Tieu thuong cho si An Dong moi mon cho khach hinh anh 1 choandong0011_zing.jpg

Đại diện Ban quản lý chợ An Đông (quận 5), TP.HCM cho biết, chợ vắng vẻ từ khi có dịch corona. Nguyên nhân do lượng khách Trung Quốc mua hàng sỉ tại chợ ngừng giao dịch. Hàng hóa trước đây nhập từ Trung Quốc hiện thiếu hụt nguồn cung, khiến sức mua giảm hẳn. Chợ vắng cũng một phần do sau Tết, các tiểu thương thường ít nhận phân phối hàng sỉ.

Tieu thuong cho si An Dong moi mon cho khach hinh anh 2 choandong0002_zing.jpg

Cũng theo Ban quản lý chợ An Đông, lượng hàng mua bán tại chợ hiện khá ít, theo thống kê sơ bộ, số khách mua hàng giảm hơn 80% so với bình thường. Buôn bán ế ẩm, nhiều ki-ốt tiểu thương thuê bán hàng hiện bỏ trống. Đây là điều chưa từng có tại chợ An Đông những năm trước.

Tieu thuong cho si An Dong moi mon cho khach hinh anh 3 choandong0010_zing.jpg

Ông Võ Văn Võ, bảo vệ tại chợ An Đông cho biết hiện có rất ít hoạt động giao dịch tại chợ. Công việc của ông vì thế khá nhàn rỗi. "Lúc chưa có dịch corona, chợ đông đến mức người ra vào kín các lối đi. Tôi phụ trách điều tiết tại khu vực giữ xe của chợ, lúc đó làm việc không xuể. Nhưng bây giờ thì không như thế", ông Võ chia sẻ.

Tieu thuong cho si An Dong moi mon cho khach hinh anh 4 choandong0001_zing.jpg

Chợ hiện có khoảng 1.300 hộ kinh doanh. Mặt hàng bán sỉ chủ lực của chợ là quần áo may sẵn, giày dép, mỹ phẩm, đồ mỹ nghệ, vàng bạc đá quý... Cùng với các chợ sỉ như Bình Tây, Tân Bình, Bến Thành, đây là khu chợ từng có sức mua lớn, hoạt động nhộn nhịp bậc nhất ở TP.HCM. Giá cả hàng hóa tại chợ cũng được cho là khá hợp lý.

Tieu thuong cho si An Dong moi mon cho khach hinh anh 5 choandong0014_zing.jpg

Thông thường, bà Hương - tiểu thương chợ An Đông dọn hàng hóa bày bán vào khoảng 9h sáng mỗi ngày. Tuy nhiên hiện hơn 10h bà mới bắt đầu thong thả dọn hàng. Bà cho biết việc bày bán hàng hóa không còn khẩn trương như trước vì chợ vắng người mua. Hoạt động mua bán hiện chỉ cầm chừng chờ khi hết dịch corona, hy vọng tình hình sẽ cải thiện.

Tieu thuong cho si An Dong moi mon cho khach hinh anh 6 choandong0007_zing.jpg

Một tiểu thương bán quần áo may sẵn thong thả ngồi bấm điện thoại lúc hơn 10h sáng. Được biết thông thường, thời gian lượng khách đến chợ đông nhất là từ khoảng 9h sáng đến 15h chiều. Dù ở khung giờ "cao điểm" nhưng tiểu thương này vẫn rất rảnh rỗi.

Tieu thuong cho si An Dong moi mon cho khach hinh anh 7 choandong0006_zing.jpg

Ông James - một du khách người Anh tham quan chợ An Đông nói đã nhiều lần đến đây, chủ yếu để chụp ảnh hoạt động mua bán của người dân. Tuy nhiên dạo một vòng quanh chợ, ông không tác nghiệp được vì chợ ít hoạt động. Đến chợ khoảng 15 phút, ông James nhanh chóng rời đi.

Tieu thuong cho si An Dong moi mon cho khach hinh anh 8 choandong0009_zing.jpg

Cũng theo đại diện Ban quản lý chợ An Đông, lúc bình thường, rất dễ quan sát thấy người và xe cộ ra vào nhộn nhịp trên hệ thống camera giám sát của chợ. Tuy nhiên hiện nay, nhìn vào màn hình theo dõi, không khó cảm nhận không khí vắng lặng khác lạ.

Tieu thuong cho si An Dong moi mon cho khach hinh anh 9 choandong0008_zing.jpg

Một tiểu thương vừa xem điện thoại, vừa cắn hạt dưa lúc vắng người mua. Bà cho biết trước đây, gian hàng của gia đình chủ yếu bán sỉ cho một số tiểu thương thu mua hàng xuất tiểu ngạch qua Trung Quốc. Gần tháng qua, hoạt động mua bán ngưng trệ vì corona, các tiểu thương này đã từ chối mua hàng của bà.

Tieu thuong cho si An Dong moi mon cho khach hinh anh 10 choandong0015_zing.jpg

Cổng chính và cổng phụ chợ khá vắng, thỉnh thoảng có vài người ra vào để tham quan. Theo ghi nhận sáng ngày 26/2, rất ít tiểu thương đến chợ mua hàng sỉ.

Tieu thuong cho si An Dong moi mon cho khach hinh anh 11 choandong0004_zing.jpg

Từng là nơi mua bán hàng sỉ nhộn nhịp, tuy nhiên tình hình mua bán ế ẩm này khiến nhiều tiểu thương băn khoăn. Ban quản lý chợ cho biết, nhiều tiểu thương bày tỏ mong muốn được giảm giá thuê ki-ốt bán hàng tại đây.

(Theo Zing)