EVN cho hay, trong những ngày cuối tháng 5/2024, thời tiết nắng nóng gay gắt, oi bức tái diễn ở nhiều khu vực của cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc lại tăng cao kỷ lục.

Theo số liệu từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0), mặc dù công suất đỉnh của toàn hệ thống đến ngày 28/5 chưa vượt qua đỉnh của cuối tháng 4 (là 47.670 MW, cũng là đỉnh lịch sử đến hiện tại) nhưng sản lượng điện tiêu thụ điện toàn quốc ngày 28/5/2024 đã đạt đỉnh kỷ lục mới là 1,0019 tỷ hWh.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, tiêu thụ điện toàn quốc vượt 1 tỷ kWh/ngày. Trước đó, EVN dự báo, mốc tiêu thụ 1 tỷ kWh/ngày của cả nước sẽ đạt trong tháng 6/2024.

Cũng trong ngày 28/5, công suất lớn nhất trong ngày đã đạt mốc 45.450,8 MW vào lúc 14h.  

gia dien 548.jpg
Lần đầu tiên tiêu thụ điện cả nước vượt 1 tỷ kWh/ngày. Ảnh: NPC

Cơ cấu sản lượng huy động nguồn điện của ngày 28/5 vẫn ghi nhận nhiệt điện than đóng vai trò chính với 548,8 triệu kWh; thủy điện đóng góp 228,2 triệu kWh; tuabin khí là 90,4 triệu kWh; điện gió đóng góp 36,5 triệu kWh; điện mặt trời đóng góp 62,4 triệu kWh; nhập khẩu điện được 19,7 triệu kWh và các loại khác như điện sinh khối,…

Theo EVN, miền Bắc những ngày gần đây khá nắng nóng nhưng vẫn chưa phải đợt nóng đỉnh điểm. Tiêu thụ điện miền Bắc những ngày qua cũng đã tăng cao cả về công suất và sản lượng nhưng đều chưa vượt qua đỉnh cũ. Dự báo tiêu thụ điện ở miền Bắc vẫn còn tiếp tục tăng, gia tăng áp lực về cung cấp điện trong thời gian tới.

Để đảm bảo cung cấp điện trong mùa nắng nóng năm 2024, EVN rất mong người dân và các khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, nhất là vào các giờ cao điểm (từ 11-15 giờ và từ 19-23 giờ). 

Trong đó, đặc biệt chú ý sử dụng hợp lý điều hòa nhiệt độ, chỉ bật điều hòa khi thực sự cần thiết, đặt nhiệt độ ở mức 26-27 độ C trở lên; không sử dụng cùng lúc nhiều thiết bị điện công suất lớn trong giờ cao điểm. 

Cũng theo đại diện EVN, để đảm bảo cung cấp điện năm 2024 và các năm tiếp theo như Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, Tập đoàn và các đơn vị đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp về điều hành tối ưu hệ thống điện, thị trường điện, tăng cường nhập khẩu điện, đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng, vận động khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

A0 đã lập phương thức và điều hành hệ thống điện, thị trường điện một cách tối ưu; xây dựng các kịch bản cung ứng điện, cập nhật thông tin về sản xuất điện, nhu cầu phụ tải, diễn biến thủy văn để chủ động lập, điều chỉnh kế hoạch vận hành hệ thống điện. 

EVN cũng chỉ đạo các tổng công ty, công ty điện lực phối hợp chặt chẽ với các địa phương để thực hiện các chương trình, giải pháp tiết kiệm điện theo Chỉ thị 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

EVN cho biết đã và đang quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đầu tư xây dựng các dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để đảm bảo tiến độ các dự án nguồn và lưới điện trọng điểm, trong đó có việc phấn đấu hoàn thành đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.