Bức thư được đăng trên trang web của Apple. Với tựa đề “Gửi đến cộng đồng Apple ở châu Âu”, Cook cho rằng quyết định này của Ủy ban châu Âu là “chưa từng có” và sẽ “tác động nghiêm trọng trên diện rộng”.

Mở đầu bức thư, Tim Cook nói về quá trình phát triển của Apple tại Ireland, bắt đầu chỉ với 60 nhân viên vào năm 1980. Còn bây giờ, nó đã tăng lên 6000 nhân viên, sự phát triển này dựa trên hợp tác đôi bên cùng có lợi, cho cả Apple lẫn Ireland.

Cook cho rằng “Apple là người đóng thuế lớn nhất trên thế giới và luôn luôn tuân thủ mọi khoản thuế mà công ty được yêu cầu”.

“Apple là công ty có trách nhiệm. Chúng tôi luôn tự hào về những cống hiến của mình cho châu Âu cũng như những cộng đồng khác ở mọi nơi....khi việc kinh doanh phát triển, chúng tôi trở thành người nộp thuế nhiều nhất tại Ireland, Mỹ và toàn cầu”, Cook viết.

Tim Cook viet thu phan doi cao buoc tu Uy ban chau Au hinh anh 1
Tim Cook viết thư phản đối Ủy ban châu Âu. Ảnh: Washington Post.

Cook tiếp tục "Nhiều năm nay, chúng tôi đã nhận được sự hướng dẫn từ cơ quan thuế Ireland về cách thực hiện đúng luật lệ về thuế tại nước này. Không chỉ ở Ireland mà còn ở các quốc gia khác, chúng tôi đã đóng tất cả khoản thuế được yêu cầu".

Cook còn cho rằng, phán quyết này sẽ tạo nên tiền lệ xấu cho môi trường đầu tư và việc làm tại châu Âu, và mỗi công ty tại Ireland và châu Âu sẽ khó mà tồn tại nếu chiếu theo quyết định này.

Cook còn cho biết "Vào ngày 30/8 vừa qua, có quan điểm cáo buộc rằng Ireland dành cho Apple một "thỏa thuận đặc biệt" về thuế. Tuyên bố này không có cơ sở thực tế và nó không đúng sự thật”, CEO này cũng nhận định: “Gốc rễ câu chuyện này không phải là Apple phải trả bao nhiêu tiền, mà là chính phủ nào được phép lấy số tiền đó”.

Apple cho biết họ và Ireland sẽ kháng cáo tuyên bố trên của Ủy ban châu Âu, đồng thời tự tin rằng những quyết định phạt thuế cuối cùng cũng sẽ bị dỡ bỏ và Apple sẽ không phải đóng số tiền 14,5 tỉ USD. Cuối cùng, Cook cho hay công ty sẽ tiếp tục đầu tư vào Ireland để nâng cao trải nghiệm cho khách hàng và cải thiện chất lượng nhân viên.

Tim Cook viet thu phan doi cao buoc tu Uy ban chau Au hinh anh 2
Đây là lần thứ 2 trong năm nay Tim Cook viết thư thể hiện quan điểm của Apple. Ảnh: Youtube.

Trong một bài phân tích trước đó của phóng viên mảng kinh tế tờ Washington Post Jim Tankersley, ông nói rằng "Có sự dối trá ở đây. Người dân tại EU tin rằng Apple thực sự có thoả thuận đặc biệt với Ireland, và nếu tìm thấy được bằng chứng, Apple chắc chắn phải trả số tiền 14,5 tỷ USD theo yêu cầu của Ủy ban châu Âu".

Đây là lần thứ hai trong năm, Cook phải đích thân trình bày những quan điểm của Apple trước dư luận. Hồi tháng 2, một bức thư có chữ ký của Cook được đưa ra nhằm phản đối yêu cầu mở khóa chiếc iPhone có liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại San Bernardino, California theo lệnh của FBI. “Chúng tôi cảm thấy mình cần phải lên tiếng và đối mặt với sự lừa dối của chính phủ Hoa Kỳ”, Cook viết.