Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam, Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam giới thiệu cuốn sách tranh Đời giáo dở khóc dở cười của tác giả Colm Cuffe, dịch giả Ngô Thu Hà dịch. Đây là tập truyện tranh hài hước tái hiện cuộc sống thường nhật của một người giáo viên điển hình: yêu nghề, hết lòng vì trẻ. Bên cạnh những phút giây được hưởng trái ngọt khi học trò ngoan, đáng yêu, hiếu học..., là vô vàn những câu hỏi trái khoáy rất đỗi hồn nhiên, nhưng người thầy chỉ biết "câm nín" hay "thở dài đánh thượt" với nét mặt khiến ai nhìn vào cũng phải bật cười.

{keywords}
Cuốn sách tranh minh hoạ hài hước về nghề giáo.

Bên cạnh những hình vẽ từ đơn giản đến tinh tế, Đời giáo dở khóc dở cười đã thể hiện được trọn vẹn các sự kiện diễn ra quanh một người thầy. Đó là: Những chuỗi ngày thường, thầy hào hứng còn trò làm thầy tưng hửng; là những khoảnh khắc hỏi xoáy đáp xoay giữa thầy và đám nhóc tì chưa biết buộc dây giày, chưa biết bóc sữa chua, chưa biết đọc, biết viết...; là suy nghĩ chỉ trẻ con mới có, rằng thầy cô không phải người thường; là những tình huống, chỉ nhà giáo mới thấu...

Chắc chắn rằng, với truyền thống tôn sư trọng đạo của người Việt, Đời giáo dở khóc dở cười sẽ là món quà tri ân của những cô cậu học trò tới các thầy cô; và cuốn sách cũng sẽ là cây "cầu kiều" mà các bậc phụ huynh gửi tới những người thầy, người cô thay lời cảm ơn vì đã dành bao tâm sức trong sự nghiệp trồng người.

Tác giả Colm Cuffe, người Ireland vừa là một giáo viên tiểu học trẻ tuổi đầy nhiệt huyết, vừa là một họa sĩ với phong cách vẽ hóm hỉnh, đáng yêu và rất thông minh. Hai đam mê song song đó đã khiến anh trở thành tâm điểm thu hút chú ý ở Ireland những năm gần đây. Tác giả hiện sở hữu trang fanpage với hơn 20.000 lượt follow.

Dịch giả Ngô Hà Thu, tốt nghiệp thạc sĩ về Nghiên cứu Văn hóa, ĐH Sydney, Australia; từng là giảng viên chuyên ngành Dịch, khoa Sư phạm tiếng Anh, ĐH Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội. Dịch giả hiện sở hữu rất nhiều bản dịch được đánh giá cao, đặc biệt là những tác phẩm hài hước, dành cho thanh thiếu niên. Trong đó phải kể đến tác phẩm: Bên kia đường có đứa dở hơi, Eleano & Park, Phơ rin đồ, ...

Tình Lê

Tác giả 'Quân khu Nam Đồng' ra tiểu thuyết 'Đi trốn'

Tác giả 'Quân khu Nam Đồng' ra tiểu thuyết 'Đi trốn'

"Đi trốn" là cuốn tiểu thuyết hiếm hoi có nhân vật là con em của các cán bộ miền Nam tập kết ra Bắc sau Hiệp định Geneve 1954.