Prabhakar Raghavan, Phó Chủ tịch cấp cao Google cho biết, những người dùng trẻ tuổi đang có xu hướng khám phá qua những ứng dụng như TikTok và Instagram nhiều hơn, thay vì sử dụng dịch vụ Google Search hay Maps.

Các mảng kinh doanh cốt lõi của Google đang bị đe doạ. (Ảnh: GettyImages)

“Chúng tôi nhận thấy rằng, hết lần này tới lần khác, các đối tượng người dùng Internet mới sẽ không đi theo cách nghĩ và kỳ vọng mà chúng ta quen thuộc”, Raghavan nói. “Những truy vấn họ yêu cầu bây giờ hoàn toàn khác”.

Họ muốn khám phá nội dung theo những cách mới phong phú hơn thay vì nhập từ khoá tìm kiếm như trước kia.

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy khi cần tìm kiếm một địa chỉ để ăn trưa, gần 40% thanh niên không còn truy cập Google Maps hoặc Search. Thay vào đó, họ bật ứng dụng TikTok hay Instagram”, lãnh đạo Google chia sẻ.

Mặc dù những người dùng lớn tuổi hơn có thể vẫn trung thành với phương pháp cũ, nhưng xu hướng sử dụng mạng video xã hội để tìm kiếm sẽ tác động tới mạnh tới Google Search, mảng kinh doanh cốt lõi của công ty theo thời gian, từ đó kéo tụt doanh số của quảng cáo bán dựa trên các loại truy vấn đó.

Nói cách khác, tất cả phần việc mà Google đã cố gắng xây dựng trong nhiều năm qua, từ tổ chức, quản lý và quảng bá các doanh nghiệp, chẳng hạn như những nhà hàng địa phương, hoặc việc tạo ra công cụ khám phá bên trong Google Maps, sẽ không còn hữu ích cho không ít người dùng Internet trẻ tuổi.

Raghavan cho biết đối tượng người dùng mới này thường quan tâm tới “hình thức tìm kiếm và khám phá trực quan”, không chỉ giới hạn với các địa điểm ăn uống. Nhiều người trong số họ thậm chí còn chưa bao giờ thấy tấm bản đồ giấy. Trong khi đó, các sản phẩm bản đồ hiện nay vẫn chỉ được thiết kế như một bản đồ giấy gắn lên smartphone và không đáp ứng được kỳ vọng của họ.

Do đó, gã khổng lồ tìm kiếm đang “mở ra những kỳ vọng trải nghiệm mới dựa trên nền tảng công nghệ hoàn toàn mới” cho khách hàng. Ví dụ, Google Maps kết hợp với công nghệ thực tế tăng cường giúp người dùng định vị vị trí bản thân trong môi trường của họ thay vì tìm kiếm đường đi dựa trên các chấm xanh nhấp nháy trên màn hình.

Vinh Ngô (Theo TechCrunch)