Các chủ nhân của giải Nobel Hóa học năm nay là nhà khoa học Đức Benjamin List đến từ Viện nghiên cứu Max Planck (Đức) và nhà khoa học Mỹ David MacMillan thuộc Đại học Princeton (Mỹ).

{keywords}
 

Trong thông điệp đăng tải trên Twitter chiều 6/10, Hội đồng Nobel cho biết, các nhà nghiên cứu từ lâu tin rằng chỉ có 2 loại chất xúc tác là kim loại và enzim. Song, các nghiên cứu độc lập của ông List và ông MacMillan đã cho ra đời loại thứ ba gọi là "các xúc tác cơ quan không đối xứng", dựa trên các phân tử hữu cơ nhỏ.

"Khám phá này đã đưa việc xây dựng phân tử lên một cấp độ hoàn toàn mới. Nó không chỉ làm cho ngành hóa học trở nên thân thiện với môi trường hơn mà còn giúp tạo ra các phân tử không đối xứng dễ dàng hơn nhiều ... Sử dụng các phản ứng này, các nhà nghiên cứu hiện có thể chế tạo bất kỳ thứ gì một cách hiệu quả hơn, từ các dược phẩm mới đến những phân tử có khả năng thu nhận ánh sáng trong pin mặt trời", trích tuyên bố của Hội đồng Nobel.

Trong năm 2020, giải Nobel Hóa học được trao cho hai nhà khoa học nữ Emmanuelle Chcacarpentier và Jennifer A. Doudna với phương pháp chỉnh sửa gen, giúp thay đổi "mật mã" của sự sống chỉ trong vài tuần.

Nobel Hóa học là giải thứ 3 được công bố trong mùa giải Nobel 2021. Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, cách thức tổ chức lễ trao giải năm nay sẽ thay đổi, kết hợp cả hình thức trực tiếp và trực tuyến. Thay vì quy tụ tất cả những người đoạt giải tại Stockholm, Thụy Điển vào tháng 12 như thông lệ, các nhà ngoại giao thuộc Đại sứ quán Thụy Điển tại các nước sẽ đến trao giải cho những người chiến thắng.

Tuấn Anh

Ba nhà khoa học giành Nobel Vật lý 2021

Ba nhà khoa học giành Nobel Vật lý 2021

Học viện Khoa học Hoàng gia Thuỵ Điển đã quyết định trao giải Nobel Vật lý 2021 cho các nhà khoa học Nhật Bản, Đức và Italia.

Giải Nobel Y Sinh 2021 vinh danh khám phá về nhiệt độ và xúc giác

Giải Nobel Y Sinh 2021 vinh danh khám phá về nhiệt độ và xúc giác

Ủy ban Nobel của Viện Karolinska ở Stockholm (Thụy Điển) công bố giải Nobel Y Sinh 2021 thuộc về hai nhà khoa học David Julius và Ardem Patapoutian, cho công trình khám phá của họ về nhiệt độ và xúc giác.