10.000 cuốn sách giả thuộc bộ Giáo trình Tiếng Hàn tổng hợp dành cho người Việt Nam vừa được công ty cổ phần Sách MCBooks phát hiện và làm việc trực tiếp với nhiều nhà sách trên địa bàn Hà Nội để mua lại, hỗ trợ một phần với quyết tâm có thể đẩy lùi nạn sách giả.

Ông Nguyễn Văn Cường, giám đốc công ty cho biết: “Thông thường, những cuốn sách giả, lậu sẽ xuất hiện trước những cuốn sách bản quyền. Chính vì thế, người Việt đã có thói quen sử dụng những cuốn sách lậu và rất khó thay đổi. Các nhà sách cũng vì nhu cầu của thị trường, ham lợi mà bán những cuốn sách lậu. Chúng tôi đã kết hợp với rất nhiều cơ quan chức năng để xử lý việc vi phạm bản quyền các cuốn sách nhưng hiệu quả chỉ đạt được ở một mức độ nào đó. Chính vì vậy, chúng tôi cũng chủ động làm việc với các đơn vị vi phạm để có biện pháp xử lý quyết liệt hơn".

{keywords}
Phun nước trước khi tiêu hủy sách lậu

Là người đã làm sách được hơn 20 năm, ông Cường cho rằng ngoài những đơn vị cố tình chống đối pháp luật thì nhiều nhà sách in và bán sách theo nhu cầu của thị trường, thường in số lượng lớn để bán vài năm. Khi yêu cầu chấm dứt hành vi buôn bán sách giả, họ chưa lập tức dừng ngay được vì số tiền đầu tư bỏ ra là rất lớn.

"Nhiều nhà sách xin chúng tôi, được bán hết sách giả nhưng là một đơn vị sách bản quyền chúng tôi không muốn tiếp tay cho hành vi vi phạm pháp luật như vậy".

Năm 2008, Bộ sách Giáo trình Tiếng Hàn Tổng hợp dành cho người Việt Nam (phiên bản bìa xanh lá cây) ra đời nhờ sự hợp tác giữa ĐH Khoa học Xã hội và Nhân Văn và Quỹ Giao lưu Quốc tế Hàn Quốc. Bộ sách phiên bản cũ này được phổ cập cho người học dưới hình thức tải bản PDF để học trực tuyến. Tuy nhiên, nhiều đơn vị lại sử dụng chính bản PDF này để sao chép và in ra thành sách để bán cho các trung tâm, trường học.

Qũy Giao lưu Quốc tế Hàn Quốc và Hội nghiên cứu khoa học về Hàn Quốc của Việt Nam đã chuyển giao quyền xuất bản của bộ sách cho công ty. Đồng thời, tiến hành cải biên lại bộ sách, cập nhật thêm nhiều nội dung, kiến thức văn hóa mới. Ông Woo Hyeong Min - Trưởng đại diện Văn phòng Quỹ giao lưu Quốc tế Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết, MCBooks đã được ủy quyền độc quyền xuất bản và phát hành bộ sách từ tháng 5/2019. 

Theo Điều 27 của nghị định 159, các hành vi vi phạm quy định về tàng trữ, phát hành xuất bản phẩm và sản phẩm in không phải là xuất bản phẩm sẽ có mức phạt từ 1 triệu đến 30 triệu đồng. Để đảm bảo uy tín của tác giả cũng như các nhà xuất bản chân chính, công ty đã quyết định hỗ trợ các cơ sở kinh doanh một phần chi phí để gom mua và tiêu hủy hơn 10.000 cuốn sách lậu.

Khánh Ngọc

Cuốn sách tranh minh hoạ hài hước về nghề giáo

Cuốn sách tranh minh hoạ hài hước về nghề giáo

"Đời giáo dở khóc dở cười" là cuốn sách tranh thể hiện được trọn vẹn các sự kiện diễn ra quanh một người thầy.