UBND tỉnh TT-Huế vừa ra văn bản ban hành hướng dẫn thực hiện xử lí một số hành vi vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh. Trong đó, nhiều hành vi vi phạm về môi trường sẽ bị xử phạt nặng và công khai hình ảnh người vi phạm lên mạng xã hội…

{keywords}
Hành vi tiểu bậy nơi công cộng sẽ bị xử phạt nặng

Theo UBND tỉnh TT-Huế, qua thời gian thực hiện đề án Ngày chủ nhật xanh, “Hãy hành động để TT-Huế thêm xanh - sạch - sáng”, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết, tình trạng rác thải trên đường phố, công viên được được thải bỏ không đúng qui định; tình trạng rải vàng mã ở nơi công cộng, rải xuống các dòng sông làm ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường…

Mặc dù đã được tuyên truyền, phổ biến rộng rãi nhưng ý thức người dân liên quan đến vấn đề bảo vệ môi trường chưa được nâng cao, nhiều trường hợp còn phớt lờ chủ trương của tỉnh, cố tình vi phạm.

Trên cơ sở đó, UBND tỉnh TT-Huế đã ban hành công văn, yêu cầu xử phạt nặng đối với các hành vi vi phạm về bảo vệ môi trường trên địa bàn toàn tỉnh.

Đồng thời, các hình ảnh về cá nhân, tổ chức vi phạm lên các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông, mạng xã hội…để tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng.

Người dân, du khách nói gì?

Một số người dân ở TP Huế cho biết, họ không cảm thấy bất ngờ trước chủ trương “siết chặt” quản lí về vấn đề bảo vệ môi trường của lãnh đạo tỉnh.

{keywords}
Đề án Ngày chủ nhật xanh đã lan tỏa vào tận ngõ ngách, phố phường và len lỏi vào suy nghĩ của mỗi người dân để giúp Huế thêm “xanh - sạch - sáng”

“Việc ban hành các qui định xử phạt nặng đối với hành vi vi phạm bảo vệ môi trường vừa là công tác tuyên truyền, vừa là chế tài để buộc mỗi người dân thay đổi tư duy, nâng cao ý thức trong công tác này”, anh Nguyễn Huy Đông (trú phường An Cựu, TP Huế) nêu quan điểm.

Anh Thái Công Minh (hướng dẫn viên du lịch tại TP Huế) chia sẻ, Huế từ lâu được xem là thành phố Festival, thành phố du lịch với lượng du khách mỗi năm hàng chục triệu người.

Trước đây, mỗi lần dẫn đoàn tham quan các điểm di tích, du khách vẫn thường có thái độ phản ứng tiêu cực vì hệ thống nhà vệ sinh công cộng xập xệ, các khu chứa rác thải sinh hoạt, thùng rác lẻ tẻ, nhiều khi du khách phải đi hàng trăm mét để bỏ rác khiến du khách rất khó chịu.

“Tuy nhiên, thời gian qua, hệ thống cơ sở hạ tầng công cộng phục vụ người dân, khách du lịch được chính quyền chú trọng quan tâm, đầu tư, nâng cấp theo hướng hiện đại hóa; công tác trật tự đô thị được lập lại theo hướng tinh gọn, có qui củ nên nhận được sự đồng thuận rất cao của các đoàn khách khi đến Huế tham quan, du lịch”, anh Minh cho biết.


Mức xử phạt các hành vi không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng:

- Phạt 500.000 đến 1 triệu đồng hành vi vứt, thải, bỏ đầu, mẩu và tàn thuốc lá. 

- Vệ sinh cá nhân (tiểu tiện, đại tiện) không đúng nơi quy định phạt 1-3 triệu.

- Vứt, thải, bỏ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định phạt 3-5 triệu đồng.

- Vứt, thải rác thải sinh hoạt trên vỉa hè, đường phố hoặc vào hệ thống thoát nước thải đô thị hoặc hệ thống thoát nước mặt trong khu vực đô thị phạt 5-7 triệu đồng.

Ngoài ra, hành vi chôn, lấp, đổ, thải, tiếp nhận chất thải rắn sinh hoạt và chất thải rắn công nghiệp trái với quy định về bảo vệ môi trường; tiếp nhận chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn công nghiệp nhưng không có biện pháp xử lý hoặc không chuyển giao cho đơn vị có chức năng xử lý sẽ bị xử phạt 2 triệu đến 1 tỷ đồng; xem xét tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính (tính theo khối lượng đổ thải và mức độ nguy hại của chất thải).

Quang Thành 

Bí thư Hà Nội nói rất xấu hổ cảnh vườn hoa hồ Gươm bị giẫm trụi

Bí thư Hà Nội nói rất xấu hổ cảnh vườn hoa hồ Gươm bị giẫm trụi

Theo Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải, sau mỗi đợt đêm giao thừa, nhìn bờ hồ lại thấy rất xấu hổ với quốc tế và các địa phương.