian Việt Nam chính thức khai mạc, hoà cùng không khí chào mừng ngày giỗ Tổ Hùng Vương (mồng 10/3 Âm lịch). Đoàn Quan họ Phương Nam trình diễn bài 'Trầu cánh phượng' mở màn.
Chương trình có sự góp mặt của Trưởng Ban tổ chức - Phó Giám đốc Sở VH&TT TP.HCM Võ Trọng Nam, Tổng đạo diễn - NSND Vương Duy Biên, Phó Trưởng Ban Tổ chức - bà Hồng Diễm, PGS.TS. Phan Thị Hồng Xuân... 
Ông Vương Duy Biên tặng hoa và kỷ niệm chương cho nghệ nhân múa trống Chhay-Dăm Tây Ninh Trần Văn Xén, NSƯT Lê Minh Hùng.
Phó Trưởng Ban Tổ chức trao học bổng 'Ươm mầm nghệ thuật' cho 2 nghệ nhân nhí Bùi Hải Đăng và Võ Nguyễn Phúc An.
Sự kiện thu hút người dân thành phố và du khách bởi nhiều tiết mục độc đáo đến từ các vùng, miền khác nhau. Màn múa trống Chhay-Dăm Tây Ninh gây ấn tượng bởi nhịp điệu và sự đồng bộ, ăn ý của dàn nghệ sĩ.
Đoàn Bài chòi dân gian trình diễn nét văn hóa nghệ thuật đặc sắc của Trung Bộ.
Những chàng trai, cô gái trong đoàn Reaksmey say sưa thể hiện điệu múa gáo dừa. Trong tiếng Khmer cổ, Rô Băm nghĩa là múa. Đây là loại hình sân khấu cổ xưa nhất của người Khmer.
Múa Rô Băm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong văn hóa người Khmer. Với họ, “ở đâu có Rô Băm, ở đó có văn hóa Khmer tồn tại lâu đời”.
Tiết mục múa bóng rỗi nhận nhiều tiếng vỗ tay tán thưởng nhất. Ở Nam Bộ, múa bóng rỗi được hình thành trong quá trình di cư và tập tục thờ Bà của người Việt. 

Múa đồ chơi là tiết mục góp vui, phục vụ người xem nên nặng về tạp kỹ, chủ yếu là biểu diễn thăng bằng.

Chương trình khai mạc Liên hoan không thể thiếu các màn trình diễn lý, ngâm, hò, vè. Từ giờ đến hết ngày 1/5, các nghệ sĩ sẽ tiếp tục giới thiệu nhiều loại hình văn hoá nghệ thuật dân gian của 3 miền như quan họ, hầu đồng, chèo, hát bội, đờn ca tài tử, cồng chiêng Tây Nguyên... 
Liên hoan thu hút nhiều người dân và du khách tại Khu vực đi bộ đường Nguyễn Huệ. Ngoài các tiết mục biểu diễn, Liên hoan còn dành không gian cho gần 20 trò chơi quen thuộc như ô ăn quan, cướp cờ, kéo mo cau, nhảy dây, nhảy lò cò... để người tham quan trải nghiệm.