Phim Hồng lâu mộng chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Trung Quốc Tào Tuyết Cần ra mắt năm 1987, quy tụ dàn diễn viên tài năng. Phim xoay quanh mối tình bi thương của Giả Bảo Ngọc (Âu Dương Phấn Cường đóng) và Lâm Đại Ngọc (Trần Hiểu Húc), mô tả cuộc sống của tầng lớp quý tộc phong kiến, những quy chuẩn xã hội và sự phân hóa giàu nghèo ở thời nhà Minh.

Theo QQ, sau hơn 3 thập kỷ phát sóng, nhiều diễn viên đã qua đời, để lại nỗi thương nhớ cho đồng nghiệp và nhiều khán giả. Mất mát lớn nhất của đoàn phim là sự ra đi đột ngột của Lý Nguyệt - diễn viên đóng vai Tiểu Bản Nhi.

Thành danh ở tuổi lên 5

Năm 1979, trong một chuyến đi Anh, đạo diễn Vương Phù Lâm thấy những tác phẩm văn học nổi tiếng thế giới đều được chuyển thể sang điện ảnh. Điều này thôi thúc ông chuyển thể một tiểu thuyết của Trung Quốc thành phim.

Đến tháng 12/1983, đoàn phim Hồng lâu mộng bắt đầu quá trình tuyển diễn viên. Lý Nguyệt là diễn viên cuối cùng vào đoàn.

Lý Nguyệt trong vai Tiểu Bản Nhi.

Khi đó, đạo diễn Vương Phù Lâm muốn tìm một cậu bé 5 tuổi vào vai Tiểu Bản Nhi nhưng chưa tìm được người thích hợp. Một thành viên trong đoàn phim liên lạc với bố mẹ của Lý Nguyệt để đưa cậu đi casting. Chỉ sau một lần diễn thử, Lý Nguyệt nhận được cái gật đầu của đạo diễn.

Tiểu Bản Nhi trong phim Hồng lâu mộng.

Sau thành công của bộ phim Hồng lâu mộng, Tiểu Bản Nhi được nhiều người hâm mộ yêu quý vì lối diễn xuất tự nhiên. 

Thời điểm đó, truyền thông Trung Quốc gọi Lý Nguyệt là thần đồng diễn xuất. Thậm chí, anh còn được so sánh với diễn viên nhí Triệu Hân Bồi trong vai Hồng Hài Nhi.

Từ bỏ sự nghiệp diễn xuất khi đang nổi tiếng 

Thành danh ở tuổi lên 5, Lý Nguyệt không theo đuổi con đường diễn xuất mà tập trung vào việc học hành.

Sau này, trong một buổi giao lưu với truyền thông, Lý Nguyệt nhớ lại: "Năm đó, cả đoàn phim đối xử với nhau như người trong một gia đình mặc dù cát-sê thấp. Tôi và các cô chú trong đoàn lấy tình cảm từ ngoài đời đưa vào phim, vượt qua nhiều khó khăn trong quá trình quay".

Lý Nguyệt dừng sự nghiệp diễn xuất để tập trung vào học hành.

Rời bỏ hào quang, Lý Nguyệt trở lại với cuộc sống bình thường. Chàng trai sang Anh theo học ngành Quản trị kinh doanh tại Đại học Cambridge.

Trở về nước với tấm bằng thạc sĩ, Lý Nguyệt vẫn nhận được nhiều lời mời đóng phim nhưng từ chối. Anh thành lập công ty riêng, sau đó gặt hái được nhiều thành công. Thậm chí, công ty của anh được xếp trong top 10 các doanh nghiệp trẻ thành công của Trung Quốc.

Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng

Ngày 4/1/2008, Lý Nguyệt qua đời ở tuổi 29 sau một tai nạn xe hơi nghiêm trọng. Cảnh sát cho biết, sau khi dự một bữa tiệc, Lý Nguyệt điều khiển chiếc siêu xe và đâm vào cột điện bên đường.

Do va chạm quá mạnh, anh bị văng khỏi xe, tử vong tại chỗ. Cảnh sát cho biết nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn là Lý Nguyệt đã uống rượu.

Lý Nguyệt khép lại cuộc đời tuổi 29, khiến nhiều khán giả, đồng nghiệp xót thương.

Gia đình anh tổ chức tang lễ kín đáo, không cho bạn bè, đồng nghiệp biết. Hai tháng sau, gia đình mới chia sẻ với truyền thông. Bạn bè, các diễn viên trong phim Hồng lâu mộng đều bàng hoàng nghe tin dữ.

"Năm đó, khi nghe tin Lý Nguyệt qua đời, chúng tôi nghĩ chỉ là tin đồn, không được gia đình xác nhận. Do đó, không ai trong đoàn phim đến dự tang lễ", đạo diễn Vương Phù Lâm chia sẻ.

Gia đình Lý Nguyệt cho biết, mặc dù kết thúc cuộc đời ngắn ngủi ở tuổi 29 nhưng anh vẫn luôn sống trọn với đam mê.

Thắm Nguyễn

(Theo Sohu, QQ)