Abdulrazak Gurnah thành công vang dội với cuốn tiểu thuyết thứ tư 'Paradise' (1994). Được đánh giá là bước đột phá trong cuộc đời nhà văn của ông, tác phẩm này ra đời sau một chuyến đi nghiên cứu của tác giả đến Đông Phi vào khoảng năm 1990, là câu chuyện sống động về tuổi mới lớn và chuyện tình buồn mà trong đó các thế giới và niềm tin khác nhau xung đột.

Ông Gurnah lớn lên trên đảo Zanzibar ở Tanzania nhưng đến Anh tị nạn vào những năm 1960. Ông đã xuất bản 10 tiểu thuyết cũng như một số truyện ngắn.

{keywords}
Tiểu thuyết gia người Tanzania nhận giải Nobel Văn học 2021

Trước khi người nhận giải năm nay lộ diện, có nhiều suy đoán xung quanh những cái tên được kỳ vọng như Annie Ernaux, nữ văn sĩ được báo The Guardian gọi là "một trong những nhà văn vĩ đại nhất còn sống" của Pháp, được thế giới biết đến với những tác phẩm về đời sống thường ngày ở đất nước của những chiếc bánh sừng bò.

Bên cạnh đó là các gương mặt cũng rất nổi tiếng như nhà thơ Canada Anne Carson, nhà văn với những tác phẩm tiểu thuyết bán chạy người Nhật Haruki Murakami, tiểu thuyết gia người Nga Lyudmila Ulitskaya, nhà văn Canada Margaret Atwood, tiểu thuyết gia người Guadeloupe Maryse Condé và tác giả người Kenya Ngũgĩ wa Thiong’o.

{keywords}
Nữ văn sĩ Annie Ernaux. Ảnh: EPA

Giải Nobel Văn học là giải thứ 4 được công bố trong mùa giải Nobel năm nay.

Mở đầu mùa giải, vào ngày 4/10, Hội đồng Nobel thuộc Viện Karolinska ở thủ đô Stockholm của Thụy Điển đã trao giải Nobel Y Sinh học cho hai nhà khoa học người Mỹ David Julius và Ardem Patapoutian với những khám phá về các thụ thể đối với nhiệt độ và xúc giác.

Ngày 5/10, Hội đồng trao giải Nobel Vật lý 2021 cho ba nhà khoa học Mỹ, Đức và Italy nhằm tôn vinh những đóng góp đột phá của họ cho sự hiểu biết của giới khoa học về các hệ thống vật lý phức tạp.

Ngày 6/10, Giải Nobel Hóa học năm 2021 được cho hai nhà khoa học Benjamin List và David W.C. MacMillan để ghi nhận "công trình nghiên cứu liên quan tới quá trình phát triển một hình thức xúc tác hữu cơ không đối xứng (asymmetric organocatalysis).

Kể từ khi ra đời năm 1895 theo di chúc của ông Alfred Nobel, đến nay, Nobel Văn học vinh danh 117 cá nhân, trong đó có 111 tác giả nam và 16 cây bút nữ.

Giải lần đầu được trao vào năm 1901 cho nhà thơ Pháp Sully Prudhomme. Nhà văn nữ đầu tiên đoạt giải này là nhà văn Thụy điển Selma Lagerlöf vào năm 1909. Người trẻ nhất khi đoạt giải là Rudyard Kipling, tác giả The Jungle Book, vào năm 1907, khi đó ông 41 tuổi. Nhà văn Anh Doris Lessing là người già nhất - 88 tuổi khi nhận Nobel năm 2007.

Năm 1931, giải được trao cho nhà thơ Thụy Điển Erik Axel Karlfeldt, người qua đời trước đó vài tháng. Từ năm 1974, quỹ quy định giải thưởng chỉ được lựa chọn những tên tuổi còn sống.

Thanh Hảo

 

Hai nhà khoa học Đức và Mỹ chia nhau giải Nobel Hóa học 2021

Hai nhà khoa học Đức và Mỹ chia nhau giải Nobel Hóa học 2021

Hội đồng Nobel tại Viện Karolinska ở Stockholm, Thụy Điển vừa thông báo trao giải Nobel Hóa học 2021 cho hai nhà khoa học Đức và Mỹ vì phát triển một công cụ mới về xây dựng phân tử, hữu ích cho nghiên cứu dược phẩm.

Nhà văn Pháp Annie Ernaux được dự đoán thắng Nobel năm nay. Ảnh: EPA